Voyah (Voyah Automobile) là thương hiệu xe điện hạng sang của Trung Quốc, thuộc tập đoàn Dongfeng Motor Corporation. Voyah là tên quốc tế, trong khi tên của hãng ở nội địa Trung Quốc là Lantu. Voyah được công bố vào tháng 7/2020 cùng với việc ra mắt logo của hãng. Hai chiếc xe ý tưởng đầu tiên được Voyah giới thiệu trong năm 2020 là chiếc i-Land coupe concept và chiếc i-Free concept – bản tiền thân của chiếc Voyah Free thương mại. Thiết kế của những chiếc Voyah là do công ty cùng đối tác ItalDesign phát triển sáng tạo, và được xây dựng trên nền tảng khung sàn xe điện ESSA (Electric, Smart Secure Architecture) của Dongfeng.
Vào ngày 18/12/2020, Voyah Free chính thức ra mắt toàn cầu tại sự kiện tổ chức ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Đến cuối tháng 3/2021, Voyah mở bán trước cho Free, đến tháng 6/2021 chính thức niêm yết bán hàng mẫu xe và đến tay khách hàng từ Quý 3 năm 2021.
Tại sự kiện ra mắt toàn cầu, theo chia sẻ từ lãnh đạo tập đoàn, Dongfeng sẽ sử dụng sức mạnh của tập đoàn để hỗ trợ vững chắc cho sự phát triển của Voyah về chiến lược, công nghệ, nhân tài và nguồn vốn với năng lực hệ thống mạnh mẽ. Dongfeng cũng tham vọng xây dựng Voyah trở thành thương hiệu xe năng lượng mới cao cấp hàng đầu ở Trung Quốc, từng bước chinh phục ra thế giới.
“Là một chiếc SUV chạy điện thông minh cỡ trung và lớn với phong cách nhẹ nhàng, yên tĩnh và thanh lịch, mẫu xe Voyah Free kết hợp 5 ưu điểm chủ đạo: tầm hoạt động xa; hiệu suất năng lượng cao; công nghệ điện mở rộng phạm vi tiên tiến; công nghệ thông minh và nhiều tiện nghi sang trọng; đa dạng cấu hình đáp ứng nhu cầu linh hoạt của người sử dụng”, phát biểu của ông Lu Fang – CEO của Voyah Automobile.
Voyah lấy hệ thống truyền động điện làm cốt lõi và tạo ra hai kiểu hệ động lực cho dòng xe Free, gồm các phiên bản thuần điện có tầm hoạt động tới 505km và phiên bản phạm vi mở rộng “Extended Range” – bản chất là kiểu động lực Plug-in-Hybrid ưu tiên về chạy điện – có tầm hoạt động tới 860km.
Giá bán của Voyah Free bản thuần điện từ 333.600 NDT (khoảng 1,18 tỷ VNĐ) và của bản phạm vi mở rộng là từ 313.600 NDT (khoảng 1,1 tỷ VNĐ).
Cụ thể hơn về hệ động lực, đối với bản thuần điện lại có 2 cấu hình cho Free. Phiên bản một động cơ điện công suất 255kW (342 mã lực) và mô-men xoắn 520Nm đi kèm với bộ pin nguồn 88kWh đem lại tầm hoạt động 505km (NEDC) nhưng tăng tốc 0-100km/h mất 7,3 giây và vận tốc tối đa 180km/h.
Phiên bản Free 4WD dùng 2 động cơ điện với mức công suất như trên, bố trí trước và sau, cho tổng công suất 510kW (684 mã lực) và mô-men xoắn 1.040Nm đi kèm pin 88kWh, cho tầm hoạt động 475km (NEDC). Xe tăng tốc 0-100km/h mất 4,7 giây và vận tốc tối đa 200km/h.
Các phiên bản thuần điện có thời gian sạc nhanh (20% - 80%) mất khoảng 45 phút và sạc chậm (20% - 100%) mất khoảng 8,5 tiếng.
Đối với phiên bản phạm vi mở rộng, hệ động lực vẫn gồm 2 động cơ điện cho tổng công suất 510kW và mô-men xoắn 1.040Nm, tuy nhiên được bổ sung thêm một động cơ xăng lai máy phát điện có chức năng sạc điện cho pin trong quá trình vận hành. Động cơ xăng I4 1.5T có công suất tối đa 80kW (107 mã lực). Phiên bản này chỉ dùng pin 33kWh nên ở chế độ thuần điện xe có tầm hoạt động 140km. Khi cả động cơ xăng hoạt động, với bình xăng 56 lít, tầm hoạt động của xe đạt tới 860km. Khả năng tăng tốc 0-100km/h của phiên bản này mất 4,5 giây và vận tốc tối đa 200km/h.
Chiếc Voyah Free có trục cơ sở 2.960mm, tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.905 x 1.950 x 1.690)mm, nghĩa là tương đương với những chiếc SUV cỡ trung như BMW X5, Mercedes GLE hay VinFast Lux SA 2.0. Do Free là xe điện nên thậm chí có thể xem như là đối thủ của chiếc BMW iX mới ra mắt gần đây. Voyah Free nhỉnh hơn một chút so với Tesla Model Y.
Như đã đề cập, thiết kế của Voyah Free do ItalDesign đảm nhiệm nên đạt được tính thẩm mỹ cao, tinh tế ở cả ngoại và nội thất, đặc biệt là mẫu xe được cho là lấy cảm hứng thiết kế từ du thuyền. Ở phần đầu, các nẹp xếp thẳng đứng ở mặt ca-lăng làm liên tưởng đến thiết kế của Maserati. Chi tiết ăn điểm là cách tạo hình khác lạ ở phần đuôi xe với những đường chéo giao thoa tạo nên một vẻ năng động cùng với khung cửa sổ vuốt thuôn dần về sau. Đuôi xe hiện đại với dải đèn LED mảnh chạy dài tạo bậc theo phương ngang. Ngoài ra, thiết kế mâm xe kiểu cánh tua-bin cũng là chi tiết gây ấn tượng cho diện mạo của chiếc Voyah Free.
Phong cách thiết kế du thuyền tiếp tục lan tỏa vào không gian nội thất của chiếc Free, đem lại cảm giác sang trọng và hiện đại. Điểm nhấn khu vực bảng taplo là sự kết hợp 3 màn hình xếp thẳng hàng chiếm hết bề ngang và đặc biệt hơn cả là 3 màn hình này có thể nâng lên và hạ xuống khi bật tắt nguồn hệ thống. Chúng đảm nhiệm mọi tương tác giữa người và xe về các chức năng thông tin giải trí điều khiển liên quan.
Theo như hãng giới thiệu, để khắc phục hiệu ứng hình ảnh màn hình tốt nhất cũng như tính thẩm mỹ và cơ chế nâng-hạ màn hình bằng hợp kim nhôm-magiê, nhóm R&D của Voyah Automobile cùng các đối tác nhà cung cấp đã triển khai 16 kiểu thiết kế khác nhau để đánh giá, chọn lựa tối ưu nhất, đảm bảo cơ cấu nâng-hạ hoạt động một cách bền bỉ đáng tin cậy trong suốt quá trình vận hành của xe, có thể đạt được hơn 30.000 lần trải nghiệm.
Tổng quan, chiếc Free có 4 tương tác điều khiển cử chỉ (chụp ảnh, tắt tiếng, xác nhận và từ chối), chức năng nhận dạng giọng nói 4 vùng âm thanh, màn hình điều khiển cảm ứng, bàn phím cảm ứng ở bệ trung tâm, các nút điều khiển vật lý, tất cả giúp tương tác giữa người và xe sống động, hiệu quả và nhanh chóng.
Trong số đó, chức năng nhận dạng giọng nói 4 vùng âm thanh là công nghệ hàng đầu trong ngành ô tô hiện nay, cho phép hành khách ở bất kỳ vị trí nào trong xe đều có thể tương tác với trợ lý giọng nói thông minh một cách độc lập và có thể kiểm soát nhiều tính năng như điều hòa không khí, cửa sổ, đa phương tiện…
Các tiện ích khác như ghế ngồi bọc da cao cấp có chức năng nhớ ghế, thông gió, sưởi ấm và massage. Kính cách âm 2 lớp cùng các công nghệ chống ồn, hệ thống âm thanh cao cấp từ Dynaudio, hệ thống kiểm soát không khí thông minh với khả năng lọc bụi PM2.5 và có thể tạo mùi hương nội thất, hệ thống đèn viền nội thất đủ các gam màu…
Voyah còn thiết lập 4 chế độ khoang lái thông minh, tập trung vào các tình huống phổ biến của người sử dụng (Moment, Performance, Attention, Care) để nâng cao trải nghiệm. Ví dụ với chế độ VOYAH-Performance, màn hình sẽ hạ thấp xuống, giao diện tối giản, đèn viền màu đỏ, hệ thống treo khí nén hạ thấp trọng tâm xe để thích nghi với việc lái xe hiệu suất cao.
Voyah Free được trang bị tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh tiên tiến (lái tự động cấp độ 2), với 24 cảm biến thông minh có độ chính xác cao, có thể thực hiện 20 chức năng hỗ trợ lái xe và an toàn thông minh. Có thể kể đến như kiểm soát hành trình thích ứng Stop&Go toàn dải tốc độ (ACC); hỗ trợ giữ làn đường, tự động phanh khẩn cấp AEB, hỗ trợ tắc nghẽn giao thông TJA, cảnh báo va chạm trước, giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau…
Ngoài ra, xe còn có hệ thống quan sát ban đêm “night vision” với tầm nhìn xa 150 mét đi kèm chức năng nhận dạng và cảnh báo sớm bằng AI.
Ngày nay, với sự phát triển rất nhanh của thời đại kỹ thuật số, nhiều chức năng mới của xe còn có thể dễ dàng nâng cấp OTA, có thể giúp chiếc Free thêm nhiều tính năng thông minh khác nữa.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)