Hết điện ắc quy
Đây là tình trạng mà chủ xe rất thường xuyên gặp phải khi để ô tô lâu ngày không sử dụng, thậm chí khi không sử dụng xe 1 tuần đã xuất hiện hiện tượng máy xe khó khởi động, bảng điều khiển nháy đèn liên tục hoặc hiện thông báo hết ắc quy.
Để hạn chế tình trạng này, chủ xe nên khởi động ô tô của mình cách mỗi 5 ngày/1 lần. Đồng thời có thể bật đèn xe, điều hòa, trong thời gian khoảng 10 phút hoặc lâu hơn để đảm bảo ắc quy của xe được sạc và sử dụng điện.
Trong trường hợp xe đã bị cạn ắc quy, chủ xe có thể dùng một sợi dây câu điện và nhờ các xe xung quanh hỗ trợ.
Lốp bị hết hơi
Lốp xe tự bị xuống hơi cũng là tình trạng hay gặp phải. Nguyên nhân là vì khi xe đứng yên một chỗ, một phần diện tích lốp phải chịu áp lực của cả chiếc xe trong một thời gian dài.
Do vậy, thỉnh thoảng chủ xe nên bật máy, tiến lên, lùi xuống một chút hoặc di chuyển một đoạn ngắn trong khu vực để vòng bánh xe được xoay và thay đổi điểm chịu áp lực trên bánh xe.
Rỉ đĩa phanh, kẹt phanh tay
Tình trạng không chỉ gặp phải khi bạn đỗ xe quá lâu mà còn xuất hiện khi không sử dụng ô tô sau 1-2 ngày và trước hôm đó trời mưa. Khi này, đĩa phanh sẽ bắt đầu xuất hiện những vết rỉ sét. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng bình thường và sẽ tự hết khi chủ xe khởi động và sử dụng lại trên đường.
Một tình trạng khác cũng thường xảy ra với xe đỗ lâu ngày là kẹt phanh tay. Thông thường, trường hợp này chỉ xảy ra với những mẫu xe có phanh tay dùng cơ chế kéo còn các loại phanh đỗ điện tử hoặc phanh dạng nhấn chân thì gần như không có.
Cách đơn giản nhất để khắc phục là hãy cố di chuyển nhẹ chiếc xe bằng cách vào số và nhấn thêm một chút ga để tạo lực di chuyển. Tuy nhiên người lái cần chú ý khi sử dụng chân ga để tránh gây ra những sự cố ngoài ý muốn
Khi đỗ xe lâu ngày, thay vì sử dụng phanh tay thì chủ xe nên chèn bánh xe bằng vật cứng và để xe ở số N.
Côn trùng, chuột xâm nhập vào khoang máy
Việc chuột hoặc côn trùng chui vào khoang động cơ xảy ra tương đối thường xuyên khi đỗ xe tại các bãi xe hoặc trong hầm lâu ngày.
Chuột khi chui vào trong xe có thể cắn các dây điện, đường ống và tha rác, thức ăn vào khoang lấy gió ngoài khiến xe có mùi khó chịu.
Cách xử lý là chủ xe nên chú ý rửa sạch các vị trí mà chuột từng tha rác vào. Sau đó bôi mỡ bò, xịt dung dịch chống chuột hoặc dầu gió vào tuyến đường mà chuột thường leo vào khoang máy.
Đối với hốc lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa, nếu không thể đưa xe đến các gara do đang trong thời gian giãn cách, chủ xe có thể tìm các miếng nhựa, lưới thép nhỏ để bọc hốc này. Hốc lấy gió ngoài thường nằm trong khoang máy, ngay dưới kính lái bên ghế phụ.
Phai màu sơn
Tình trạng này chủ yếu xảy ra đối với các mẫu xe đỗ lâu ngày ngoài trời, nhất là trong những ngày nắng gắt và mưa thất thường. Bên cạnh đó, xe khi đỗ ngoài trời còn có thể bị các vật nặng như cành cây rơi trúng gây móp méo một số chi tiết.
Chính vì vậy, tốt nhất chủ xe nên tìm một vị trí đỗ xe có mái che hoặc trong nhà. Nếu buộc phải đỗ ngoài trời thì nên phủ xe bằng các loại bạt phản quang một màu để phản xạ tốt nhất ánh nắng chiếu vào xe.
Bơm nhiên liệu gặp sự cố
Lỗi bơm nhiên liệu thường khá hiếm gặp nhưng với một số dòng xe thì tình trạng này lại dễ xảy ra hơn. Theo đó, khi bơm nhiên liệu sau một thời gian dài không có chất lỏng chảy qua sẽ khiến cho xe không thể hoạt động được.
Tuy nhiên, lỗi này lại không dễ để xác định và đa số các mẫu xe trên thị trường đều chỉ báo chung chung rằng cần kiểm tra động cơ. Giải pháp lúc này là cần phải thay bơm nhiên liệu nhưng việc thay thế lại thường được thực hiện tại xưởng dịch vụ nên khi này chủ xe chỉ có thể gọi xe kéo.