Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 vừa qua, doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 21.466 xe, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2017.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp ô tô bán ra 148.536 xe ô tô các loại, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, xe du lịch tăng 9% với hơn 98.000 xe bán ra; xe thương mại giảm 19% với hơn 45.000 xe và xe chuyên dụng giảm 42% với hơn 4.000 xe.
Vios và Yaris mới được Toyota tung ra thị trường
Ở mảng xe du lịch, trong tháng thứ hai liên tiếp kể từ khi Hyundai Thành Công công bố doanh số bán chi tiết, đại diện thương hiệu xe Hàn Quốc với 4.902 xe du lịch bán ra đã tiếp tục vượt qua Toyota (4.270 xe).
Nếu tính theo mẫu xe, dù cả hai cùng sụt giảm so với tháng trước và chênh lệch cũng khá xít xao nhưng Grand i10 vẫn có doanh số bán cao hơn Vios để chiếm vị trí đầu tiên trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam cả tháng 7 và 7 tháng năm 2018.
Trong khi đó hai mẫu xe của Toyota và Hyundai là Innova và Accent cũng cạnh tranh quyết liệt vị trí thứ 3 với cùng hơn 1.400 xe bán ra và chỉ hơn kém nhau đúng 3 xe trong tháng 7 vừa qua.
Điểm nhấn của tháng qua với Hyundai là việc Elantra đã hất văng Honda CR-V để lọt vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7, dù thực tế sự soán ngôi này chủ yếu do CR-V hụt hơi, doanh số bán giảm hơn 1 nửa so với tháng trước. Điều này đồng nghĩa với việc có tới 3 mẫu xe Hyundai cùng lọt vào danh sách này.
Honda CR-V
Tuy nhiên, tính chung 7 tháng, Hyundai vẫn bám rất sát chứ chưa thể vượt qua Toyota với doanh số tương ứng 29.760 xe và 30.020 xe.
Cùng với đó, nếu xét công bằng, do sự thiếu vắng của xe nhập khẩu nên Toyota có phần đuối ở doanh số tổng thể. Với sự trở lại của Fortuner, Hilux, Yaris và đặc biệt mẫu xe mới giá rẻ Wigo, dự kiến doanh số bán của Toyota sẽ tăng vọt những tháng cuối năm và trở lại vị trí thống trị quen thuộc.
Về phần mình, tháng qua Thaco bán ra 5.356 xe du lịch, đứng đầu về doanh số cộng dồn nhờ 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Trong khi 3 mẫu xe Morning, Mazda3 và Mazda CX-5 vẫn đạt doanh số cao trên dưới 1.000 xe/tháng thì Cerato trở thành hiện tượng của Thaco trong vài tháng gần đây khi liên tiếp phá kỷ lục với doanh số bán tháng 7 đạt trên 1.100 xe, đắt hàng hơn cả đàn em Morning luôn là xe nhỏ giá rẻ hàng đầu thị trường.
Tháng qua, dù CR-V và Civic sụt giảm chủ yếu do thiếu nguồn cung nhưng doanh số bán của Honda vẫn tăng được tới gần 70% so với cùng kỳ, đạt hơn 1.900 xe bán ra. Cộng thêm doanh số những mẫu xe này các tháng trước đều rất cao nên tính chung từ đầu năm, Honda có doanh số bán cao gấp đôi cùng kỳ, đạt 13.000 xe bán ra.
Hyundai Elantra Sport
Tiếp tục thiếu vắng các sản phẩm nhập khẩu chủ lực, doanh số của Ford giảm tương ứng 42% và 35%, đạt hơn 1.400 xe và gần 11.000 xe bán ra trong tháng 7 và cộng dồn 7 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, tình trạng này có thể sớm cải thiện khi Ranger đã bắt đầu trở lại, Everest phiên bản mới cũng chính thức được ra mắt thị trường cuối tháng 8 này.
Nguồn : AutoBikes