Các ông lớn ôtô thay đổi chiến lược kinh doanh liên tục nhưng vẫn “rơi vào thế việt vị” với chính sách

Do thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhiều doanh nghiệp ô tô nước ngoài tại Việt Nam đã chuyển trọng tâm từ sản xuất trong nước sang nhập khẩu để có thêm lợi nhuận.

Các ông lớn ôtô thay đổi chiến lược kinh doanh liên tục nhưng vẫn “rơi vào thế việt vị” với chính sách

 

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, những doanh nghiệp chú trọng nhập khẩu (để tận dụng mức thuế này) không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dường như việc chuyển hướng từ sản xuất, lắp ráp trong nước sang nhập khẩu chưa phải là một lựa chọn phù hợp vì đã gây không ít khó khăn cho khách hàng.

 

Từ năm 2017, Toyota Fortuner và Honda Civic, hai dòng xe thuộc hàng bán chạy nhất của Toyota và Honda tại Việt Nam, đã chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước. Toyota cũng từng úp mở về việc sẽ ngưng hoàn toàn việc sản xuất lắp ráp trong nước để chuyển qua nhập khẩu xe nguyên chiếc. Điều này cũng không khó hiểu vì xét về quy mô thị trường, Việt Nam còn khá nhỏ so với Thái Lan (nơi sản xuất Honda Civic) hoặc Indonesia (sản xuất Toyota Fortuner).

 

Ngoài Fortuner, Toytota Việt Nam hiện đang có rất nhiều mẫu nhập khẩu như Yaris, Hiace, Hilux, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Alphard, Wigo… Wigo là mẫu mới nhất được đem về từ Indonesia và đó là phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ, chất lượng thấp hơn những mẫu kia, và khá ít option so với các đối thủ cùng phân khúc của các thương hiệu Hàn Quốc.

 

Các mẫu nhập khẩu từ Thái Lan của Honda bao gồm HR-V, CR-V, Civic, Accord, Jazz. Ford Việt Nam đang cung cấp các dòng xe du lịch Fiesta, Focus, EcoSport, Everest, Explorer, bán tải Ranger và mini bus Transit; trong đó chỉ có 4 dòng lắp ráp trong nước là Fiesta, Focus, EcoSport và Transit.

Sáu tháng đầu năm 2018, không nhiều xe du lịch được nhập về vì chưa đáp ứng Nghị định 116. Qua tháng 7 lượng xe nhập khẩu tăng đột biến, thị trường khó biết được đâu là con số nhập thực tế vì không loại trừ trường hợp các hãng nhập có thể đưa con số tăng thêm nhằm thu hút khách hàng.

 

Đại lý chưa nhận xe tại kho, nhưng được hãng báo là xe đã sẵn sàng ở cảng hoặc đang trên đường về nước khiến các showroom mạnh dạn mở đặt cọc cho khách, nhưng khách chưa biết ngày nào giao xe dù tiền cọc đã trao.

Còn những xe đã đến được tay khách hàng là những xe đã được đặt cọc từ trước. Ví dụ như mẫu xe Toyota Wigo dự kiến bán tại thị trường Việt Nam đầu năm 2018 làm người tiêu dùng khấp khởi chờ, nhưng tới giờ mẫu xe ô tô giá rẻ này vẫn chưa ra thị trường.

 

Nhiều đại lý lớn ở Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ đã nhận đặt cọc với giá dự kiến cho bản thấp nhất chỉ dưới 350 triệu đồng, dự kiến khoảng quý IV/2018 mới có xe về giao cho khách. Điều này khiến khách hàng bày tỏ nghi ngại và không hài lòng, đồng thời có tâm lý so sánh và chuyển hướng qua mua xe sản xuất lắp ráp trong nước (xe có sẵn với số lượng đầy đủ, nhiều màu sắc, nhiều tiện nghi, linh kiện phụ tùng sẵn có, và có khi được khuyến mại thêm về bảo hiểm vật chất).

 

Như vậy, mục tiêu lợi nhuận của các doanh nghiệp ô tô nước ngoài đã không đạt được, mặt khác còn gây khó khăn cho khách hàng khi lượng xe không đủ đáp ứng nhu cầu. Thậm chí, hiện tượng “mua bia kèm lạc” (ép khách hàng khi mua xe phải mua kèm thêm phụ kiện) xuất hiện khiến nhiều khách hàng bức xúc. Giá niêm yết chỉ mới là giá cơ bản chưa bao gồm các tùy chọn thêm, khách hàng muốn sử dụng một sản phẩm với đầy đủ tiện ích thì phải bỏ ra một số tiền lớn hơn giá niêm yết.

 

Trước những điều này, nhiều khách hàng đã quay lại lựa chọn xe lắp ráp hơn là đợi mua xe nhập khẩu. Chuyển dịch sang nhập khẩu là chiến thuật khôn ngoan của các liên doanh ô tô lớn tại Việt Nam. Song, với tình trạng xe không có mà bán, mất một lượng lớn khách hàng chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước thì đúng là “khôn ngoan không lại được với… chính sách”.

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Toyota Yaris, Hilux và Fortuner sẽ về Việt Nam vào khoảng cuối tháng 6/2018

Bắt đầu từ 1/1/2018, Nghị định 116 được áp dụng, Toyota Việt Nam đã không thể đưa mẫu SUV 7 chỗ siêu hot Fortuner về Việt Nam. Điều này dẫn đến tình trạng khan hàng do thiếu hụt nguồn cung, kéo theo doanh số xe nhập khẩu của Toyota Việt Nam (TMV)

Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn tăng

Theo dõi giá ôtô từ giữa năm 2017, anh Nguyễn Tuấn (27 tuổi) tại Bình Dương là một trong nhiều người kỳ vọng 'ôtô giá rẻ' khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN chính thức về 0%. Nhưng diễn biến giá xe nhập khẩu nửa đầu 2018 hoàn toàn ngược với niềm tin

Honda Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô với thuế nhập khẩu 0% từ tháng 3/2018

Thời gian xe cập cảng được công bố là vào tháng 3 tới đây, tuy nhiên xe sẽ phải ở lại cảng để kiểm định, thời gian kiểm định có thể kéo dài nhất đến 2 tháng. Như vậy, phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 xe mới có mặt tại các đại lý.

Ô tô nhập khẩu miễn thuế tràn về ồ ạt, gây áp lực cho xe lắp ráp

Khác với tình trạng khan hiếm hàng như 6 tháng đầu năm nay, thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, ô tô nhập khẩu về nước ồ ạt trong những tháng gần đây với đa dạng mẫu mã. Điều này đã gây áp lực cho xe lắp ráp.

1.000 xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên của Toyota Việt Nam sắp về nước

Để đáp lại sự mong mỏi của khách hàng, tháng tới Toyota Việt Nam sẽ đưa lô xe nhập khẩu đầu tiên trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% về nước. Tuy nhiên số lượng xe về đợt đầu sẽ chỉ có khoảng 1.000 xe, do khi không thể về Việt Nam,

Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam khó giảm giá vào 2018 bởi nhiều rào cản

Những khó khăn đó là Nghị định 116/2017 quy định điều kiện kinh doanh ôtô, đề xuất của Bộ Tài chính về thuế TTĐB và đề xuất thuế nhập khẩu linh kiện.

THỦ THUẬT HAY

Các tính năng hấp dẫn của ứng dụng Gmail cho iPhone

Tuy nhiên nếu không thường xuyên cập nhật bạn sẽ không nhận ra những thay đổi thú vị qua từng lần nâng cấp phiên bản Gmail. Hãy theo dõi bài viết này để nhanh chóng trang bị cho mình những tính năng tuyệt vời này để sử

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

Đồng bộ SMS Android với Gmail trên Chrome

Đôi khi bạn bận làm việc trên máy tính và không tiện ngừng tay để trả lời SMS trên điện thoại. Phần mở rộng Gtex cho trình duyệt Chrome chính là giải pháp trong trường hợp này.

Moneyveo - Giải pháp vay tiền nhanh chóng và hiệu quả trực tuyến

Moneyveo là một trong những nền tảng hàng đầu cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh trực tuyến, giúp khách hàng giải quyết nhanh chóng các vấn đề tài chính một cách thuận tiện và nhanh chóng. Với công nghệ hiện đại, Moneyveo

Sửa iPhone bị chậm khi lên iOS 10.3

Iphone được nâng cấp lên iOS 10.3 với nhiều tính năng thông minh và hiệu quả, tuy nhiên việc nâng cấp này lại làm cho chiếc iPhone của bạn trở nên chậm chạp vậy chúng ta có thể cải thiện được điều này?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung CHG90: màn hình siêu dài 49 triệu của Samsung

Tuy nhiên, nếu cần một không gian làm việc có thể gây ấn tượng cho người khác, hay cần một màn hình với kích cỡ và màu sắc phù hợp với game thủ thì rõ sàng CHG90 là một sản phẩm rất đáng chú ý.

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone

Trên tay Xiaomi 11 Lite 5G NE – Smartphone mỏng, nhẹ, hiệu năng tốt

Xiaomi 11 Lite 5G NE đã chính thức được trình làng và để lại những ấn tượng tốt với người dùng. Khi cầm trên tay Xiaomi 11 Lite 5G NE, máy rất nhẹ và mỏng. Không những vậy hiệu năng của máy còn khá ổn áp. Ngoài những