Sau thời gian dài từ khi các hãng xe bày tỏ mong muốn được Chính phủ hỗ trợ trước khó khăn của dịch Covid, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/11 đến hết ngày 15/5/2022.
Theo đó, thị trường ô tô trong nước sẽ nhận được hỗ trợ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP hồi nửa cuối năm ngoái. Sau nhiều tháng chịu ảnh hưởng đại dịch, động thái này hứa hẹn sẽ kích cầu tiêu dùng, sử dụng ôtô và giúp các nhà sản xuất từng bước cải thiện hoạt động kinh doanh.
Xe sản xuất trong nước (CKD) sẽ có được ưu thế trước trước sản phẩm nhập khẩu (CBU). Đặc biệt là trong phân khúc xe gầm cao đô thị cỡ A và B, xe bán tải, SUV 7 chỗ hay ôtô hạng sang tầm 2-4 tỷ đồng.
Với xe hạng A, sedan bình dân, MPV 7 chỗ hay crossover tầm 1 tỷ đồng, do hầu như có chung xuất xứ nên sẽ không có nhiều chuyển biến.
Kia Sonet cân bằng ưu thế với Toyota Raize
2 mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ của Kia và Toyota đã rục rịch cạnh tranh dù chưa chính thức bán ra trên thị trường.
Đầu quý IV, Sonet sẽ mở đặt trước với mức giá từ 499-609 triệu đồng trong khi Raize chuẩn bị ra mắt tháng 11 và chưa có giá chính thức.
Kia Sonet được lắp ráp bởi Thaco còn Raize được nhập khẩu từ Indonesia. Vì vậy, việc Toyota Raize được định giá ở mức 550 triệu đồng cũng không khiến Kia Sonet e ngại nhiều.
Tùy theo phiên bản và địa phương đăng ký, Sonet sẽ có thêm ưu thế để cạnh tranh với Raize nhờ vào mức hỗ trợ phí trước bạ khoảng 25-36 triệu đồng. Bên cạnh đó, mẫu SUV Hàn còn sở hữu nguồn cung chủ động, không phải chờ đợi nhập khẩu như đối thủ Nhật Bản.
Vấn đề về giá cả không còn khác biệt nhiều thì mẫu mã, không gian sử dụng, tính năng tiện ích cùng trang bị an toàn sẽ là những yếu tố có thể quyết định thắng bại giữa Sonet và Raize.
Toyota Corolla Cross gặp bất lợi trước Kia Seltos
Cũng giống như Sonet và Raize, cuộc cạnh tranh giữa Kia Seltos và Toyota Corolla Cross tiếp tục nghiêng về đại diện đến từ Hàn Quốc nhờ là xe CKD, còn Corolla Cross vốn được nhập khẩu từ Thái.
Không tính đến khoản phí trước bạ, giá bán gốc của Seltos (629-739 triệu đồng) vốn đã dễ chịu hơn Corolla Cross (720-910 triệu đồng) rất nhiều.
Dù giá bán của Kia Seltos được Thaco điều chỉnh cao hơn lúc ra mắt cách đây một năm khoảng 30-40 triệu đồng thì mẫu xe này vẫn bán chạy hơn Corolla Cross. Số lượng xe của Seltos nhỉnh hơn, đạt 10.008 xe sau cộng dông 9 tháng trong khi con số này của Corolla Cross là 9.197 chiếc.
Mặt khác, Toyota vốn gây được thiện cảm với người dùng nhờ thương hiệu, hệ thống toàn chủ động và được lòng bộ phận khách hàng thích xe nhập khẩu. Thế nhưng, mẫu xe Nhật vẫn tỏ ra lép vế hơn SUV Hàn vì giá bán đắt nhất nhì phân khúc.
Khi dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ được thông qua, có lẽ khoảng cách doanh số giữa 2 mẫu xe sẽ ngày càng nới rộng với kết quả Seltos dẫn trước.
Cũng thuộc nhóm này, có thể kể đến một số gương mặt là xe CKD được hưởng lợi tương tự như Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Peugeot 2008. Trong khi đó, Mazda CX-3, Mazda CX-30 hay Honda HR-V cùng thuộc trường hợp phải chia sẻ khó khăn với Corolla Cross.
Ford Ranger tiếp tục bỏ xa các đối thủ
Trong những mẫu bán tải có mặt tại Việt Nam, rõ ràng Ford Ranger là dòng xe vui nhất khi đón nhận tin tức này. Bởi lẽ Ranger đã chuyển sang lắp rắp trong nước từ giữa năm tay trong khi các đối thủ cùng hạng vẫn nhập khẩu từ Thái Lan.
Với giá bán cao nhất nhì phân khúc, từ 616-925 triệu đồng, Ford Ranger sẽ càng tự tin cạnh tranh hơn khi có hỗ trợ phí đăng ký tương ứng 30-55 triệu đồng tùy theo địa phương.
Lúc này, Toyota Hilux (628-913 triệu đồng), Mitsubishi Triton (630-865 triệu đồng), Mazda BT-50 (659-849 triệu đồng), Nissan Navara (748-945 triệu đồng) và Isuzu D-max (630-850 triệu đồng) sẽ phải cố gắng khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng.
Thực chất, nhờ thiết kế bắt mắt và nhiều tính năng trang bị, Ford Ranger vốn đã là mẫu xe không có đối thủ xứng tầm ở nhóm bán tải cỡ trung, bỏ xa Hilux hay Triton và thường xuyên loạt top xe bán chạy của tháng.
Trong bối cảnh EcoSport và Everest đang không có phong độ tốt, Ranger với lợi thế sắp được bổ sung từ chính sách hỗ trợ phí trước bạ sẽ càng thêm vững vị trí dẫn đầu phân khúc, đồng thời gánh vác doanh số cho hãng xe. Tính đến hết quý III/2021, doanh số tích lũy của Ford Ranger đã đạt 9.776 chiếc, tương đương hơn 68% doanh số xe du lịch của Ford Việt Nam.
Toyota Fortuner hy vọng cải thiện doanh số
Ở giai đoạn nửa sau của quý IV, Toyota Fortuner được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình kinh doanh trong phân khúc xe gầm cao 7 chỗ khi được hưởng quy định giảm phí trước bạ.
Có 5 phiên bản Fortuner máy dầu được (995 triệu - 1,426 tỷ đồng) lắp ráp trong nước, 2 phiên bản máy xăng còn lại được nhập khẩu từ Indonesia. Trong khí đó, hai đối thủ trực tiếp là Ford Everest (1,112-1,406 tỷ đồng) và Mitsubishi Pajero Sport (1,11-1,34 tỷ đồng) đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Fortuner giành lấy lợi thế đáng kể với ưu đãi phí trước bạ tương đương 50-85 triệu đồng, củng cố thêm vị trí dẫn đầu trước Everest và Pajero Sport.
Tuy nhiên, 2 mẫu SUV Hàn Quốc khác gồm Hyundai Santa Fe (1,03-1,34 tỷ đồng) và Kia Sorento (1,079-1,349 tỷ đồng) cũng được lắp ráp trong nước sẽ là đối thủ đáng gờm của Toyota Fortuner nhờ thiết kế cũng như tính năng trang bị tiện nghi có phần nhỉnh hơn.
Tính đến cuối tháng 9, Fortuner bán được 3.592 xe, tương đương với kết quả của Sorento (3.596 xe) nhưng kém xa Santa Fe (7.397 xe). Everest và Pajero Sport lần lượt xếp sau tới doanh số 3.551 chiếc và 642 chiếc.
Mercedes-Benz nắm lợi thế lớn trong nhóm xe sang
Là hãng xe sang hiếm hoi đủ điều kiện có mặt trong danh sách nhận ưu đãi, Mercedes-Benz không phải gửi thư kiến nghị mong muốn được hưởng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Trước BMW, Audi, Lexus và loạt thương hiệu cao cấp khác, Mercedes-Benz nắm được nhiều ưu thế khi các dòng sản phẩm bán chạy đều là xe CKD. Bên cạnh đó, giá bán của C-Class, E-Class, S-Class và GLC-Class đều tốt hơn với những đối thủ cùng hạng là xe nhập khẩu.
Với mức giá dao động từ 1,499 tỷ đồng cho C 180 AMG đến 4,969 tỷ đồng của S 450L Luxury, loạt xe Mercedes sản xuất trong nước sẽ có khoản phí trước bạ được giảm cao nhất thị trường, từ dao động từ 75 triệu đến gần 300 triệu đồng.
So với hồi Nghị định 70/2020/NĐ-CP được áp dụng năm 2020, con số này cao hơn đôi chút do Mercedes-Benz Việt Nam đã tăng giá sản phẩm vào đầu năm nay.
Khi phạm vi áp dụng của chính sách hỗ trợ phí trước bạ mới khó có thể mở rộng, những thương hiệu hạng sang nói riêng và các hãng xe nhập khẩu nói chung buộc phải chạy đua bằng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mà người dùng có thể dễ dàng nhận thấy trong hơn một tháng qua.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.