Thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 10 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi so với tháng trước; các mẫu xe mới đã xuất hiện hoặc quay trở lại với top 10, cùng với đó nhiều mẫu xe quen thuộc đã “biến mất” khỏi bảng xếp hạng.
Theo thống kê từ VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 10/2018 đạt 28.899 chiếc, tăng 21% so với tháng 9/2018 và 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch bán được 21.288 chiếc (tăng 25% so với tháng trước), xe thương mại bán được 7.096 chiếc (giảm 7%) và xe chuyên dụng bán được 515 chiếc (tăng 31%).
Tháng 10 vừa qua chứng kiến mức tăng đột biến của xe nhập khẩu nguyên chiếc, với doanh số tổng cộng 11.300 chiếc, tăng 46% so với tháng trước; xe lắp ráp trong nước cũng có mức tăng 2%, đạt 17.599 chiếc.
Với Hyundai, đây cũng là tháng khá thành công tại thị trường ôtô Việt Nam. Tổng doanh số tháng 10 đạt 6.510 chiếc, tăng 16% so với tháng trước, và doanh số cộng dồn 10 tháng đầu năm 2018 đạt 51.046 chiếc.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10 đã có nhiều sự xáo trộn lớn. Điển hình là việc nhiều mẫu xe mới đã xuất hiện hoặc trở lại với bảng xếp hạng, đặc biệt là sự góp mặt của mẫu xe Toyota Wigo với 1.529 chiếc đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ (phân khúc A).
Điểm thú vị khác là sự trở lại của các mẫu xe quen thuộc trước đây như Ford Ranger và Kia Morning. Thay vào đó, hai mẫu xe quen thuộc có mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhiều tháng trở lại đây Kia Cerato và Mazda CX-5 đã biến mất. “Chuyên gia đường phố” Ford EcoSport nhiều tháng liên tiếp trong danh sách bán chạy thì nay cũng bị đẩy ra ngoài.
Hầu hết các mẫu xe trong top 10 đều có sự tăng trưởng về doanh số so với tháng trước, cao nhất là Toyota Wigo với mức tăng 542,4%; chỉ có 2 mẫu xe giảm doanh số là Hyundai Grand i10 (5,2%) và Toyota Innova (10,4%). Điều này cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đang dần sôi động về cuối năm.
Toyota có tới 4 mẫu xe xuất hiện trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10; Hyundai có 2 mẫu; Honda, Mazda, Kia và Ford, mỗi hãng có 1 mẫu xuất hiện.
Theo TPO