Tại cuộc đua The Quail: A Motorsports Gathering trong tuần lễ hội xe hơi Monterey vừa qua, ông Frank Heyl - Giám đốc thiết kế của Bugatti đã nói thẳng: 'Giờ là thời buổi khó khăn. Chúng tôi có thể thấy cơ hội kinh doanh [cho Bolide] và chúng tôi có trách nhiệm đối với nhân viên của mình'. Bugatti được thành lập vào năm 1909. Rimac Automobili, một công ty xe điện và công nghệ tương đối mới, gần đây đã đồng ý thành lập một liên doanh với Porsche AG, bao gồm Bugatti, đặt tên cho công ty mới là Bugatti-Rimac. Porsche đã nắm quyền kiểm soát Bugatti dưới sự bảo trợ của Volkswagen AG.
Trước đại dịch COVID-19, Bugatti đã trải qua 3 năm tăng trưởng liên tục, lần lượt tạo ra 71, 76 và 82 xe vào các năm 2017, 2018 và 2019. Bugatti đã cam kết sản xuất 40 Bolide. Mỗi chiếc có giá khoảng 4,3 triệu USD trước thuế và phí. Bugatti-Rimac cũng đã nói rằng họ sẽ sản xuất Bugatti Chiron và Rimac Nevera. Nevera là chiếc xe sản xuất tăng tốc nhanh nhất thế giới.
Với số tiền hàng triệu USD mà họ đang bỏ ra, người mua sẽ nhận được một chiếc Bolide đẩy mọi giới hạn thiết kế và các tính năng điển hình của Bugatti lên tối đa. Heyl nói, chiếc xe là sự ' sự cộng sinh giữa hình thức và chức năng'. Nó 'rất tiện dụng' và trông có vẻ rời rạc vì các đặc tính khí động học đã định hình chiếc xe chứ không phải là ngược lại. Aston Martin Valkyrie mới cũng là một hypercar với triết lý thiết kế tương tự.
Chiếc siêu xe dành cho đường đua này tuân thủ các tiêu chuẩn của Liên đoàn đua xe toàn cầu (FIA) với các trang bị an toàn như dây đai 6 điểm và ghế ngồi được đúc để phù hợp với từng khách hàng. Heyl đã nhanh chóng chỉ ra rằng Bolide sẽ không thể thành hiện thực được nếu không có Chiron. Sử dụng Chiron làm cơ sở cho phép công ty khám phá các cơ hội tạo ra những mẫu xe độc bản, tái hiện một chương trong quá khứ khi nghệ thuật chế tác thân xe (coachbuild) còn phổ biến với Divo, La Voiture Noire và Centodieci.
Heyl coi Bolide là hóa thân hiện đại của Type 35, mẫu xe đua thành công nhất trong số các mẫu Bugatti đời đầu, đã chiến thắng hơn 1.000 cuộc đua trong thời kỳ hoàng kim của nó. Vào thời kỳ đỉnh cao trong thập niên 1920, những chiếc Type 35 đã giành chiến thắng trung bình 14 cuộc đua mỗi tuần. Bugatti dự định cung cấp cho người mua Bolide những ngày 'chạy sân' trên đường đua để họ có thể thử siêu xe của mình theo phong cách mà nó đã được hình thành.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)