Trực tiếp sản xuất thân vỏ xe, khung gầm và động cơ
Những ngày này, Tổ hợp sản xuất có vốn đầu tư hơn 70.000 tỷ đồng của VinFast tại Hải Phòng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện gấp rút. Trên tổng diện tích 335 ha, hãng dành ra 50.000 m2 cho xưởng dập, 100.000 m2 cho xưởng hàn thân xe, 25.000 m2 cho xưởng sơn, 50.000 m2 cho xưởng sản xuất động cơ, 200.000 m2 cho xưởng lắp ráp hoàn thiện, 20.000 m2 cho xưởng phụ trợ…
Cùng với 6 phân khu sản xuất các cấu phần và công đoạn cơ bản của xe hơi, VinFast cũng quy hoạch 30% diện tích cho các nhà cung cấp phụ trợ trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi sản xuất của mình.
Là người theo dõi rất sát dự án ô tô VinFast và từng đi thực địa nhà máy, ông Lê Dương Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, đồng thời là chuyên gia hàng đầu về công nghiệp ô tô khẳng định – với những gì đang triển khai, VinFast là doanh nghiệp sản xuất ô tô. Thậm chí, theo ông Quang, VinFast đang thực hiện vai trò nhà sản xuất với một tốc độ “đáng kinh ngạc”.
Cụ thể, VinFast sẽ trực tiếp sản xuất các cấu kiện quan trọng nhất của một sản phẩm xe hơi là thân vỏ xe; khung gầm và động cơ.
Trong đó, ít nhất 3 cấu kiện chính của động cơ là đầu, thân và trục khuỷu sẽ được sản xuất trực tiếp tại nhà máy ở Hải Phòng. Nhận định về năng lực tự sản xuất động cơ của VinFast trong một báo cáo gần đây, Altera Solutions – hãng tư vấn độc lập (Mỹ) cũng cho biết, VinFast có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xi-lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ. Theo ông Quang, với việc làm chủ phần khó nhất là động cơ, VinFast đã trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại có bản quyền động cơ ô tô.
Về hàn thân vỏ, 1.200 rô-bốt của ABB (Thụy Sĩ) với công suất 38 xe/giờ đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Theo Altera Solutions, quy mô và mức độ đầu tư tự làm cho các khâu dập thân xe, hàn và sơn của VinFast tương đương với các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors.
Tương tự, khung gầm xe Lux A và Lux SA cũng sẽ được sản xuất tại VinFast. Tỷ lệ nội địa hóa xe VinFast dự kiến sẽ còn tăng cao khi một số nhà cung cấp hàng đầu như tập đoàn ZF của Đức, Lear của Hoa Kỳ và APPICO của Thái Lan đã cam kết tham gia vào khu công nghiệp phụ trợ của VinFast để trực tiếp cung cấp linh kiện, phụ tùng cho xe ô tô thương hiệu Việt.
Bảng phân tích của Altera Solutions – hãng tư vấn độc lập cho thấy năng lực tự làm nhiều công đoạn của VinFast vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford…
Doanh nghiệp Việt đầu tiên làm chủ chuỗi sản xuất xe hơi
VinFast không chỉ là nhà sản xuất. Vai trò và vị thế của doanh nghiệp này lớn hơn nhiều. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, tuy mới tham gia lĩnh vực ô tô nhưng VinFast đã thực hiện vai trò nhà sản xuất ở cấp độ cao nhất – chủ chuỗi giá trị với tầm vóc vượt ra khỏi phạm vi của công nghiệp ô tô trong nước.
Cơ sở để bà Lan khẳng định điều này chính là cách VinFast quyết định chọn dòng sản phẩm và phân khúc tham gia, sau đó mới lựa chọn các đối tác hàng đầu thế giới vào chuỗi giá trị của mình. Hiện mọi công đoạn quan trọng nhất của việc hình thành xe ô tô VinFast đều có sự đóng góp của các tên tuổi số một trong ngành: thiết kế ItalDesign và Pininfarina của Ý; nền tảng kỹ thuật, chất lượng: Magna Steyr (Áo) và Bosch (Đức); động cơ: BMW (Đức) và AVL (Áo); hộp số ZF (Đức); khung gầm từ nền tảng BMW; thân vỏ APPICO (Thái Lan)….
“Sản phẩm cạnh tranh toàn cầu thì cần phải quy tụ những giá trị tốt nhất của toàn cầu” – bà Lan bình luận về lựa chọn của VinFast.
Hiện VinFast cũng là công ty ô tô Việt Nam duy nhất có Viện nghiên cứu, phát triển ô tô nhằm phục vụ phát triển dài hạn.
Rõ ràng với sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, sản xuất và sự hỗ trợ các nhà sản xuất linh phụ kiện ô tô trong tổ hợp của mình, VinFast đã trở thành 1 nhà sản xuất ô tô có tầm vóc quốc tế. Vấn đề còn lại là câu chuyện bán hàng và các dịch vụ hậu mãi, chúng ta sẽ chờ xem.
Hải Anh (Theo VNN)