Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có khá nhiều xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT. Có thể kể ra như toàn bộ ba phiên bản Nissan X-Trail hoàn toàn mới vừa ra mắt thị trường, Nissan Teana, Nissan Juke, Toyota Corolla Altis, Honda City, Honda Odyssey, Infiniti QX 60, gần chục mẫu xe các loại của Subaru, Mitsubishi Outlander Sport, Mitsubishi Mirage…
Một số hãng xe coi CVT như một trang bị để nâng cao giá trị của mẫu xe nên đã dập hẳn chữ chrome cỡ lớn nổi bật phía sau. Những nhân viên bán hàng cũng coi đây là một trong những điều hấp dẫn để thuyết phục khách hàng. Vậy CVT có gì đặc biệt? Ưu và nhược của nó là gì?
CVT là viết tắt của Continuously Variable Transmission, tạm dịch là Hộp số Biến thiên Vô cấp. Không giống như hộp số truyền thống, hộp số vô cấp không có các cặp bánh răng tạo tỷ số truyền. CVT thường hoạt động trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai truyền cho phép thay đổi vô cấp và liên tục, không tách biệt riêng rẽ các số.
Hầu hết hộp số vô cấp CVT đều có ba phần tử cơ bản gồm: Đai truyền bằng kim loại hay cao su có công suất cao, một hệ puli có đầu vào thay đổi gắn với trục quay động cơ, một hệ puli đầu ra dẫn đến bánh xe.
Ưu điểm của hộp số CVT
Bộ phận chính hộp số CVT chỉ cần sử dụng 2 ròng rọc cùng 1 dây đai truyền động là có thể thay đổi tốc độ cho xe, so với hộp số 6 cấp thông thường sử dụng đến 12 bánh răng hoặc 18 bánh răng trên hộp số 9 cấp, tất cả chúng phải được sản xuất với độ chịu lực và chính xác cao.
Nhờ vậy, các nhà sản xuất ô tô có thể cắt giảm được chi phí sản xuất. Vì lý do này, người tiêu dùng có thể sở hữu xe với giá thành thấp hơn và nhờ sử dụng cơ cấu thay đổi tỷ số truyền đơn giản nên hộp số CVT ít bị hư hỏng hơn hộp số thông thường. Với thiết kế được tinh giảm tối đa này, xe sử dụng hộp số CVT có trọng lượng nhẹ hơn nên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cũng vì không có cấp số như hộp số tự động truyền thống nên CVT giúp xe tăng tốc rất mượt mà, không hề có cảm giác giật hay dồn ga chuyển số như các loại hộp số truyền thống.
Hộp số biến thiên vô cấp CVT
Nhược điểm của hộp số CVT
Nhược điểm được chú ý nhiều nhất đối với loại hộp số ô tô lại chính là ưu điểm của loại hộp số này. Cảm giác lái từ nguyên lý hoạt động của hộp số là không có quá trình chuyển số làm cho xe hoạt động một cách mượt mà, khiến cho quá trình tăng tốc xe của lái xe không có được cảm giác phấn khích. Chính điều này khiến cho người tài xế lái xe mê cái cảm giác lái xe trong tưởng tượng hơn là lái xe thật sự “cảm giác về độ thật”.
Ngoài ra, dây đai của hộp số CVT cũng có thể bị trượt và kéo giãn, làm giảm hiệu suất hoạt động. Điểm yếu lớn nhất của CVT là không chịu được mô men xoắn cao, do đó không ứng dụng được với xe thể thao.
Nguồn : http://autobikes.vn/ly-do-chon-xe-o-to-co-hop-so-vo-cap-cvt-6925.html