Hãng xe lạ hoắc tới từ Hy Lạp công bố siêu phẩm SP Automotive Chaos: Mạnh hơn 3.000 mã lực, kiến tạo khái niệm “ultracar“

Vào năm ngoái, hãng siêu xe khởi nghiệp Hy Lạp Spyros Panopoulos Automotive (viết tắt là SP Automotive) tới từ Hy Lạp đã bước đầu gây xôn xao với dự án Chaos Project. Tuy nhiên ngoài mục tiêu sức mạnh đạt tới 3.000 mã lực, một số hình ảnh hé lộ cũng như vài chi tiết được in 3D bằng titan, ở thời điểm đó công ty vẫn chưa công bố bất kỳ hình ảnh nào về siêu xe này. Tới thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa được thấy một chiếc SP Automotive Chaos 'bằng xương bằng thịt' nhưng ít nhất, hãng đã công bố những chi tiết xung quanh mẫu xe được mệnh danh là 'Ultracar' này.
Hãng xe lạ hoắc tới từ Hy Lạp công bố siêu phẩm SP Automotive Chaos: Mạnh hơn 3.000 mã lực, kiến tạo khái niệm “ultracar“

 Ultracar được hãng Spyros Panopoulos định nghĩa là một khái niệm xếp trên hypercar đã trở nên quen thuộc, và SP Automotive Chaos có những con số để chứng minh điều đó. Xe được trang bị động cơ V10 tăng áp kép 4.0l hoàn toàn mới, truyền sức mạnh tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 hoặc 8 cấp. Động cơ này được SP Automotive thiết kế hoàn toàn từ con số 0 với lốc máy bằng nhôm phôi hoặc hợp kim Magie in 3D; piston cùng tay biên titan in 3D, trục cam in 3D, van titan hoặc Inconel. Thậm chí cặp  tăng áp cũng được làm bằng sợi carbon, titan, magiê và các hợp chất gốm.

 Với một thiết kế động cơ nhưng sử dụng các vật liệu khác nhau, Chaos sẽ có 2 phiên bản công suất khác nhau. Trong đó bản Earth Version đạt công suất lên tới 2.049 mã lực và mô-men xoắn 1.389Nm, vòng tua máy cực đại từ 10.000-11.000rpm. Phiên bản này chỉ mất 1,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, 0-300km/h trong 7,9 giây và chạy hết đường đua 1/4 dặm (400m) trong vòng 8,1 giây. Nhưng nếu thêm tiền, khách hàng sẽ có bản Zero Gravity mà theo SP Automotive, tăng tốc nhanh hơn bất kỳ chiếc xe 2 hoặc 4 bánh nào từng được sản xuất thương mại.

 Chaos Zero Gravity được cho là đi từ 0-100km/h trong 1,55 giây, từ 100 đến 200km/h trong 1,7 giây và từ 0 đến 300km/h trong 7,1 giây. Thời gian hoàn thành 1/4 dặm được tuyên bố là 7,5 giây, nếu được chứng minh là đúng thì đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ nhanh hơn tới tận 1 giây so với người nắm giữ kỷ lục hiện tại: Rimac Nevera (8,58 giây). Con số này có được là nhờ vào động cơ mạnh tới 3.065 mã lực và 1.984Nm, cùng với tua máy cực đại 11.800-12.200rpm.

SP Automotive nói rằng tốc độ tối đa của Chaos Zero Gravity vượt mốc 500km/h, một lần nữa sẽ khiến nó nhanh hơn đáng kể so với SSC Tuatara (455,3km/h) và Bugatti Chiron Super Sport 300+ (490,484km/h). Hãng cho biết rằng nỗ lực phá kỷ lục tốc độ với chiếc xe sẽ diễn ra tại đường thử Ehra-Lessien với Red Bull là nhà tài trợ. Vấn đề là Ehra-Lessien hiện đã thuộc quyền sở hữu của Volkswagen và không biết làm cách nào để SP Automotive thuyết phục được 'ông kẹ' Đức cho phép thử nghiệm một mẫu xe mà nếu thành công, sẽ hạ bệ kỷ lục của Chiron Super Sport 300+.

Về thiết kế, Chaos có kiểu dáng rất dữ dằn và phức tạp với những đường nét góc cạnh; cùng hàng loạt các vây, cánh và hốc gió bao quanh thân. Một số chi tiết của mẫu 'Ultracar' này khiến người ta nhớ về những siêu xe khác trong quá khứ như phần đầu kiểu Ferrari Enzo, đuôi na ná Pininfarina Battista hay hệ thống đèn hậu LED như một bàn chông giống Aston Martin Vulcan. Theo SP Automotive, Chaos sẽ có 'hiệu năng khí động học tốt nhất từng được áp dụng lên một chiếc xe hơi' và lực nén không khí tương đương xe đua F1.

 Đối với một siêu xe, Chaos có kích thước khá lớn với chiều dài 5.053mm, rộng 2.068mm và cao 1.121mm , với chiều dài cơ sở 2.854mm. Phiên bản Earth có trọng lượng 1.388kg, trong khi Zero Gravity chỉ đạt 1.272kg, nhờ vào việc sử dụng nhiều các vật liệu siêu nhẹ, cùng quy trình thiết kế và sản xuất mà hãng gọi là “Anadiaplasi in 3D” được áp dụng cho nhiều linh kiện. Theo SP Automotive giải thích, 'anadiaplasi' là quy trình mà một linh kiện 'tự định hình chính nó theo những lực tác động lên'.

 Khung xe nguyên khối được làm bằng Zylon, trong khi “78% thân xe là Anadiaplasi 3D được in từ hợp kim titan và magiê, và các bộ phận thân xe bằng sợi carbon hoặc carbon-Kevlar”. Hệ thống treo là loại tay đòn kép độc lập hoàn toàn được làm bằng titan hoặc magiê. Về hệ thống phanh, cả hai biến thể đều có đĩa thông gió bằng gốm carbon và lỗ tản nhiệt chéo có kích thước 482mm ở phía trước và 442mm ở phía sau, với heo phanh in 3D và moay-ơ từ Titanium hoặc Magnesium Matrix hỗn hợp.

 Bên trong, bảng điều khiển trông tối giản nhưng cũng khá tương lai với vô lăng kiểu cách tích hợp màn hình cảm ứng, một màn hình rộng khác ở phía trước hành khách, chỉ có một số nút điều khiển vật lý trên bảng điều khiển trung tâm và màn hình hiển thị trên kính head-up. Công ty đã sử dụng sợi carbon, zylon, titan, magiê và Alcantara cho khá nhiều thành phần nội thất. SP Automotive cũng nói về các công nghệ như thực tế tăng cường, kính VR, khả năng 5G, nhận dạng vân tay, lệnh thoại và camera nhận dạng khuôn mặt của người lái xe để điều chỉnh đặc điểm vận hành của xe theo tâm trạng và khả năng của họ.

 Công ty muốn sản xuất số lượng giới hạn 20 chiếc Chaos cho mỗi lục địa, với mỗi chiếc được phân phối độc quyền bởi nhà đấu giá Sotheby’s. Ông chủ của hãng là Spyros Panopoulos chia sẻ rằng chiếc đầu tiên đã được bán ra với lịch giao hàng vào đầu năm 2022. Giá khởi điểm của Chaos sẽ bắt đầu từ khoảng 5,5 triệu euro cho biến thể cơ sở 2.000 mã lực, và lên tới 12,4 triệu euro (14,4 triệu đô la) cho bản Zero Gravity 3.000 mã lực đầy đủ với tất cả các vật liệu cùng công nghệ khác thường.

 Nhưng ngoài những khẳng định của SP Automotive cùng bộ hình dựng 3D trên máy tính, chúng ta vẫn chưa có bằng chứng nào về một chiếc Chaos trong điều kiện thực tế. Để dập tắt những nghi ngờ, hãng cho biết sẽ ra mắt chiếc xe tại Athens, Hy Lạp trong những tháng tới. Ngoài ra chương trình TV về xe Top Gear cũng sẽ được mượn một chiếc để làm review. Cuối cùng vào năm sau hoặc 2023, SP Automotive Chaos sẽ cố gắng phá kỷ lục tốc độ tối đa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng ultracar đầu tiên trên thế giới SP Chaos mạnh 3.065 mã lực, giá 327 tỷ VNĐ

Mặc dù chỉ là các thông số trên giấy tờ, nhưng nếu có thể chứng minh là sự thật thì SP Chaos xứng đáng là chiếc ultracar đầu tiên trên toàn thế giới, với sức mạnh lên đến 3.065 mã lực và khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong 1,55 giây.

Mãn nhãn với mẫu siêu xe mạnh hơn 3.000 mã lực giá 12,4 triệu euro

Hãng xe Hy Lạp Spyros Panopoulos (SP) Automotive vừa giới thiệu siêu xe Chaos với tuyên bố phá vỡ hàng loạt kỷ lục về ô tô sản xuất bao gồm: Xe chạy đua nhanh nhất tại Nurburgring, tốc độ tối đa cao nhất và chạy 1/4 dặm nhanh nhất. Để đạt được

Evolve Automotive tăng cường sức mạnh cho BMW M2 lên 401 mã lực và đặt tên GTS

Đã có các báo cáo về việc BMW sẽ ra mắt một phiên bản mạnh mẽ hơn cho M2 Coupe, nhưng cho đến lúc ấy, khách hàng vẫn sẽ phải nhờ đến các hãng độ.

Chiêm ngưỡng siêu xe Hummer H1 của Mil-Spec Automotive

M998 Humvee - tiền thân của Hummer H1 - vốn được chế tạo để phục vụ cho quân đội Mỹ từ năm 1984, nó được xây dựng để chinh phục hầu hết các loại địa hình và chướng ngại vật.

Hãng độ Urban Automotive tung ra gói nâng cấp cho Range Rover Velar mới

Range Rover Velar mới thực sự là một chiếc SUV có kiểu dáng đẹp mắt, đó là lý do khiến chiếc xe mới nhanh chóng được các hãng độ để mắt tới.

McLaren Automotive công bố tên siêu phẩm Speedtail

McLaren Automotive đã vừa chính thức công bố tên của siêu xe mang mã BP23 trước nay là SPEEDTAIL. Hãng gọi đây là chiếc Hyper-GT đầu tiên thế giới. Chiếc Speedtail là sản phẩm kế tiếp trong dòng Ultimate Series của McLaren.

Thực hư về siêu phẩm triệu đô McLaren Elva đầu tiên tại Hà Nội

Chiếc McLaren Elva đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam được đưa về dưới dạng tạm nhập để thực hiện một dự án quảng cáo trước khi xuất trở lại Anh.

Thực hư về siêu phẩm triệu đô McLaren Elva đầu tiên tại Hà Nội: đã về Việt Nam nhưng không dành cho đại gia Việt!

Chiếc McLaren Elva đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam được đưa về dưới dạng tạm nhập để thực hiện một dự án quảng cáo trước khi xuất trở lại Anh.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS để vào Facebook nhanh hơn

Bạn không vào được Facebook, và muốn đổi DNS trên Win XP, Win 7/8/8.1 và Windows 10? Cách đổi DNS dưới đây sẽ giúp bạn truy cập Facebook nhanh hơn (áp dụng cho Windows XP, 7,8, 10... đều được hết).

Cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại cực kỳ đơn giản

Hộ khoán là hình thức đóng thuế của các hộ kinh doanh với nhiều mức độ. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại

Khắc phục lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại Samsung

Nhiều người dùng báo cáo rằng khi họ đang sử dụng các sản phẩm thuộc dòng Galaxy của Samsung, họ thường xuyên gặp phải lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại.

Bỏ túi ngay cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND/CCCD đơn giản, nhanh chóng

Bạn muốn kiểm tra mình có bị dính nợ xấu hay không bằng CMND/CCCD nhưng lại không biết cách thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện.

Cách lắc để chuyển bài hát trên Zing Mp3

Khi kích hoạt tính năng lắc để chuyển bài hát trên Zing MP3, bạn chỉ cần lắc nhẹ điện thoại thì ứng dụng sẽ tự động chuyển sang bài hát mới. Việc thiết lập này cũng sẽ hạn chế được thao tác mở sáng màn hình từ đó giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm