Ở tầm giá dưới 500 triệu đồng hiện nay, danh sách các dòng xe đa dụng SUV và Crossover đời không quá sâu từ năm 2012 đến 2017 nổi bật với đầy đủ các thương hiệu xe. Với mức giá này, người tiêu dùng có thể chọn được rất nhiều mẫu ưng ý mà không quá lo lắng đến chất lượng xe.
Các thương hiệu xe hơi đa dụng đã qua sử dụng được bán trên thị trường giá dưới 500 triệu đồng dễ tìm kiếm được những dòng xe đẹp, chất lượng ở các đại lý, showroom.
Tại các trang mạng rao bán xe, với mức giá 500 triệu đồng, các tùy biến lựa chọn: xe đa dụng 5 – 7 chỗ ngồi, xe sản xuất năm 2012 – 2017 sẽ cho ra hàng trăm kết quả, cùng hàng chục thương hiệu xe khác nhau.
Đặc biệt, người tiêu dùng cũng yên tâm mua xe của các thương hiệu lớn như Toyota có Innova; Ford có EcoSport; Kia có Carens; Hyundai có i20 Active; Chevrolet có hai mẫu Captiva và Orlando; Suzuki có Ertiga, thậm chí ngay cả chiếc Escape đời 2012 của Ford cũng được rao bán với giá 500 triệu đồng.
Theo nhiều khách hàng tìm mua xe, sở dĩ họ thích các dòng xe 5 đến 7 chỗ đời từ 2012 đến 2017 là bởi những loại xe này có năm sản xuất không quá sâu, tầm giá tiền kể trên có thể chọn lựa được những chiếc xe tốt và chủ mới sử dụng.
Một yếu tố khác rất quan trọng là việc chọn mua loại 5 chỗ trở lên sẽ loại trừ các dòng xe taxi hoán cải bởi hầu hết các dòng xe đang bán trên thị trường mẫu đa dụng (SUV và Crossover) đều không được sử dụng chạy taxi (ngoại trừ Toyota Innova người mua phải xem xét cẩn thận).
Các dòng xe của Chevrolet, Hyundai, Ford hay Kia đều là xe gia đình, cá nhân sử dụng. Các dòng xe này có thể được sử dụng mục đích kinh doanh hoàn toàn phù hợp.
Anh Nguyễn Phạm Long (31 tuổi), khách mua xe Ford Eco Sport loại cũ đời 2015 kể: “Với giá hơn 450 triệu đồng, bản tôi mua đời 2015 còn khá mới, 1 đời chủ và quãng đường đi vào khoảng 120.000 km. Nếu mua xe mới, giá bán thấp nhất dòng xe này, số tự động vào khoảng 650 triệu, cao vào khoảng 730 triệu đồng. Như vậy, chọn xe cũ tôi có thể tiết kiệm từ 250 đến 270 triệu đồng”.
Trên thực tế, với tầm giá tiền 500 triệu đồng đổ xuống, người tiêu dùng còn có lựa chọn khác là các dòng xe sedan và xe hatchback, van loại cũ. Tuy nhiên, dòng xe thấp gầm này có vẻ chỉ thích hợp với nữ giới hoặc di chuyển cá nhân, còn phục vụ cả gia đình thì không được nhiều người chọn lựa.
Ông Nguyễn Viết Mạnh, chủ buôn xe cũ tại Hà Nội, cho rằng: Những chiếc xe đa dụng còn “ngon lành” mới lăn bánh được 3 – 5 năm rất đắt khách, số này khi có hàng sẽ được đẩy sớm qua mối quen trong vòng 1 tuần lễ. Tuy nhiên, chính vì đắt khách nên người dân cần rất cẩn thận xem kỹ máy móc, khung gầm và test hệ thống âm thanh, máy xem có lỗi hoặc tai nạn không.
Theo kinh nghiệm của ông Mạnh, chủ xe tại Việt Nam thường sử dụng xe trong vòng 5 – 10 năm, nhưng nay vòng đời xe ngắn, thu nhập của người có khả năng sở hữu xe tăng mạnh nên nhu cầu đổi xe là chuyện bình thường. Tuy nhiên, cũng không hiếm cảnh người sở hữu xe làm ăn thất bát hay không ưng xe phải bán đi.
Nếu mua được những chiếc xe do chủ quan người mua thì quá tốt, còn nếu mua phải những xe bản thân đã có “vấn đề” thì khá rắc rối bởi những chiếc xe chạy từ 3 – 5 năm sẽ có số km đi ít cũng 20.000 km còn trung bình từ 40.000 đến 80.000 km. Với mức di chuyển như trên, máy móc đã phải bắt đầu phải bảo dưỡng định kỳ, xe đã vào chu kỳ khấu hao nhanh.
Theo Dân trí
Nguồn: PetroTimes