Mức phí dành cho ô tô vào nội đô Hà Nội cao, người dân khó đồng tình

Xe con sẽ phải chi tới 60 nghìn đồng cho mỗi lượt vào nội đô

Cách đây chưa lâu, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng 87 trạm thu phí nhằm giảm xe ô tô vào nội đô, cải thiện vấn về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường từng khiến người dân xôn xao. Hiện tại, thông tin về mức thu dự kiến của các trạm thu phí này lại một phen làm cho nhiều người dân giật mình.

Cụ thể, các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (đối tượng chính) dự kiến sẽ thu 25.000đ - 60.000đ/lượt; xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại thu 15.000đ - 40.000đ/lượt, theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở GTVT Hà Nội).

Thời gian thu bắt đầu từ 5h đến 21h hàng ngày và mức thu có thay đổi vào các giờ cao điểm (sáng từ 6h00-9h00, chiều từ 16h00-19h30). Việc thu phí này được đề xuất sẽ thực hiện từ năm 2025. 


Mức phí dành cho ô tô vào nội đô Hà Nội cao, người dân khó đồng tình

Trong Báo cáo Đề án, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng trình bày rõ đây là loại phí chủ yếu để điều tiết, hạn chế phương tiện giao thông cơ giới cá nhân tại khu vực thường xảy ra ùn tắc để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đối tượng được Đề án nhắm tới chủ yếu là ô tô cá nhân di chuyển từ bên ngoài vào khu vực thu phí (trong vành đai 3).

Taxi là phương thức vận tải bán công cộng, xe tải được quản lý theo Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 02/10/2020 của UBND TP nên được đề xuất ưu tiên không chịu phí hoặc chịu mức phí thấp.

So với xe cá nhân, xe ô tô khách thương mại vẫn sẽ bị áp dụng thu phí nhưng theo hướng thấp hơn dù có tác dụng vận chuyển tập trung nhiều người dân cùng lúc. Bên cạnh đó cũng có chính sách miễn giảm cho xe ô tô của người dân, cơ quan, tổ chức trong khu vực thu phí.

Xe ưu tiên theo quy định hiện hành (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội,...); xe công vụ; xe buýt công cộng là các đối tượng được miễn phí. Tuy nhiên, để phân biệt với các loại xe ô tô cùng chủng loại những vẫn phải chịu phí, các loại xe này vẫn phải đăng ký trong hệ thống, được lắp thiết bị trên xe và cài đặt chế độ miễn thu phí.

Người dân kêu đắt

Mức thu phí như trên được một số người dân thường xuyên đi lại bằng ô tô vào khu vực trung tâm cho rằng là quá cao.

Theo anh Lê Khắc Tuấn (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chưa biết có đỡ tắc đường không nhưng mức phí này còn cao hơn nhiều trạm BOT. Với nhiều người do đặc thù nơi ở, làm việc cần qua lại trong-ngoài vành đai 3 cả chục lần mỗi ngày thì điều này khó mà chấp nhận. 

Anh cho biết công việc của mình đòi hỏi phải sử dụng ô tô cá nhân đi lại trong thành phố. Nếu áp dụng mức phí trên, mỗi tháng anh có thể mất thêm 3-4 triệu cho việc đi lại. Hiện tại di chuyển bằng ô tô đã phải chịu nhiều chi phí, bây giờ có thêm tiền này nữa thì chỉ còn nước bán xe.

Một trường hợp khác của anh Đinh Mạnh Dũng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhà trên đường Khuất Duy Tiến (là tuyến đường vành đai 3) vốn là đường 1 chiều nên phải thường xuyên ra-vào ranh giới vành đai. Như vậy thì dù xe anh có vào nội đô hay không vẫn phải mất tiền phí. 

Anh cho rằng những khu vực lân cận vành đai 3 nên có chính sách miễn phí. Bên cạnh đó, thời gian thu phí từ 5-21h chẳng khác nào thu tiền cả ngày.

Đối với Anh Phan Bá Minh (quận Đống Đa, Hà Nội), phương án thu phí chỉ giảm được số ít người lái ô tô lang thang không mục đích còn những người đi làm vẫn phải qua dù phí cao. Người lao động không có nhiều lựa chọn khác và phải chịu áp lực kinh tế này. 

Anh Hoàng Văn Phú hành nghề lái taxi công nghệ cũng đồng tình với  ý kiến trên. Anh chia sẻ thu nhập của lái xe vốn không dư dả bao nhiêu, mức phí trên dù được giảm giá thì cũng vẫn quá cao và không biết ai sẽ chi trả. Có thể phương án thu theo quãng đường di chuyển thực tế sẽ hợp lý hơn việc cứ đi qua trạm là mất tiền.

Chuyên gia kinh tế - Thạc sĩ Nguyễn Văn Phương khi bình luận về vấn đề này cho biết không ít thành phần khác cũng bị ảnh hưởng bên cạnh đối tượng nhắm đến của đề xuất này là người sử dụng ô tô cá nhân di chuyển vào nội đô.

Ông Phương phân tích số tiền đó không hề nhỏ và sẽ được cộng vào chi phí sản xuất, kinh doanh làm tăng giá cả thị trường. Việc này không thể tránh khỏi ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. 

Các trạm thu phí sẽ được đặt ở khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố, theo “Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào”. Đường vành đai 3 là ranh giới để xác định giữa khu vực nội đô và ngoại thành, cụ thể các tuyến: Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

Trên cơ sở các tuyến đường trên, 87 trạm thu phí được đề xuất đặt tại 68 vị trí để thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành. Dự tính tổng kinh phí đầu tư xây dựng các trạm thu phí này ở mức trên 2.646 tỷ đồng với chi phí thiết bị chiếm đến 2.155 tỷ đồng, phần còn lại là các chi phí xây dựng, quản lý, chi phí dự phòng...


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Những lựa chọn khác ngoài VinFast LUX A2.0 trong tầm giá 800 triệu đồng

Với mức giá 800 triệu, chưa thuế cho những người mua xe đợt đầu, sedan hạng sang VinFast LUX A2.0 sẽ có giá lăn bánh tại Hà Nội vào khoảng hơn 1 tỷ đồng, tại TP. Hồ Chí Minh là 990 triệu đồng, các tỉnh khác là 980 triệu đồng. Với mức giá này, tại

Bộ Giao thông: Chưa triển khai loại hình xe buýt du lịch hai tầng

Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng việc triển khai dịch vụ xe buýt du lịch hai tầng, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai tiếp.

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

THỦ THUẬT HAY

Giờ xanh trong nhiếp ảnh là gì? Liệu có khác với Giờ vàng?

Giờ xanh là khái niệm trong nhiếp ảnh, dùng để chỉ khoảng thời gian 'thần thánh' khi bầu trời sẽ chuyển sang các tông màu khác nhau rất bắt mắt. người chụp không phải lo về ánh sáng quá gắt hay bóng đổ.

9 công cụ “quyền năng” tùy chỉnh Windows 10(Phần tiếp theo )

Windows 10 là một hệ điều hành xuất sắc và giờ đã trở thành một trong những hệ điều hành tốt nhất. Thông thường, một người dành 6 đến 8 giờ mỗi ngày làm việc trên máy tính với nhiều mục đích khác nhau. Do vậy, đã đến

Notch Remover - ứng dụng hữu hiệu giúp giấu "tai thỏ" của iPhone X đã cập bến App Store

Apple vừa mới phê duyệt và cấp phép phát hành trên App Store một ứng dụng có tên gọi là Notch Remover với mục đích đúng như tên gọi: loại bỏ sự gai mắt của 'tai thỏ' trên iPhone X.

4 bước bảo mật thông tin cá nhân cực kỳ cần thiết trước khi mang điện thoại hoặc laptop đi sửa chữa

Bảo mật thông tin cá nhân của mình trước khi mang điện thoại hoặc laptop đi sửa như thế nào? Hãy cùng xem qua bài viết này để được hướng dẫn chi tiết.

Hướng dẫn tải và cài đặt TikTok trên PC

Thế giới mạng xã hội hiện nay có rất nhiều thương hiệu để người trẻ tuổi chọn lựa và thể hiện tài năng cũng như nhan sắc của bản thân mình, nếu đã tìm một nơi như vậy thì bạn không thể nào bỏ qua được TikTok. Vậy phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối

Có nên mua iPad mini 6 không?5 lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp

iPad mini 6 được Apple trình làng cùng iPhone 13 series hồi tháng 9 và hiện đã lên kệ tại nhiều quốc gia. Thuộc thương hiệu cao cấp nhưng không ít bạn vẫn đắn đo có nên mua iPad mini 6 không. Bài viết này sẽ đưa ra 5