RX luôn là một trong những dòng sản phẩm ăn khách nhất của thương hiệu xe sang Lexus, trong đó ngôi sao sáng nhất chính là RX350. Và để tiếp tục duy trì thành công trên, Lexus đã quyết làm mới cho chiếc crossover này ở model 2018 bằng việc tung ra biến thể kéo dài RX L với 7 chỗ ngồi, bao gồm hai phiên bản RX 350L và 450hL.
Việc RX 350L có thêm hàng ghế thứ 3 được đánh giá là một thay đổi căn bản của dòng RX năm nay bởi mẫu crossover hạng sang của Lexus vốn chỉ gắn bó với cấu hình 5 chỗ ngồi. Tất nhiên, để làm được điều này, kết cấu của RX tiêu chuẩn đã được chỉnh sửa lại dù các trang bị và tùy chọn gần như giữ nguyên.
Hôm nay, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc bài đánh giá của các chuyên gia nước ngoài về RX 350L – mẫu xe chuẩn bị được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá bán từ 4,090 tỷ đồng. Xe sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào cuối tháng này tại TP. Hồ Chí Minh. Trước khi Lexus RX 350L chính hãng được bán ra, đã có một số chiếc RX 350L được đưa về nước theo diện nhập khẩu tư nhân và có giá bán vào khoảng 5 tỷ đồng.
Về mặt thiết kế, RX 350L thực chất vẫn là một chiếc RX tiêu chuẩn nhưng chiều dài tổng thể đã tăng thêm 11cm về phía đuôi. Bên cạnh đó, phần mui xe cũng được kéo dài ra và dốc hơn ở phía sau chứ không thoai thoải như RX thường.
Những thay đổi trên nhằm tạo thêm không gian cho người ngồi ở hàng ghế thứ ba bên trong xe. Trong khi đó, trục cơ sở của RX 350L vẫn giữ nguyên chiều dài so với bản thường. Được biết, RX 350L tiêu chuẩn sử dụng bộ vành hợp kim 18 inch và lên thành 20 inch khi khách hàng lựa chọn gói nâng cấp Luxury.
Về phần nội thất, thay đổi đáng kể nhất chính là sự xuất hiện của hàng ghế thứ ba. Ngoài ra, không gian để chân ở hai hàng ghế phía trên cũng đã bị thu hẹp lại đôi chút, đồng thời khoang chứa đồ cũng không rộng hơn là bao. Ngoài ra, theo Edmunds – trang tin chuyên đánh giá xe hơi đến từ Mỹ, hàng ghế thứ ba của RX 350L là rất chật chội và thực sự không phù hợp với người trưởng thành. Đây cũng là đánh giá chung của Carsales và Motor1 – hai trang chuyên xe hơi nổi tiếng của Úc và Mỹ. So với hàng ghế cuối thì hai hàng ghế phía trước mang tới cảm giác thoải mái hơn nhiều.
Dù vậy, các chuyên gia đánh giá cho biết cảm nhận đầu tiên khi bước vào bên trong RX 350L vẫn là sự sang trọng thường thấy trên các sản phẩm của Lexus với thiết kế tinh xảo và những chất liệu cao cấp. Các bề mặt trong cabin tạo cảm giác vô cùng mềm mại khi chạm vào. Ngoài ra, Edmunds còn cho rằng sự yên tĩnh trong vận hành cũng là một điểm đặc trưng khác của những chiếc RX, trong đó có 350L. Bên cạnh đó, sự êm ái trong vận hành cũng là điều không phải bàn cãi. Và theo Carsales thì với hệ thống treo thích ứng trên bản RX 350L cao cấp nhất, trải nghiệm của người dùng thậm chí còn được nâng lên một tầm cao mới.
Trang bị tiêu chuẩn trên RX 350L rất phong phú. Bên cạnh hệ thống đèn chiếu sáng LED, chiếc xe còn được tích hợp hệ thống chìa khóa thông minh, điều hòa khí hậu tự động 3 vùng, ghế trước điều chỉnh 8 hướng, vô-lăng chỉnh điện hay ghế gập có điều khiển… Với các gói nâng cấp, RX 350L còn được trang bị thêm cửa sổ trời, gương chiếu hậu chống chói tự động, hệ thống định vị, hệ thống âm thanh cao cấp Mark Levinson hay hệ thống sưởi dành cho hàng ghế thứ hai…
Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá của Motor1 lại tỏ ra không hài lòng với hệ thống thông tin giải trí và công nghệ kết nối trên RX 350L. Trong đó, hệ thống thông tin giải trí Enform cho thấy sự kém cỏi về đồ họa, giao diện cho tới hiệu năng đều bị trang này chê ‘tơi tả’, cùng với đó là cụm điều khiển cơ học Remote Control. Không những vậy, RX 350L cũng chưa hỗ trợ 2 nền tảng Apple CarPlay và Android Auto – một điểm trừ trên các model của tập đoàn Toyota. Theo thông tin mới nhất, sự bảo thủ này sẽ sớm được Toyota khắc phục trên các dòng sản phẩm của mình trong thời gian tới.
Về các công nghệ an toàn, RX 350L cũng được trang bị khá đầy đủ với nhiều hệ thống trợ lái tiên tiến và an toàn chủ động. Đáng chú ý nhất là gói công nghệ an toàn Safety System+ bao gồm hệ thống cảnh báo phía trước tích hợp phanh khẩn cấp tự động AEB, hệ thống cảnh báo chuyển làn với tính năng hỗ trợ bám làn, hệ thống điều chỉnh đèn pha hay kiểm soát hành trình thích ứng dựa trên dữ liệu radar. Ngoài ra, khách hàng có thể bỏ thêm tiền để sở hữu các tùy chọn bổ sung như camera toàn cảnh hỗ trợ lùi xe, giám sát điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau tích hợp phanh tự động hay bộ cảm biến đỗ xe ở phía trước và sau. Nhìn chung, đây là hạng mục được Motor1 đánh giá cao nhất ở RX 350L.
RX 350L vẫn sử dụng khối động cơ V6 3,5 lít hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 290 mã lực và 357 Nm mô-men xoắn. So với RX350 thì mẫu crossover 7 chỗ này sở hữu công suất thấp hơn 5 mã lực do những thay đổi ở ống xả. Toàn bộ sức mạnh từ động cơ được truyền tới bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, khách hàng có thể lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh AWD.
Theo Edmunds, dù chiều dài tăng lên nhưng trục cơ sở không thay đổi nên hiệu năng của RX 350L gần như không khác biệt so với bản tiêu chuẩn. Chiếc xe vẫn giữ nguyên đặc tính dễ điều khiển và khả năng xử lý khá ổn. Cùng quan điểm này, Motor1 cũng cho rằng RX 350L mang tới cảm giác lái đặc trưng của những chiếc crossover hạng sang - ổn định và điềm tĩnh trong những điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khả năng đánh lái linh hoạt, chất thể thao trong vận hành thì chưa thể so sánh được với những mẫu SUV của người Đức hay Thụy Điển – trang này nhận định thêm.
Nhìn chung, RX 350L vẫn đem đến cho khách hàng những đặc sản của dòng RX, từ hiệu năng, cảm giác lái cho tới nội thất cao cấp, sang trọng. Trong đó, điểm sáng lớn nhất chính là sự phong phú trong các trang bị an toàn. Tuy vậy, kích thước lớn hơn cùng với sự bổ sung của hàng ghế thứ ba lại chưa thực sự hiệu quả dù cho tính tiện ích của chiếc xe có phần cải thiện hơn so với RX 350 tiêu chuẩn (thêm chỗ ngồi và dung tích chứa đồ). Ngoài ra, hệ thống thông tin giải trí, kết nối cũng cho thấy sự thua kém so với nhiều đối thủ trong phân khúc xe cao cấp.
Lương Trung (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-lexus-rx-350l-7-cho-gia-tu-4-1-ty-vnd-sap-ra-mat-chinh-thuc-tai-viet-nam.html