Nhìn lại năm 2021 đầy thăng trầm của thị trường ô tô Việt Nam

Năm 2021 chứng kiến nhiều thăng trầm của thị trường ôtô Việt Nam. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến doanh số hầu hết dòng xe sụt giảm mạnh. Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) bị  hủy năm thứ hai liên tiếp. Cùng với đó, một số mẫu xe bị dừng bán và hãng rút khỏi Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 2021 cũng là một trong những năm người dùng Việt đón nhận nhiều sản phẩm mới nhất, với không ít mẫu xe hybrid và thuần điện (EV). Song song đó, các chương trình khuyến mại lớn và hỗ trợ từ Chính phủ cho xe lắp ráp nội địa giúp hâm nóng thị trường giai đoạn cuối năm.

Dưới đây là những điểm nổi bật, đáng chú ý của thị trường ô tô Việt trong năm 2021:

Doanh số lao dốc vì dịch Covid-19

Cuối năm 2020, nhiều mẫu xe bán tốt như Hyundai Accent, Honda City hay Ford Everest đón nhận bản nâng cấp và đời mới, 'mở hàng' cho một năm 2021 hứa hẹn đầy sôi động khi thị trường phục hồi sau dịch.'


Nhìn lại năm 2021 đầy thăng trầm của thị trường ô tô Việt Nam

Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 bùng phát cuối tháng 4 khiến nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, trong đó có những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Kéo theo đó là những tháng liên tiếp doanh số sụt giảm.

Cụ thể, doanh số toàn thị trường tháng 4 đạt 30.065 xe, giảm 3% so với tháng trước. Những tháng sau đó, lượng xe bán ra liên tục giảm trước khi 'chạm đáy' vào tháng 8 với kết quả 8.884 xe - con số thấp kỷ lục trong nhiều năm gần đây.

Đại lý ở nhiều địa phương đóng cửa khiến khách không thể đến xem hay bảo dưỡng ôtô. Thay vào đó là các hình thức mua bán xe qua điện thoại hoặc trực tuyến bằng Zalo, Facebook. Trả lời Zing, quản lý một showroom tư nhân tại Hà Nội cho biết trong giai đoạn này, lượng khách liên hệ giảm 80-90%, trong khi số người 'chốt đơn' còn thấp hơn nữa.

Ngoài ra, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 cũng khiến Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) lỡ hẹn năm thứ hai liên tiếp dù trước đó, ban tổ chức thông báo sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 10.

Một số mẫu xe dừng bán, hãng rút khỏi Việt Nam

Tháng 11, Suzuki Việt Nam thông báo tạm dừng phân phối Ciaz để chờ phiên bản đạt chuẩn khí thải Euro5, tuy nhiên không cho biết thời điểm cụ thể. Mẫu sedan hạng B thường xuyên lọt nhóm bán chậm nhất phân khúc và có doanh số 318 xe trong năm 2021.


Trước đó vào tháng 6, Ford thông báo dừng lắp ráp và phân phối Tourneo tại Việt Nam, hai năm sau khi mẫu MPV 9 chỗ này trình làng. Ford cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới lĩnh vực du lịch và nhu cầu đi lại, qua đó khiến doanh số Tourneo không đạt kỳ vọng.

2021 cũng là năm một số hãng xe dừng bán hoặc rút khỏi thị trường. Cuối tháng 7, thương hiệu hạng sang Infiniti xác nhận dừng bán xe mới tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa.


Vào tháng 10, hãng xe Pháp Renault lần thứ hai rút khỏi thị trường Việt Nam trong 11 năm, đồng thời thông báo không duy trì hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng. Nhà phân phối cho biết sẽ hỗ trợ mua lại xe của khách hàng không còn nhu cầu hoặc tặng một khoản chi phí nếu tiếp tục dùng xe.

Hàng chục mẫu xe mới ra mắt

Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh, thị trường ôtô vẫn đón nhận hơn 30 mẫu xe mới được ra mắt trong năm 2021.


Thaco - nhà phân phối Kia, Mazda, Peugeot và BMW - có số lượng sản phẩm nhiều và đa dạng nhất với Kia K3, K5, Carnival, Sonet, Seltos 2021 cùng kế hoạch ra mắt Sportage, Telluride trong năm 2022; Mazda CX-3, CX-30 và BT-50; Peugeot 3008 và 5008; BMW (4 Series, 5 Series).

Toyota giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời của Vios, Camry, Land Cruiser Prado. Cùng với đó là mẫu SUV hạng A Raize và thế hệ Land Cruiser LC300.


Trong đó, có không ít mẫu ôtô sớm giành nhiều sự quan tâm. Tiêu biểu là Kia Sonet, Toyota Raize và cơn sốt SUV hạng A vào những tháng cuối năm. Theo ghi nhận, khách đặt mua Raize phải chờ sang năm 2022 để nhận xe, cùng với đó là tình trạng 'bán bia kèm lạc' từng xuất hiện ở không ít đại lý.

Cuộc đua trang bị và cấu hình giữa các hãng cũng tiếp tục diễn ra sôi động khi bước sang năm 2021. Những tính năng duy nhất hay lần đầu có trong phân khúc nhiều lần được nhắc đến khi hãng ra mắt sản phẩm mới.

Sự phát triển của xe 'xanh'

Không ít trong số hàng chục mẫu ôtô ra mắt năm 2021 là các mẫu xe thân thiện với môi trường như hybrid hay thuần điện (EV).

Nhiều mẫu xe hybrid và hybrid cắm sạc đến từ cả thương hiệu phổ thông và hạng sang được giới thiệu tới người dùng Việt. Tiêu biểu gồm Toyota Camry 2.5HV; Lexus IS 300h, ES 300h hay Volvo XC60 T8 Recharge. Ngoài ra, Kia cũng cho biết sẽ phân phối phiên bản hybrid của Sportage và Sorento trong năm 2022.


Ngày 15/10, VinFast giới thiệu VF e34 - mẫu ôtô thuần điện đầu tiên của thương hiệu Việt, đi kèm chính sách thuê bao pin mới lạ và kế hoạch phủ rộng hệ thống trạm sạc.

VF e34 được định vị thuộc phân khúc crossover hạng C, có công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm và đi được 285 km mỗi lần sạc đầy. Những chiếc VF e34 đầu tiên đã đến tay người dùng vào cuối tháng 12 vừa qua. 

Trong khi đó, Mercedes giới thiệu mẫu xe điện cỡ lớn EQS thông qua sự kiện trực tuyến diễn ra vào tháng 11.

Sự xuất hiện của những cái tên kể trên hứa hẹn giúp xe 'xanh' phát triển mạnh hơn tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời tạo thêm động lực để người dùng chuyển sang loại phương tiện còn mới lạ này.

Thị trường 'nóng' trong những tháng cuối năm

Trải qua giai đoạn 'chạm đáy', lượng ôtô bán ra tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Nhiều địa phương dần nới lỏng giãn cách xã hội sau dịch bệnh, các hãng tung khuyến mại, giảm giá mạnh giúp thị trường nóng trở lại.


Cụ thể, tháng 9, doanh số toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng trước. Bước sang tháng 10, có 29.797 chiếc ôtô được bán ra, đạt mức tăng 120% so với tháng 9.

Kết quả này tiếp tục tăng 30% trong tháng 11 với 38.565 xe bán ra. Đây hiện cũng là mức doanh số tháng cao nhất năm 2021.

Song song đó, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022) của Chính phủ cũng góp phần không nhỏ tạo nên chuyển biến tích cực cho thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Không chỉ thể hiện qua doanh số, nhiều đại lý và điểm đăng ký ôtô cũng ghi nhận lượng người tăng vọt sau khi Nghị định 103 có hiệu lực. Mặt khác, chính sách này cũng khiến các hãng tăng khuyến mại, giảm giá cho những dòng xe nhập khẩu.

Với hàng loạt sản phẩm mới đã và dự kiến ra mắt, chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và nền kinh tế đang hồi phục, 2022 được trông đợi sẽ là một năm sôi động của thị trường ôtô Việt Nam, sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Doanh số ô tô Honda giảm gần 55% trong tháng 8 do đại dịch COVID-19

Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố về doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 8/2021, ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.Cụ thể, doanh số ô tô của Honda tại nước ta trong tháng 8 vừa qua chỉ vỏn

Bất chấp đại dịch Covid-19, thị trường xe điện được kỳ vọng mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021

Bất chấp các khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhiều chính sách khuyến khích của chính phủ các nước cùng xu hướng phát triển mạnh mẽ về công nghệ giúp thị trường xe điện toàn cầu tăng trưởng ổn định trong 2 năm qua, được kỳ vọng sẽ đạt kỷ lục vào năm

Audi Việt Nam gia hạn bảo hành xe mới thêm 3 tháng do dịch COVID-19

Do tình hình COVID-19 diễn ra phức tạp, để hỗ trợ khách hàng, Audi Việt Nam sẽ gia hạn bảo hành cho những chủ nhân của xe mới hiện chưa thể hoặc không thể tới các đại lý Audi để bảo hành.

Honda công bố doanh số bán hàng tháng 4/2021, xe máy tăng mạnh, ô tô sụt giảm

Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh Xe máy & Ôtô trong tháng 4/2021, cho thấy có nhiều biến động. Theo đó, doanh số xe máy tăng mạnh, tuy nhiên mảng ô tô lại sụt giảm thấy rõ. Mẫu xe

Doanh số Honda Việt Nam tháng 10/2021, cải thiện đáng kể sau "bình thường mới"

Vừa qua, Honda Việt Nam (HVN) đã công bố kết quả kinh doanh của mình trong tháng 10/2021 và cộng dồn năm tài chính 2022 cho thấy dấu hiệu khả quan sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Honda Wave Alpha Về mảng kinh doanh xe máy,

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng này sẽ giúp bạn xóa phông ảo diệu như iPhone 7 Plus

Kể từ khi iPhone 7 Plus ra đời, phong trào chụp ảnh xóa phông trên di động đã nở rộ hơn bao giờ hết. Có nhiều ứng dụng giúp bạn xóa phông mà không cần đến iPhone 7 Plus hay một số smartphone có camera kép tương tự

Tìm lại Status Facebook đã đăng trong quá khứ một cách nhanh chóng

Cách làm rất đơn giản, các bạn vào trang cá nhân của mình trên ứng dụng Facebook > Bấm vào mục NGÀY. Tại đây sẽ xuất hiện giao diện như hình dưới.

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

Không muốn Google theo dõi ? Hãy sử dụng hưỡng dẫn bảo mật đơn giản

Bạn có thể chọn hiển thị một số thông tin trong Tài khoản Google của mình ở chế độ riêng tư hoặc cho tất cả mọi người. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát người nào thấy được thông tin như ngày sinh và số điện thoại của

Tải 9999+ Thiệp chúc mừng tết độc đáo 2023 Download miễn phí

Năm mới tết đến mọi người thường muốn dành tặng người thân, bạn bè những lời chúc đầy ý nghĩa, mong một năm tràn đầy sức khoẻ, sự may mắn và bình an. Để có thể gửi cho tất cả mọi người, kể cả những người ở xa bạn cũng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chiếc Chromebook HP 13: ngoại hình khỏi chê, pin trâu

Hiện nay, HP là một trong những nhà sản xuất Chromebook tốt nhất trên thị trường hiện nay. Mới đây, hãng đã tung ra một dòng Chromebook mới, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm dẫn đầu trong dòng notebook chạy Chrome OS. Bài...

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.

BMW 320i 2018 có những ưu, nhược điểm gì?

Có thể nói, BMW 320i 2018 là mẫu xe làm say lòng người lái bởi cảm giác chân thực, mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt, công nghệ tiên phong nay còn được trang bị thêm hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn pha công