Tên các mẫu xe SUV mới của Mazda:
Nhóm sản phẩm | Mẫu xe | Các thị trường chính |
Nhóm sản phẩm lớn | Mazda CX-60 (2 hàng ghế) | Europe, Japan, etc. |
Mazda CX-70 (widebody, 2 hàng ghế) | North America, etc. | |
Mazda CX-80 (3 hàng ghế) | Europe, Japan, etc. | |
Mazda CX-90 (widebody, 3 hàng ghế) | North America, etc. | |
Nhóm sản phẩm nhỏ | Mazda CX-50 | USA |
Mazda CX-50 là một chiếc SUV sẽ có vai trò như là một sản phẩm cốt lõi mới bổ sung vào bộ sản phẩm của Mazda tại Hoa Kỳ, nơi mà thị trường xe SUV với phong cách mạnh mẽ và khả năng vận hành off-road đang có sự phát triển mạnh. CX-50 nằm cùng trong nhóm sản phẩm nhỏ như Mazda3 và Mazda CX-30. Việc sản xuất của mẫu Mazda CX-50 mới sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2022 tại nhà máy liên doanh Mazda-Toyota MTMUS tại Huntsville, Alabama.
Dòng sản phẩm cỡ lớn CX-60, CX-70, CX-80, CX-90 là những mẫu xe nằm trong tầm giá khá rộng và cao hơn so với mẫu hiện có Mazda CX-5. Những sản phẩm mới này sẽ có 2 kiểu thân xe khác nhau và cấu hình 2 hoặc 3 hàng ghế.
Đối với thị trường như Châu Âu và Nhật Bản, nơi mà đường xá và các không gian đậu xe có phần nhỏ hẹp, Mazda sẽ đưa ra sản phẩm CX-60 với 2 hàng ghế và CX-80 với 3 hàng ghế. Trong khi đó với thị trường Bắc Mỹ hoặc một số nơi khác có đường xá và không gian công cộng rộng rãi hơn thì Mazda sẽ giới thiệu sản phẩm CX-70 (2 hàng ghế) và CX-90 (3 hàng ghế).
Như vậy, có khả năng CX-70 sẽ là phiên bản widebody của CX-60 và CX-90 là phiên bản widebody của CX-80.
Các mẫu xe trong nhóm sản phẩm lớn này sẽ hỗ trợ lộ trình điện khí hóa ở mỗi quốc gia và cung cấp nhiều tùy chọn hệ thống truyền động điện khí hóa. Tại châu Âu, nơi cuộc cách mạng điện khí hóa đang diễn ra triệt để, Mazda sẽ ưu tiên giới thiệu các mẫu xe Plug-in-Hybrid kết hợp động cơ xăng I4 với một động cơ điện. Động cơ xăng I6 Skyactiv-X thế hệ mới và động cơ diesel Skyactiv-D thế hệ mới cũng sẽ được giới thiệu kết hợp với hệ thống 48V Mild Hybrid. Mục tiêu Mazda đặt ra là nâng cao hiệu suất và đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt hơn về bảo vệ môi trường.
Tại Bắc Mỹ, nơi khách hàng chú trọng đến hiệu suất cao, Mazda sẽ giới thiệu cả loại động cơ xăng I6 Turbo và các mẫu Plug-in-Hybrid để đáp ứng nhu cầu khách hàng lẫn quy định về môi trường. Trong khi đó tại Nhật Bản, khi động cơ diesel vẫn còn đang phổ biến, Mazda giới thiệu một động cơ diesel I6 Skyactiv-D với hệ thống 48V Mild Hybrid và các mẫu Plug-in-Hybrid.
Song song với đó, Mazda sẽ tăng cường các hoạt động thúc đẩy doanh số cho dòng xe thuần điện đầu tiên của hãng – Mazda MX-30, và cũng giới thiệu các mẫu xe mới tích hợp công nghệ điện hóa sử dụng một động cơ xoay (rotary engine) làm máy phát điện từ nửa đầu năm 2022.
Ngoài ra, Mazda sẽ giới thiệu một dòng sản phẩm sử dụng nền tảng mới cho xe điện EV từ khoảng năm 2025. Thông qua giới thiệu các mẫu mới này, Mazda có kế hoạch hoàn thành cuộc điện hóa tất cả các sản phẩm của mình vào năm 2030.
Riêng với dòng xe Mazda CX-5 – một sản phẩm trọng yếu và đã được giới thiệu từ năm 2012 đến nay, sẽ tiếp tục được Mazda tập trung cải tiến thiết kế và đa dạng hóa cấu hình cùng với việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất về an toàn, động lực học và kết nối đa phương tiện để vẫn duy trì CX-5 là một phần quan trọng trong bộ sản phẩm xe SUV của Mazda những năm tới.
Chú ý rằng, trong bản công bố kế hoạch này không thấy Mazda đề cập đến các sản phẩm SUV hiện có như CX-8 và CX-9. Đây cũng được xem như là một ví dụ điển hình về 2 cấu hình thân xe. CX-8 và CX-9 đều là hai mẫu xe 3 hàng ghế thuộc nhóm sản phẩm lớn và nhiều điểm tương đồng với nhau, trong khi CX-9 xem như là bản thân rộng (widebody) của CX-8. Hiện chưa rõ CX-80 và CX-90 có phải là mẫu thế hệ mới và đổi tên cho CX-8 và CX-9 hiện tại hay không.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)