Thị trường xe mùa cuối năm 2018 có nhiều thông tin tích cực khi nhiều mẫu xe mới tiếp tục ra mắt người tiêu dùng. Tại Việt Nam, để chiều lòng khách trẻ Việt, các dòng xe đa dụng đô thị cỡ nhỏ đang là phân khúc nóng nhất; trong khi đó, ở chợ xe cũ, các dòng xe cỏ, giá rẻ đang chinh phục khách hàng.
Hàng loạt ông lớn gia nhập “làng miniSUV”
Phân khúc xe đa dụng đô thị cỡ nhỏ đang có sức hút nổi bật lên thị trường, đặc biệt là khi người tiêu dùng Việt đã và đang chọn mẫu xe này ngày một nhiều hơn thì cũng là lúc thị trường chứng kiến những cuộc tranh đua, giành giật thị phần ngày càng quyết liệt hơn.
Cuộc tranh đua phân khúc xe đa dụng đô thị đang nóng dần
Xét về giá, hiện Ford Eco Sport rẻ nhất trong phân khúc mini SUV với khung giá từ 500 triệu đồng cho bản số tay đến gần 700 triệu đồng cho bản xe đủ.
Hyundai Kona, chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ đô thị cũng vừa ra mắt tại Việt Nam giữa tháng cô hồn với giá từ 615 đến 725 triệu đồng.
Mẫu xe này ra đời tại Việt Nam sau khi nhà lắp ráp xe hơi tư nhân quyết định nội địa hóa các mẫu Tucson và SantaFe vốn được nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc trước đó.
Mới nhất là Honda HRV, mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ của Thái lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam sau nhiều đồn đoán. Mức giá của dòng xe này chốt ở ngưỡng khá cao 786 triệu đồng/chiếc, mức giá đắt hơn khá nhiều so với cả EcoSport và Kona.
Theo nhiều đại lý xe hơi, chính yếu tố thiết kế, màu sắc và giàu tính đa dụng khiến xe đa dụng đô thị được lòng khách trẻ tại Việt Nam hơn và đây cũng là đối tượng có sức tiêu thụ lớn. Chính vì thế, hiện các dòng xe đa dụng nhỏ trên thị trường Việt chủ yếu “tấn công” khách hàng trẻ, nữ giới, người kinh doanh và nhân viên văn phòng hoặc doanh nhân trẻ.
“Ở mức giá dưới 1 tỷ đồng, các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ phục vụ chủ yếu nhu cầu mua sắm của phụ nữ và nhân viên văn phòng. Còn giới doanh nhân trẻ, thanh niên trẻ sẵn sàng đón nhận những dòng xe “lai” đắt tiền hơn, đây là những mẫu xe thời thượng, phù hợp với tuổi trẻ khi không quá đơn giản như kiểu xe sedan truyền thống hay cồng kềnh đắt đỏ như SUV, MPV cỡ lớn”, ông Nguyễn Hồng Minh, đại lý xe hơi tại Mễ Trì, Mỹ Đình, Hà Nội cho biết.
Dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ vì tiện lợi
Mặc dù không phải là những chiếc xế hộp đa tiện nghi, nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là đẳng cấp, thời thượng như Sedan, SUV hay MPV song đa số những người mua xe cũ vẫn cực kỳ mê mẩn các dòng xe nhỏ, giá rẻ.
Tiêu thụ xe cỏ, giá rẻ vẫn chiếm đa số
Theo nhiều chủ đại lý xe cũ tại Hà Nội, việc chọn bán xe hơi loại xe cỏ giá rẻ dòng hatchback thời điểm hiện nay là chọn mặt gửi vàng. Nhiều đại gia bán xe hơi đã thay đổi kế hoạch kinh doanh khi chọn kinh doanh những dòng xe nhỏ, giá rẻ thay vì dồn vốn vào “ôm” những chiếc xe thời thượng, hàng “hot” để rồi cực kỳ khó đẩy hàng.
Anh Vũ Hoàng Minh, chủ gara xe Kia Morning tại Phạm Hùng có lẽ là người vui nhất bởi xu hướng xe ô tô Việt Nam rẻ đi không ảnh hưởng quá nhiều. Các dòng xe Kia Morning của anh vẫn được bán khá tốt trong thời gian qua.
“Nếu so với những chiếc xe thời thượng như Fortuner, CRV hay SantaFe, kinh doanh xe cỏ chỉ lãi khoảng 20 đến 40 triệu đồng/con xe. Tuy nhiên, tích tiểu thành đại, lượng bán ra nhiều, bình quân 3 cửa hàng mỗi ngày bán được 1 chiếc đã là thành công hơn là các loại xe thời thượng nửa tháng mới bán được 1 chiếc”, anh Minh nói
Theo chia sẻ của anh Minh, khi Uber rút đi, dân buôn xe cỏ có ảnh hưởng bởi lượng khách hàng mua xe kinh doanh sụt giảm hẳn, khách mua xe mới cá nhân cũng ít dần đi. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 khi thị trường xe hồi phục, các loại xe cỏ có doanh số bán tốt hơn trước kia.
“Xe cỏ đời từ 2010 đến 2013 có giá bán từ 250 đến 300 triệu đồng/chiếc, đời từ 2015 đến 2017 có giá bán từ 300 đến 350 triệu đồng/chiếc. Các bản số tay có giá thấp hơn, bản số tự động, đã qua sử dụng thời gian ngắn thường có giá thấp hơn từ 50 đến 100 triệu đồng so với phiên bản xe mới”, anh Minh cho hay.
Trên thực tế, xe cỏ, giá rẻ thường được nhiều người chọn mua bởi tính năng của dòng xe này khá lành.
Tại Hà Nội, các khu vực bán xe cũ nhiều nhất là Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), Tố Hữu – Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) nhưng một điểm chung là các đại lý bán xe cỏ giá rẻ được mở rộng hơn và có doanh số bán tốt hơn.
Ông Võ Sĩ Thành, đại lý xe hơi tại phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) cho rằng, nếu cùng một sàn bán xe, bán các loại xe giá rẻ dễ thu hồi vốn hơn là các dòng xe đẹp, hàng “hot” cho dù mức lãi không bằng.
“Tôi có 5 cơ sở bán xe qua sử dụng, trước năm 2014, chuyển 2 cơ sở về Phạm Hùng, hết năm 2017 lại chuyển tiếp 2 cơ sở nữa, chỉ giữ lại cơ sở chính ở Long Biên. Trước kia 3 cơ sở bán xe cũ thuộc loại xe sang, nhưng nay thì phải chuyển hết sang bán các dòng xe giá rẻ vì không thể ôm hàng nổi quá 6 tháng vì giá xe xuống nhanh quá”, ông Thành nói.
Xe Thái, Indonesia khiến thị trường xe cuối năm “bùng nổ”
Lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam ngày một tăng nhanh trong thời điểm thị trường xe bắt đầu tiêu thụ nhanh chóng, chỉ tính đến ngày 20/9, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt hơn 7.200 chiếc.
Xe Thái, Indonesia đổ bộ hàng loạt chuẩn bị cho bùng nổ mua sắm cuối năm
Lượng xe nhập/ngày 20 ngày tháng 9 nhiều hơn 30 chiếc so với bình quân lượng xe nhập/ngày của tháng 8 vừa qua.
Trong đó, lượng xe nhập từ Thái và Indonesia về Việt Nam có khoảng 6.587 chiếc, chiếm gần 90% lượng xe nhập tại Việt Nam, trong đó gần 5.000 xe từ Thái Lan.
Trong 3 tuần từ ngày 31/8 đến 20/9, lượng xe con Thái nhập về Việt Nam hơn 2.300 chiếc, chiếm hơn 55% lượng xe con nhập về Việt Nam. Lượng xe Indonesia về Việt Nam đạt hơn 1.600 chiếc, chiếm gần 40%.
Trên thị trường, một số dòng xe nhập từ Thái như Honda, Ford, Mitsubishi, Chevrolet và Mazda đang có nhiều mẫu xe về Việt Nam, riêng Honda đã đưa ba loại xe mới về Việt Nam gồm CRV, Jazz và HRV.
Trong khi đó, các loại Ford, Chevrolet và Mazda hiện chủ yếu đưa các dòng xe bán tải vào Việt Nam như Ranger, Chevrolet Colorado và Mazda BT50…
Các dòng xe từ Indonesia về Việt Nam chủ yếu là xe con như Fortuner của Toyota. Sắp tới nhiều dự đoán dòng xe 5 chỗ Rush và dòng hatchback Wigo cũng sẽ được nhập vào Việt Nam.
Tăng mua xe bán tải để chạy thuế?
Lượng khách hàng đặt mua xe tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up (bán tải) lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Thậm chí, một số mẫu xe thiếu hàng, đại lý còn ép khách mua bộ phụ kiện.
Trước động thái thuế và phí xe bán tải có thể tăng lên, khách Việt ồ ạt đặt mua dòng xe ăn khách
Đại diện Ford Việt Nam cho biết, từ nay tới tháng 12/2018, hiện có hơn 1.000 khách hàng đã ký hợp đồng và đang chờ nhận xe Ranger.
Mẫu Hilux nhập khẩu của Toyota Việt Nam trong tình trạng tương tự. Mẫu xe này trong tháng 8 vừa qua bán được 83 chiếc và 8 tháng năm nay bán được 282 chiếc. Hiện vẫn có hơn 300 khách đặt hàng và chờ nhận xe. Nhiều người phải đợi tới tháng 10 mới có xe giao.
Mẫu Chevrolet Colorado cũng đang thiếu hàng, đó là những bản số tự động các màu cam hay xám,… khách mua xe phải chờ 2 tuần nữa mới có xe.
Mitssubishi và Nissan Việt Nam cho biết, nhu cầu về xe Pick up Triton và Navara đang tăng từng ngày. Ai cũng muốn được lấy xe trước 1/1/12019 để tránh phải chịu mức phí tăng cao.
Vỏ xe Trung Quốc giá rẻ, hãy coi chừng!
Trước tình trạng vỏ xe không đạt chất lượng và vỏ xe nhập từ Trung Quốc (TQ) với giá rẻ đang ồ ạt nhập vào Việt Nam (VN) ngày càng nhiều, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng siết chặt quản lý chất lượng mặt hàng này.
Cảnh báo hiểm họa từ vỏ và thiết bị xe Trung Quốc
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại TP.HCM có một vài đại lý bán vỏ xe Trung Quốc với giá rẻ hơn giá xe chính hãng từ 300 – 500.000 đồng/chiếc, chủ yếu phục vụ giới taxi, xe tải và xe khách.
Theo một số đại lý xe hơi, vỏ xe hiện nay thì tiền nào của nấy. Nhiều người mua vỏ xe có xuất xứ từ TQ vì rẻ mà ít quan tâm đến chất lượng, thương hiệu sản phẩm trong sử dụng.
Lý giải vì sao giá vỏ ô tô Trung Quốc rẻ, một số ý kiến cho rằng do chất lượng không cao. Mặt khác, vỏ ô tô TQ còn có dấu hiệu gian lận thương mại trốn thuế. Để ngăn chặn tình trạng này, Tổng cục Hải quan từng có công văn gửi các đơn vị trong ngành về việc siết kiểm tra nhập khẩu vỏ xe từ TQ, đặc biệt là tổ chức thu thập thông tin về mặt hàng vỏ ô tô các loại nhập khẩu. Nguyên nhân do trước đó một số doanh nghiệp bị phát hiện nhập vỏ ô tô từ TQ kê khai giá nhập khẩu thấp để trốn thuế.
Lương 20 triệu liều vay mua ô tô, bấn loạn cơn trả nợ
Trong khi các ngân hàng bước vào cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm thì dân mua ô tô bằng vốn vay lo ngay ngáy. Những người mua xe đã hết thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi sẽ phải tăng thêm tiền trả nợ ngân hàng.
Vay mua ô tô, con dao hai lưỡi
Bước vào đầu tháng 9/2018, hàng loạt ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, đặc biệt là những kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất tăng cao.
Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều có dịch vụ cho vay tiền mua xe. Mỗi ngân hàng có những gói vay vốn khác nhau, khách hàng thường được ưu đãi lãi suất trong 6 tháng, hoặc 12 tháng đầu, từ 6,8-9%/năm.
Hết thời hạn này, các ngân hàng thường áp dụng mức lãi suất cơ sở, cộng với biên độ từ 3,8%-4,5%/năm. Mức lãi suất cơ sở nhiều ngân hàng đang áp dụng là lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng. Như vậy, khi lãi suất tăng thì người vay tiền mua ô tô hết thời hạn ưu đãi sẽ chịu thêm thiệt thòi.
Theo Dân trí
Nguồn : http://topcarvn.com/thi-truong-minisuv-nong-ran-cho-xe-co-hut-khach-viet/