Tìm hiểu về khả năng tiết kiệm xăng của động cơ tăng áp dung tích nhỏ
Khi quảng bá cho xe mang động cơ tăng áp (turbo), khả năng tiết kiệm nhiên liệu là một trong những ưu điểm chính thường được các nhà sản xuất nhắc bên cạnh sức mạnh nhỉnh hơn so với động cơ hút khí tự nhiên có cùng dung tích.
Dù vậy, ưu điểm này lại không hoàn toàn bắt nguồn từ bộ tăng áp, nhất là động cơ dung tích nhỏ (dưới 2.0L).
Tăng áp giúp tăng hiệu suất động cơ
Khi quy định về tiêu thụ nhiên liệu cũng như tiêu chuẩn khí thải của các quốc gia trên thế giới ngày càng trở nên khắt khe hơn, giảm dung tích động cơ là giải pháp mà hàng loạt nhà sản xuất ô tô lựa chọn.
Để đảm bảo thông số vận hành của chiếc xe vẫn đủ hấp dẫn với người dùng, nhất là các mẫu ô tô vừa và nhỏ, một vài công nghệ hỗ trợ đã được bổ sung cho động cơ, bao gồm bộ tăng áp khí nạp (turbocharger).
Tăng áp có cấu tạo đơn giản và giá thành rẻ hơn so với công nghệ hybrid hay siêu nạp (supercharger), đồng thời cũng dễ áp dụng rộng rãi cho những dòng xe phổ thông trên thị trường.
Bộ tăng áp sử dụng luồng khí xả để quay tuabin nén khí, từ đó tạo nên luồng khí nạp áp suất cao vào buồng đốt, giúp lượng khí nạp tăng lên, sinh ra nhiều nhiệt lượng và công suất hơn.
Theo đó, cải thiện hiệu suất ở các dải vòng tua cao, tăng mức công suất tối đa trong khi dung tích xy-lanh giảm là công dụng chính của bộ tăng áp. Ngoài ra, ở dải vòng tua thấp, bộ tăng áp cũng tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn.
Chẳng hạn, mẫu Honda Civic bán tại Việt Nam có tùy chọn động cơ xăng hút khí tự nhiên 1.8L mạnh 139 mã lực ở 6.500 vòng/phút và sức kéo lớn nhất là 174 Nm tại 4.300 vòng/phút. Trong khi đó, model cao cấp Civic RS có động cơ tăng áp 1.5L cho mức công suất tối đa 170 mã lực ở 5.500 vòng/phút, còn mô-men xoắn cực đại 220 Nm ở dải tua 1.700 - 5.500 vòng/phút.
Bộ tăng áp chỉ hoạt động ở một ngưỡng vòng tua nhất định tùy theo thiết kế của mỗi nhà sản xuất, từ đó tạo đủ lượng khí xả để quay tuabin tăng áp. Vì thế, độ trễ (turbo lag) trở thành điểm trừ lớn nhất của động cơ tăng áp. Cụ thể, người lái cần chờ động cơ đạt đủ vòng tua để có thể tăng tốc hay vượt xe trên đường.
Thời gian chờ đợi lâu trên động cơ tăng áp nhỏ có dòng khí xả ít làm hạn chế khả năng tăng tốc tức thời. Chỉ ở động cơ turbo có dung tích lớn từ 2.0L trở lên, nhược điểm này mới được cải thiện.
Giải pháp sử dụng 2 bộ turbo (tăng áp kép), tuabin có 2 cánh (tăng áp cuộn kép) hay dùng mô-tơ điện chủ động kéo tuabin nén khí nạp (turbo điện) thường được áp dụng trên những dòng xe cao cấp hay xe thể thao.
Tăng áp có thể làm giảm khả năng tiết kiệm
Với nguyên lý hoạt động như trên, động cơ tăng áp vận hành như một động cơ hút khí tự nhiên trước khi đạt đến ngưỡng thua máy cần thiết.
Lúc này, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu sẽ quyết định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, trong đó bao gồm các yếu tố như lượng phun của kim xăng, hệ thống phân phối khí hay góc đánh lửa.
Những điểm này giúp xe tiêu thụ một lượng nhiên liệu thấp đáng kể, nhất là với động cơ turbo “chấm nhỏ” khi chạy dải tốc độ chậm đến trung bình (thường là khi di chuyển trong đô thị, đường đông và chưa đạt đến ngưỡng hoạt động của bộ tăng áp).
Khi bộ tăng áp hoạt động và đưa nhiều khí nạp hơn vào động cơ, lượng nhiên liệu được sử dụng sẽ do bộ điều khiển điều chỉnh nhằm đáp ứng tỷ lệ đốt cháy tối ưu.
Như vậy, để sinh ra đủ sức mạnh như mong muốn của người lái, tính tiết kiệm của động cơ tăng áp ở thời điểm này sẽ không còn nữa.
Cùng mức công suất tối đa, máy turbo 1.0L khi vận hành sẽ tiêu hao một lượng nhiêu liệu tương đương động cơ hút khí tự nhiên 1.5L. Khả năng tiết kiệm của động cơ tăng áp sẽ ngày càng giảm khi mức công suất trần càng tăng.
Tuy nhiên, động cơ tăng áp vẫn thường tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn động cơ hút khí tự nhiên có cùng thông số vận hành nhờ ưu điểm tiết kiệm với dung tích nhỏ.
Ví dụ như 2 biến thể động cơ Ford EcoSport tại Việt Nam, nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ xăng của bản tăng áp 1.0L (123 mã lực) ở điều kiện hỗn hợp là 6,15 lít/100 km, con số tương ứng của bản máy xăng hút khí tự nhiên 1.5L (121 mã lực) là 6,85 lít/100 km. Mức chênh lệch khoảng 11,4%.
Còn động cơ tăng áp dung tích nhỏ nhưng sở hữu mức công suất trần cao vẫn có thể ngốn xăng hơn động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn có công suất thấp.
Lấy trường hợp Hyundai Kona bản 1.6 Turbo (175 mã lực, 265 Nm) tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện hỗn hợp đạt 6,93 lít/100 km. Trong khi 2 bản máy xăng 2.0L thông thường (157 mã lực, 180 Nm) có kết quả 6,57 và 6,89 lít/100 km, theo công bố của TC Motor.
Động cơ chỉ quyết định một phần thông số tiết kiệm
Như vậy, động cơ tăng áp cỡ nhỏ chưa chắc đã tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả như quảng cáo bởi quá trình tăng áp phải hoạt động nhiều ngay cả trong thành phố với tốc độ thấp.
Hệ truyền động với hộp số, trục dẫn động, bộ vi sai... cũng là một số yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn trong trường hợp hệ truyền động có tỷ lệ hao hụt năng lượng lớn, nhất là máy tăng áp, nhằm bù vào phần hao phí sức kéo truyền đến bánh xe. Điều này cũng góp phần khiến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe bị đẩy lên cao.
Về yếu tố khách quan, tải trọng chuyên chở, điều kiện di chuyển, áp suất lốp hay phong cách cầm lái của người điều khiển cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ 'ngốn xăng' của xe.
Nói tóm lại, nhà sản xuất không thể chỉ tập trung vào kết cấu động cơ hay dung tích xy-lanh mà còn phải hoàn thiện nhiều yếu tố khác để tạo nên một mẫu xe có thông số tiêu thụ nhiên liệu tốt.
Đối với người dùng, việc lên xuống chân ga đều và hạn chế phanh khi không cần thiết sẽ giúp cải thiện đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu của xế cưng.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.
TIN LIÊN QUAN
Hiệu quả “không ngờ” của động cơ tăng áp turbocharge
Turbocharge là gì? Nó được ứng dụng vào động cơ xe hơi từ khi nào? Vận hành và hoạt động ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
So kè động cơ Turbo VTEC của Honda CR-V và Skyactive của Mazda CX-5
Honda giới thiệu CR-V 5+2 mới với “vũ khí” là động cơ Turbo VTEC. Mazda “đáp trả” khi gắn động cơ Skyactive cho CX-5. Chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh, xem 2 loại động cơ này hơn nhau ở điểm gì.
Động cơ tăng áp trở thành tiêu chí mới ngành bốn bánh
Chính phủ các nước ngày càng gắt gao trong việc kiểm soát khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu. Để giảm những con số trên, động cơ được làm nhỏ hơn. Nhưng làm cách nào để máy bé mà sức mạnh vẫn không đổi? Bộ tăng áp (turbo) giải quyết câu hỏi này.
Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng ôtô
Sử dụng hộp số tay, lái xe nhỏ, thay thế bộ lọc khí, hỗ trợ các chất phụ gia,… được tin là các phương pháp tiết kiệm xăng cho ôtô. Tuy nhiên, đó đều là những quan niệm sai lầm.
Mercedes-Benz S-Class 2021 phiên bản tiết kiệm xăng hơn cả xe máy được tung ra thị trường
Mercedes-Benz S-Class 2021 phiên bản S580e mới dùng hệ truyền động plug-in hybrid nên cực kỳ tiết kiệm xăng.
Kia Sorento 2022 phiên bản chỉ tiêu thụ 3 lít xăng/100 km trình làng
Sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid, đây chính là phiên bản tiết kiệm xăng nhất của dòng Kia Sorento 2022 ở thị trường Mỹ.
Những thế mạnh tạo nên sức hút cho BMW
BMW TwinPower Turbo là thuật ngữ miêu tả công nghệ động cơ hiệu suất cao của BMW. Về cơ bản, với sự cải tiến của riêng mình, động cơ BMW mang đến hiệu suất hoạt động tốt, bên cạnh hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao, đáp ứng yêu cầu gọn nhẹ, tiết kiệm
THỦ THUẬT HAY
iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?
iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?
Đối phó với kết nối mạng chậm
Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với
Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ
Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc
10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay
Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu
Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét
Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này
Đánh giá pin Xperia XA Ultra: Ấn tượng viên pin 2.700 mAh
Xperia XA Ultra là một trong những mẫu di động mới nhất của Sony có màn hình kích thước lên tới 6 inch. Tuy nhiên với việc được trang bị viên pin...