Không có sự khác biệt giữa chất lượng xe Mazda lắp ráp nội địa và lắp tại Nhật Bản


Từ sở thích khách hàng

Người tiêu dùng Việt Nam vốn chuộng hàng nhập khẩu, đặc biệt là ô tô. Nhiều khách hàng thậm chí còn khẳng định rằng họ cảm nhận được xe nhập khẩu thường có chất lượng linh kiện cũng như lắp ráp ổn hơn phiên bản nội địa, từ độ chắc chắn, tin cậy, đến các trang bị.

Chính vì tâm lý sính ngoại đó, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc thường đắt hơn, thậm chí có xe có giá bán gấp rưỡi so với xe lắp ráp. Đơn cử như Toyota Camry nhập khẩu có giá bán tới khoảng trên 2,3 tỷ đồng, gần gấp đôi so với xe lắp ráp trong nước.

Đến bài toán đầu tư

Xuất phát từ thực tế tâm lý và nhu cầu thị trường, một số hãng xe đã mạnh tay đầu tư hệ thống dây chuyền lắp ráp hiện đại, để xóa đi mọi lăn tăn của người tiêu dùng Việt Nam. THACO là tập đoàn tiên phong về hạng mục đầu tư này, trong khi nhà máy của VinFast với hàng nghìn robot tiên tiến cũng đang được xây dựng và sắp đi vào hoạt động.

Không có sự khác biệt giữa chất lượng xe Mazda lắp ráp nội địa và lắp tại Nhật Bản

Nhà máy Mazda của THACO được khánh thành đầu năm 2018, do THACO tự bỏ vốn đầu tư với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất được chuyển giao từ tập đoàn Mazda Nhật Bản. Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser và hệ thống sơn tĩnh điện áp dụng công nghệ phốt phát, định hình bề mặt thuộc loại hiện đại nhất hiện nay. Dây chuyền sơn màu với công nghệ Wet on Wet, tốc độ của robot và lưu lượng phun sơn được kiểm soát bằng hệ thống kiểm soát thông minh, đáp ứng tất cả các yêu cầu khắt khe của Mazda.

Theo Ông NiiNai – Giám đốc Điều hành Mazda khu vực Đông Nam Á cho biết: “Các nhà máy như Hiroshima (Nhật Bản), Nhà máy Thái Lan, Nhà máy THACO Mazda và các nhà máy Mazda trên toàn cầu đều có chung tiêu chí đánh giá về chất lượng và tất cả các nhà máy này đều nằm trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Mazda. Mazda cùng hệ thống nhà máy toàn cầu thường xuyên tổ chức các hoạt động cải tiến để nâng cao chất lượng”. 

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng tại nhà máy THACO Mazda, đó là dây chuyền bắn keo làm kín thân xe và chuyền bắn keo chống ồn cũng đều được thực hiện bằng robot thế hệ mới nhất. Áp lực keo từ robot rất đồng đều, đảm bảo yêu cầu phủ kín các khe hở theo yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật, giúp chống ồn hiệu quả.

Ông NiiNai cũng nhấn mạnh rằng: “Với thiết bị máy móc hiện đại và tự động, công nghệ sơn mới, hệ thống quản lý chất lượng và nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn toàn cầu, THACO Mazda là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN, công suất 100.000 xe/năm. Các sản phẩm Mazda được lắp ráp tại Nhà máy THACO Mazda có chất lượng tương đương với các sản phẩm ở nhà máy Mazda tại Nhật Bản”. 

Tại sự kiện Mazda “Sản xuất Việt Nam – Chất lượng Nhật Bản”, đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực của THACO trong việc đầu tư công nghệ để cho ra lò những sản phẩm chất lượng toàn cầu.

Đánh giá và lựa chọn

Để giải tỏa những nỗ lo về sự khác biệt chất lượng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước của Mazda, các nhà báo chuyên ngành ô tô tại Việt Nam được giao 2 chiếc xe CX-5 mới nhất, trong đó có một chiếc nhập khẩu, và chiếc còn lại lắp ráp tại THACO. Đại diện nhà cung cấp không cho biết chiếc xe nào có nguồn gốc ở đâu. 

Về hình thức, thật khó có thể phân biệt mức độ hoàn thiện giữa hai chiếc xe ở các khía cạnh, từ độ bóng mịn của sơn, sự đồng đều và khít chặt giữa các chi tiết, cả ngoại thất và nội thất, hay độ dày của thân vỏ. Thậm chí, ngay cả những chi tiết nhỏ như các miếng bọc ghế, cửa gió điều hòa, vô-lăng… cũng đều đạt đến độ hoàn thiện tỉ mỉ như nhau.

Không dừng lại ở việc đánh giá cảm quan, những người tham gia chương trình còn được lái thử 2 chiếc xe với tốc độ từ 25 đến 120km/h trên cùng một đường thử, với các tính huống ôm cua, tăng tốc đột ngột, phanh… Việc cầm lái đồng thời 2 chiếc xe trong cùng một điều kiện sẽ là cơ sở để những chiếc xe bộc lộ ngay những gì khác biệt nếu có.

Nhưng trước câu hỏi: “Hai chiếc xe khác biệt ở điểm nào?”, thì hầu như tất cả những ai tham dự lái thử đều có chung câu trả lời: “Chẳng thấy khác biệt gì cả”. Chỉ đến khi được nhìn tem nhãn xuất xứ, chúng tôi mới biết đâu là chiếc xe nhập khẩu từ Nhật Bản, đâu là chiếc xe lắp ráp tại Việt Nam. 

Vấn đề gốc rễ khi sản xuất một chiếc xe đã được THACO giải quyết một cách tốn kém, với kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào một nhà máy hiện đại bậc nhất. Những tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt cũng được kiểm soát cả từ phía Mazda Nhật Bản. Các yếu tố này chính là sự bảo đảm “nặng ký” cho những chiếc xe của hãng đang hằng ngày được khai sinh và cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Nguyễn Ngọc (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Toyota Camry nhập Mỹ sắp đội giá vì thuế nhập khẩu mới sẽ tăng lên đến 25%.

Với 10 nhà máy ở Hoa Kỳ và hơn 137.000 lao động Mỹ làm việc cho Toyota, thương hiệu này khẳng định mình 'không phải là một mối đe dọa an ninh quốc gia' mà thậm chí họ còn là 'nguồn lực sản xuất tại Mỹ'

Thaco dừng bán các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc của thương hiệu Kia và Peugeot

Cụ thể, hai mẫu xe hạng C nhập khẩu nguyên chiếc là Kia Cerato hatchback 1.6L và Cerato Koup 2.0L đã không còn trong danh mục sản phẩm của Kia trên trang chủ của hãng tại Việt Nam từ đầu tháng 5/2018. Hiện tại, danh mục xe nhập khẩu của Kia chỉ còn

Ô tô nhập khẩu bắt đầu tràn vào Việt Nam, gây sức ép lên xe trong nước

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm sôi động của thị trường ô tô với gần chục mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, điển hình là các mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota

2 mốc giảm giá ôtô Kia, Mazda: Đợt 1 từ nay đến hết 2017 và đợt 2 là vào đầu 2018

Từ ngày 21/11 đến hết ngày 31/12/2017, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Theo đó, giá xe giảm từ 10 đến cao nhất là 35 triệu đồng (tùy mẫu).

Ô tô nhập hạ giá, đẩy xe trong nước vào thế khó

Tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã giành lại “ngôi vương” trên thị trường ô tô, khi có doanh số bán vượt xa đối thủ Hyundai Thành Công, với hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Lô Mazda BT-50 mới nhất đã thông quan và về tới kho của Trường Hải

Lô xe bán tải mới của Mazda đã có mặt tại kho THACO Trường Hải, đây là một dấu hiệu cho thấy xe sẽ sớm được tung bán. Hiện tại, Trường Hải đang hoàn tất các thủ tục đăng ký cho Mazda BT-50. BT-50 được Trường Hải phân phối gồm 3 tùy chọn động cơ như

Ô tô mùa Tết: Giảm giá nhỏ giọt, tung tin khan hiếm

Bước sang tháng 12, các DN ô tô và đại lý bắt đầu tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá hoặc tặng quà giá trị hàng chục triệu đồng. Song, những ưu đãi năm nay giá trị không lớn như cuối năm 2017, chủ yếu đến từ xe lắp ráp trong nước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo các kiểu chữ khác biệt cho các dòng chữ trên status

Để những dòng chữ trong status được trình bày một cách khác biệt, trước tiên bạn cần truy cập vào một trong 2 trang web dưới đây để thay đổi font chữ.

Hướng dẫn sử dụng tính năng tạo độ rung chuông tùy chỉnh trên iPhone

Bạn có biết rằng trên iPhone có một tính năng tạo độ rung tùy chỉnh các thông báo nhạc chuông, tin nhắn, email.. không? Chắc hẳn nhiều ngườ dùng muốn tự tùy biến cho mình một bản nhạc chuông hay độ rung độc quyền trên

Cách hóa thân vào trò chơi Squid Game trên Roblox bằng điện thoại

Bộ phim Hàn Quốc Squid Game nổi đình nổi đám đang phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội, hóa thân thành người chơi để chinh phục trò chơi con mực (Squid Game) không còn là vấn đề khó khăn.

Hướng dẫn tắt thông báo, tắt âm thanh và rung thông báo Facebook Messenger

Các thông báo, rung, âm thanh trên Facebook Messenger hỗ trợ người dùng nhận biết tin nhắn. Tuy nhiên đôi lúc những điều này lại gây ồn ào, phiền phức với bạn. Chính vì vậy khi cần yên tính, bạn nên tắt thông báo, tắt

Sp1ral - công cụ tự động tải app jailbreak cho tất cả các phiên bản iOS tương thích

Gần đây, Sp1ral - công cụ tải về ứng dụng jailbreak tự động các phiên bản iOS tương thích cho iPhone, iPad và iPod Touch đã được phát hành bởi Lazy Dev Team. Đây là cách tải về và sử dụng công cụ này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

Đánh giá Samsung Galaxy A01: Điện thoại giá rẻ nên mua có giá dưới 3 triệu đồng

Samsung Galaxy A01 là chiếc smartphone mới vừa được Samsung bổ sung vào phân khúc giá rẻ vốn đã và đang có rất nhiều sự cạnh tranh. Và ở trong bài viết này các bạn hãy cùng mình tìm hiểu xem chiếc máy này có gì hay hay

Đánh giá nhanh Camera Zenfone 5: Đem lại cảm giác muốn chụp thêm nhiều

Hệ thống camera của Zenfone 5 gồm một ống kính 12MP sử dụng cảm biến Sony IMX363 với kích thước điểm ảnh 1,4μm, khẩu độ f/1.8, và ống kính thứ hai 8MP, khẩu độ f/2.2 có góc rộng 120 độ, tích hợp chống rung quang học 4