Người tiêu dùng Việt Nam luôn ở vị thế yếu trước các doanh nghiệp bán ô tô

Năm 2018 kết thúc, mong ước của người dân Việt Nam về những chiếc xe hơi giá rẻ đã không thành hiện thực, dù thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN giảm từ 30% xuống 0%. Thậm chí, một số mẫu xe hot như Honda CRV và Toyota Fortuner còn tăng giá từ 20 đến 50 triệu đồng.
Anh Hùng, một khách hàng ở Hà Nội, cho biết: “Tôi có nhu cầu mua xe từ lâu rồi, nghe nói năm 2018 giá xe giảm mạnh nên dằn lòng ngồi đợi. Gần hết năm mà giá rẻ không thấy đâu, không đợi được tôi đành phải mua xe với giá đắt hơn vài chục triệu so với năm 2017”.
Chưa tính đến việc phải mua đắt, người mua xe cũng không được hưởng dịch vụ một cách chu đáo. Các đại lý ô tô luôn lừa khách hàng ký những bản hợp đồng không có lợi. Nếu khách hàng không thực hiện theo đúng giao kèo, khách hàng sẽ bị mất tiền đặt cọc, còn nếu đại lý xe không kịp giao xe đúng hẹn thì chỉ việc trả lại tiền là xong.
Thừa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang tới gần, một số showroom còn ép khách hàng mua xe kèm phụ kiện nếu muốn nhận được xe sớm. Nhẹ nhàng thì 20-50 triệu, còn nặng thì đến cả 200 triệu như đối với dòng xe Ford Explorer vừa qua.
Tình trạng “bán bia kèm lạc” không phải là hiếm, thế nhưng các hãng xe Ford, Toyota, Honda,… vẫn không hề có biện pháp xử lý. Họ chỉ tham gia giải quyết khi có một khách hàng bức xúc nào đó làm rùm beng trên mạng xã hội. Chẳng ở đâu mà “thượng đế” lại bị đè đầu cưỡi cổ như vậy.
Vốn dĩ xảy ra hiện tượng này là bởi vì cán cân cung cầu luôn lệch về một phía. Nhu cầu mua xe của người dân quá lớn so với nguồn cung bán ra.
Tại Việt Nam, lượng xe lưu hành trên thị trường thuộc về 3 nguồn cung cấp chủ yếu.
Một là xe do các nhà máy chính hãng trong nước như Toyota Việt Nam, Thaco Trường Hải, Hyundai Thành công,… lắp ráp. Hai là xe nhập khẩu từ nước ngoài qua các nhà nhập khẩu chính hãng sau đó phân phối tại hệ thống đại lý. Hầu hết xe bán tải ở Việt Nam như Ford Ranger sản xuất tại Thái Lan, còn chiếc SUV bán chạy Toyota Fortuner lại sản xuất ở Indonesia. Cuối cùng là xe nhập khẩu qua các đại lý tư nhân.
Người tiêu dùng Việt Nam luôn ở vị thế yếu trước các doanh nghiệp bán ô tô
Các đại lý nhập khẩu tư nhân gặp khó vì nghị định 116. Ảnh minh họa.
Nói về chất lượng, xe lắp ráp trong nước không được đánh giá cao về độ hoàn thiện cũng như phụ kiện đi kèm. Thế nhưng các nhà sản xuất vẫn tự tin đặt giá cao so với mặt bằng thế giới bởi vì đối thủ cạnh tranh là xe nhập khẩu đang bán với giá cắt cổ.
Với chính sách bảo hộ hàng sản xuất trong nước, xe nhập khẩu đang phải chịu 3 mức thuế suất chồng lên nhau: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Người dân đã khấp khởi mừng thầm khi hay tin thuế nhập khẩu xe trong nội khối ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống 0% từ năm 2018. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang vì cuối năm 2017, Nghị định 116 ra đời quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, tiếp theo đó là Thông tư 03 về quy định thử nghiệm khí thải, chứng nhận kiểu loại xe.
Nếu như Nghị định 116 đã loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân vì không đáp ứng đủ điều kiện thì Thông tư 03 còn làm khó cả các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng.
Sau khi áp dụng cùng lúc nghị định và thông tư mới, con đường của xe nhập khẩu về Việt Nam nhiêu khê và tốn kém hơn rất nhiều. Chính vì vậy nên mới xảy ra hiện tượng thuế giảm nhưng giá tăng như vừa qua.
Thị trường Việt Nam vẫn là mỏ vàng cho các hãng xe khai thác. Ảnh: Asean automotive federation
Với chính sách bảo hộ như vậy, các nhà sản xuất trong nước có thể yên tâm hưởng lợi dài dài từ người tiêu dùng.
Sẽ có lúc doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải sợ người mua, thế nhưng không phải bây giờ. Số lượng xe hơi trên 1.000 dân ở Việt Nam mới chỉ dừng ở con số 16-17 xe, thấp hơn rất nhiều so với con số gần 200 xe của Thái Lan và 340 xe của Malaysia. Nhu cầu người mua vẫn còn rất nhiều, từ nay tới lúc thị trường xe trong nước bình ổn so với thế giới vẫn là một quãng đường rất dài.
Cột mốc 2018 đã qua đi, vậy người tiêu dùng Việt Nam còn gì để trông chờ. Về chính sách, Chính phủ vẫn đang kiên định với mục tiêu hạn chế xe hơi cá nhân, bảo hộ sản xuất trong nước. Người dân cũng chẳng chờ đợi gì việc các ông lớn ô tô cắt giảm lợi nhuận hạ giá xe. Có chăng là hy vọng nguồn hàng phong phú thêm để tăng tính cạnh tranh của thị trường.
Các nguồn hàng bổ sung có thể đến từ những nhà sản xuất mới trong nước như Vinfast hoặc xe nhập khẩu từ châu Âu nếu hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EV-FTA) được phê chuẩn. Khi hiệp định này áp dụng, thuế nhập khẩu xe từ EU sẽ được giảm từ mức 70% như hiện nay về 0% theo lộ trình.
Ngân Vũ (Theo VNN)

TIN LIÊN QUAN

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Ô tô nhập khẩu khan hiếm, khách hàng bị làm giá

Chính điều này đã khiến các đại lý được phen “đục nước béo cò”, tăng giá xe nhập, làm khó người tiêu dùng. Thậm chí, dù xe đã về đến kho của đại lý, và phải giao cho khách theo hợp đồng nhưng đại lý sẽ nghĩ ra đủ lý do để trì hoãn và bắt khách chờ

Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn tăng

Theo dõi giá ôtô từ giữa năm 2017, anh Nguyễn Tuấn (27 tuổi) tại Bình Dương là một trong nhiều người kỳ vọng 'ôtô giá rẻ' khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN chính thức về 0%. Nhưng diễn biến giá xe nhập khẩu nửa đầu 2018 hoàn toàn ngược với niềm tin

Bảng giá phụ kiện đi kèm xe Fortuner trị giá hơn 100 triệu đồng dù xe chưa về đại lý

Trong tháng 7, hàng trăm chiếc Toyota Fortuner 2018 cập 2 cảng lớn tại TP. HCM và Hải Phòng. Người tiêu dùng chưa kịp mừng đã nhận được bản báo giá phụ kiện trị giá hơn 100 triệu đồng tại đại lý. Họ phải chọn mua gói phụ kiện này mới được giao xe

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước bắt đầu tăng mạnh

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 8.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8/2018, tăng 21,4% so với con số thực hiện của tháng trước.

Thuế nhập khẩu ôtô giảm mạnh nhưng giá bán lại không giảm

Ký hợp đồng đặt mua một chiếc Honda CR-V từ tháng 3, nhưng đến nay chị Nguyễn Thị Thảo (Hà Nội) vẫn chưa được nhận xe, mặc dù khi ký, đại lý hứa hẹn tháng 6 giao xe. Thế nhưng, cũng như nhiều khách hàng khác, chị Thảo không làm gì được đại lý khi

Giá Honda City năm 2018 sẽ giảm khoảng 15-20 triệu đồng ngay đầu tuần tới

Giá Honda City năm 2018 dự kiến sẽ giảm khoảng 15-20 triệu đồng ngay đầu tuần tới nhờ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Ô tô nhập khan hiếm, khách hàng bị làm giá

Mới đây nhất, Honda Việt Nam cho hay sẽ điều chỉnh tăng giá bán cho mẫu CR-V thêm 10 triệu đồng, kể từ đầu tháng 7 tới. Trước đó, vào tháng 4/2018, CR-V cũng đã tăng giá thêm 5 triệu đồng mỗi xe.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi chuột cảm ứng laptop bị loạn, nhảy lung tung

Tình trạng chuột cảm ứng laptop bị loạn, nhảy lung tung gõ văn bản do rất nhiều nguyên nhân dẫn đến và nếu không khắc phục triệt để vấn đề trên thì thực sự sẽ gây rất nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng laptop. Hãy

Hướng dẫn sử dụng Samsung Pay bằng thẻ ATM, Visa, Master Card,...

Samsung Pay là một dịch vụ thanh toán mới tích hợp trên các dòng smartphone Galaxy của Samsung. Cách sử dụng Samsung Pay có phức tạp hay không, và cần những điều kiện gì để sử dụng Samsung Pay, hãy theo dõi bài viết

Quảng cáo trên YouTube khiến bạn cảm thấy phiền phức

Nếu thấy khó chịu khi thưởng thức các video trên YouTube nhưng lại bị quảng cáo che mất nội dung hay phải chờ đợi một lúc mới xem được. Hãy áp...

Hướng dẫn thanh toán QR Pay trên Vietinbank iPay

Chỉ cần sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện thanh toán mua sắm online vô cùng nhanh chóng.

5 ứng dụng diệt virus miễn phí tốt nhất trên dòng điện thoại/máy tính bảng Android

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng diệt virus hiệu quả dành cho chiếc điện thoại Android của mình, đừng bỏ qua 5 lựa chọn trong bài viết này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Tab Pro 8.4

Sở hữu vẻ ngoài sắc nét, bộ vi xử lý công suất cao và giao diện được cải thiện, Galaxy Tab Pro 8.4 chính là một trong những tablet tuyệt vời nhất mà Samsung từng sản xuất.

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ