Những sai lầm thường gặp của tài xế khi lùi xe vào chuồng

Theo nhiều lái xe có kinh nghiệm, lùi ô tô vào chuồng là một trong những kỹ thuật khó nhằn nhất đối với các lái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm.

Trên thực tế, việc lùi ô tô vào 1 vị trí hẹp là không hề đơn giản. Chưa kể, việc lùi không chính xác còn gây ra những va chạm không đáng có đối với xe của bạn và xe của người khác.

Khi lùi xe vào chuồng, lái xe thường bị hạn chế tầm nhìn phía sau và cần phải dùng đến gương chiếu hậu hoặc camera lùi để quan sát. Đôi khi, tài xế còn phải quay người ra sau hay thò đầu ra ngoài cửa để nhìn rõ hơn.


Những sai lầm thường gặp của tài xế khi lùi xe vào chuồng

Đặc biệt, một số lái mới thường bị mất phương hướng khi lùi xe và lúng túng không biết phải quay vô lăng hướng nào.

Ngoài ra, khi lùi xe lái mới còn cần vận dụng thuần thục các thao tác chân côn, phanh, nên dễ bị rối dẫn đến xe hay chết máy. Dưới đây là một số lỗi mà lái xe thường gặp khi cho xe lùi chuồng.

Lùi chuồng quá nhanh, đề ga cao

Một số lái mới thường lái quá nhanh khi lùi vào chuồng mà quên mất một nguyên tắc cơ bản rằng số lùi là số khỏe nhất trong hộp số ô tô, nghĩa là khi thực hiện cùng lúc nhả côn và đạp ga thì số lùi sẽ hoạt động nhanh hơn số một.

Bên cạnh đó, việc lùi xe vào chuồng thường khiến tài xế bị hạn chế tầm quan sát nên việc lái xe nhanh rất dễ gây nguy hiểm. Vì thế, lái chậm là cách tốt nhất để xử lý kịp các tình huống không may xảy ra.


Không để ý phía trước

Đây là lỗi rất thường mắc phải ở những lái mới, khi lùi chỉ tập trung quan sát phía sau xe mà không quan sát về phía trước. Điều này rất dễ gây ra va chạm do mũi xe đang có hướng tiến ra ngoài hay bất ngờ có người đi lại phía trước và không kịp trở tay khi có tình huống xấu xảy ra.

Ước lượng sai khoảng cách và vị trí

Đây là lỗi cơ bản khi mới tập lùi xe, khi lùi xe nhìn thì như xe đã vào thẳng giữa chuồng nhưng thực tế vẫn bị chéo hoặc lệch về một bên.


Do đó, sau mỗi lần lùi chuồng, bạn hãy tập thói quen bước ra khỏi xe và nhìn vị trí xe thực tế so với trong tưởng tượng, sau vài lần tự đánh giá và rút kinh nghiệm, bạn sẽ phán đoán tốt hơn cho những lần sau.

Một số kinh nghiệm lùi chuồng cần nhớ

Dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi là bước đầu tiên và quan trọng nhất mà lái mới khi thực hiện lùi chuồng. 

Khi đánh lái xe sang bên trái thì xe sẽ lùi về phía bên phải và ngược lại, nếu đánh lái xe sang bên phải thì xe sẽ lùi về bên trái.

Nhớ kỹ nguyên tắc “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”. Khi tiến cần bám vào bên cua rộng hơn, ví dụ cua trái thì bám phải, cua phải bám trái và ngược lại, lùi phải bám phải và lùi trái bám trái.

Xác định đúng điểm đánh lái và điều chỉnh tốc độ hợp lý. Khi đánh lái quá sớm hay quá muộn sẽ khiến cho xe vào chuồng không chuẩn xác.

Chỉnh gương chiếu hậu phía bên trái để có thể quan sát được bánh xe tiếp xúc với mặt đất. Mặc dù, các dòng xe hiện đại, hầu hết được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, song lái mới vẫn cần tập thói quen quan sát 1 cách bao quát để xử lý linh hoạt trong mọi tình huống.


Khi lùi chuồng, nếu đuôi xe sát gần chuồng hoặc quá xa thì lái xe không nên cố lùi tiếp mà lúc này nên cho xe về số 1, tiến lên trước và đánh lái cho xe vào vị trí thẳng so với cửa chuồng rồi sau đó mới lùi lại vào chuồng.

Cần kết hợp nhịp nhàng với các thao tác chân ga, côn hay phanh để đảm bảo xe lùi được mượt mà, không bị giật cục hay quá trớn.

TIN LIÊN QUAN

Tai nạn nghiêm trọng trên cầu Chương Dương, nhiều người thương vong

Xe máy chở theo 3 người đi vào làn ôtô trên cầu Chương Dương (Hà Nội) bất ngờ va chạm với xe ôtô khiến nhiều người thương vong.

Tai nạn nghiêm trọng trên cầu Chương Dương, nhiều người thương vong

Xe máy chở theo 3 người đi vào làn ôtô trên cầu Chương Dương (Hà Nội) bất ngờ va chạm với xe ôtô khiến nhiều người thương vong.

Audi đang có chương trình chăm sóc xe đặc biệt tại Việt Nam

Chuyên gia kỹ thuật Audi giàu kinh nghiệm Christian Holzapfel sẽ tới Việt Nam mang đến những cách chăm sóc xe và đưa ra những lời khuyên về kỹ thuật cho các khách hàng Audi.

Audi triển khai chương trình 'Chăm sóc toàn diện Audi'

Từ ngày 10-21/9, chuyên gia kỹ thuật Audi thế giới sẽ xử lý các vấn đề kỹ thuật cho các khách hàng ở Việt Nam.

Bạn đã hiểu rõ về góc tới, góc thoát, vượt đỉnh dốc của xe ô tô chưa?

Góc tới hay còn gọi là góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể vượt chướng ngại vật mà không bị chạm đầu xe. Góc tới là góc tạo thành giữa mặt tiếp xúc với đường nối mép dưới đầu xe và bánh xe.

THỦ THUẬT HAY

Những cách tăng dung lượng ổ đĩa khi sử dụng Windows 10 Version 1709

Trong quá trình cài đặt Windows 10 phiên bản 1709, Windows 10 sẽ tự động tạo ra một bản sao lưu nhằm khôi phục lại cấu hình trước đó trong trường hợp gặp vấn đề trong và sau khi nâng cấp. Sau khi bạn đã cài đặt và sử

Fingerprint Gestures - Ứng dụng giúp cảm biến vân tay trở nên hữu ích hơn trên Android

Fingerprint Gestures là một ứng dụng mới giúp người dùng có thể tạo thêm nhiều chức năng hơn cho cảm biến vân tay trên các smartphone Android.

Hướng dẫn người mới cách sử dụng Bing AI nhanh nhất

Vào tuần trước, giới công nghệ bất ngờ với thông báo rằng Bing, hệ thống tìm kiếm của Microsoft sử dụng cùng công nghệ OpenAI được sử dụng trong Trò chuyện GPT, có sẵn cho những người dùng muốn dùng thử. Tính mới hứa

Cài đặt Ubuntu chạy song song với Windows

Hầu hết mọi người đều sử dụng một hệ điều hành windows, MacOs hay sử dụng hệ điều hành dựa trên môi trường Linux. Nếu người dùng muốn sử dụng cả hệ điều hành Windows và Linux trên chiếc máy tính xách tay. Bài viết dưới

Hướng dẫn cách tạo VPN, Fake IP bằng phần mềm OpenVPN và VPNGate

VPNGate là một trong những trang chia sẻ VPN miễn phí hàng đầu hiện nay. Truy cập trang này, bạn có thể dễ dàng kiếm được một VPN có tốc độ kết nối, ping là uptime ổn định.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hơn kém nhau 1 triệu đồng, nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s?

Vivo Y21 hay Vivo Y21s là 2 mẫu smartphone nằm trong phân khúc tầm trung giá rẻ và sở hữu những ưu điểm nổi bật. Giá bán chênh nhau 1 triệu đồng nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s để hỗ trợ tốt nhất cho công việc và giải

Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng

Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt