Hướng dẫn sử dụng Notepad++ cho người mới bắt đầu

Khi bạn bắt đầu học lập trình bạn cần một công cụ để viết code. Bạn sẽ không muốn bắt đầu ngay với nền tảng Eclipse không những nó làm bạn tốn khá nhiều thời gian để học mà nó còn yêu cầu máy tính sử dụng phải có cấu hình đủ mạnh, nếu không sẽ gặp phải một số vấn đề về hiệu năng khi chạy.

Notepad++ là một sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề đó, hơn thế nữa, công cụ lập trình này còn cung cấp nhiều tính năng hữu dụng và có thể mở rộng bằng plugin.

Cách cài đặt Notepad++

Mặc dù Notepad++ không phải là một phần mềm quá phức tạp , nhưng bạn vẫn cần tìm hiểu về nó trước khi bắt tay vào việc viết code. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về cách cài đặt, những tính năng chính của Notepad++ giúp bạn sử dụng hiệu quả nhất những gì mà tiện ích này mang lại.

Bạn có thể download Notepad++ tại ĐƯỜNG LINK NÀY và tiến hành cài đặt như các phần mềm thông thường khác.

  • Mở file download, chọn ngôn ngữ cài đặt, sau đó nhấn I agree.
  • Click vào Browse... để chọn vị trí lưu.
  • Nhấn vào NextInstall.
  • Cuối cùng click vào Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Cách sử dụng Notepad++

Khi khởi động Notepad++ lần đầu tiên, bạn nên tùy chỉnh các cài đặt bằng cách click vào nút Settings từ thanh điều hướng ở phía trên, sau đó chọn Preferences. Trong đó có 3 mục bạn nên thay đổi ngay lập tức.

Thư mục mặc định: Đây là thư mục lưu trữ mặc định mà bạn dùng để lưu hoặc mở file. Việc lưu và sắp xếp các file một cách khoa học là việc vô cùng quan trọng đối với một lập trình viên.

Tự động hoàn thành (Auto - Completion): Một số người thấy tính năng này rất hữu ích do nó giúp ngăn chặn những lỗi chính tả, quên đóng dấu ngoặc đơn... Bạn có thể bật hoặc tắt tính năng này theo nhu cầu sử dụng.

Ngôn ngữ mặc định: Dưới tab New Document trong tùy chọn, bạn sẽ thấy mục lựa chọn ngôn ngữ mặc định. Nếu bạn muốn viết code chỉ bằng một ngôn ngữ, thì có thể lựa chọn ngôn ngữ mình cần sử dụng ở mục này.

Ngoài 3 tùy chọn được nhắc đến bên trên, bạn nên cân nhắc đến việc cá nhân hóa hiển thị của Notepad++ bằng cách lựa chọn các chủ đề khác nhau trong phần Style Configurator. 

Hướng dẫn sử dụng Notepad++ cho người mới bắt đầu

Các phím tắt trên Notepad++

Notepad++ cho phép bạn truy cập hầu hết các tính năng bằng cách sử dụng các phím tắt thay vì menu. Các tổ hợp phím tắt được hiển thị cạnh mỗi item trong danh sách điều hướng. Bạn có thể xem các phím tắt phím cơ bản bằng cách click vào nút Edit / Auto - Completion / Function Parameters Hint (hoặc tổ hợp phím tắt CTRL + SHIFT + SPACEBAR

Ví dụ:

  • Ctrl + Q: Ghi chú về một đoạn code bằng highlight.
  • Ctrl + Space: Hiển thị danh sách các tính năng sẵn có.

Hướng dẫn sử dụng tính năng plugins

Plugins cho phép bạn thêm các tính năng mới vào Notepad++ một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bạn click vào Plugins, sau đó chọn Plugin Manager. Một danh sách các tính năng miễn phí có sẵn hiện ra cho bạn chọn để cài đặt. Sau đó chương trình sẽ tự khởi động lại để hoàn tất quá trình này.

Hoặc có thể cân nhắc sử dụng một trong hai tùy chọn dưới đây:

  • Cài đặt AutoSave. Với tính năng này, bạn có thể thiết lập chế độ tự động lưu theo thời gian mà bạn muốn (mặc định là tự động lưu sau 1 phút).
  • Cuộn chuột tìm chữ cái đầu tiên của ngôn ngữ lập trình mình cần. Ví dụ, nếu bạn đang học về Python thì cuộn chuột xuống chữ cái P

Tìm kiếm và thay thế các chức năng

Giống như các trình soạn thảo chất lượng khác, Notepad++ cung cấp một loạt các chức năng để tìm kiếm bất cứ thứ gì trong code của bạn, nó đặc biệt hữu ích trong việc sửa đổi số lượng lớn.

Find: Trong khung tìm kiếm Find, bạn có thể tìm kiếm một từ và thực hiện các hành động sửa đổi hoặc thay thế ngay lập tức. Bạn có thể đếm số lần xuất hiện của một từ, đánh dấu vị trí của từ đó... Ngoài ra, Find nextFind previous cho phép bạn highlight một từ và sau đó sử dụng phím tắt để bỏ qua nó nếu còn xuất hiện ở những lần sau.

Replace: cho phép người dùng thay thế một từ bằng từ khác trong văn bản.

Incremental Search: Bỏ qua sự xuất hiện của một từ bất kỳ trong tương lai bằng phím mũi tên nếu từ đó còn lặp lại nhiều lần.

Sử dụng Macros

Quy tắc vàng trong lập trình là không lặp lại một hành động quá nhiều lần, tuy nhiên Macros là một ngoại lệ đối với quy tắc này. Nó cho phép lập trình viên có thể thiết lập để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Nếu có đoạn code nào được sử dụng nhiều lần, bạn nên tạo ra một hàm mà bạn có thể gọi để chạy mã code đó cho mình. Điều này không những giúp tiết kiệm thời gian mà còn làm cho mã code của bạn bớt cồng kềnh và dễ đọc hơn. Bạn có thể sử dụng chúng với nghĩa đen 'tự lặp lại' bằng cách ghi lại quá trình thực hiện mỗi tác vụ một lần, sau đó chạy lại để lặp lại hành động đó bất cứ khi nào và ở đâu bạn muốn. Một khi bạn ghi lại một Macros bạn có thể lưu nó và thậm chí gán nó với một phím tắt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách sử dụng Notepad++ cho người mới sử dụng tiện ích soạn thảo hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình này. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ viết code dễ sử dụng và nhiều tính năng hữu ích thì Notepad++ thực sự đáng để bạn trải nghiệm.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng Notepad để làm bàn phím tự động gõ liên tục một đoạn văn bản bất kỳ

Mặc dù Notepad xuất hiện từ khá lâu nhưng người dùng chỉ biết đến Notepad với tính năng là trình soạn thảo văn bản đơn giản mà không biết rằng Notepad còn có khá nhiều tính năng hữu ích khác. Một trong những tính năng đó làm bàn phím tự động gõ

Cách tạo công cụ phát âm miễn phí trên Windows bằng cách sử dụng Notepad

Không cần phải tải bất kỳ phần mềm nào về máy và cài đặt. Chỉ cần sử dụng Notepad, sao chép một số dòng mã code và lưu file có phần đuôi mở rộng là vbs để tạo công cụ phát âm miễn phí. Các bước thực hiện khá đơn giản, ngay cả người có trình độ thấp

7 ứng dụng thay thế Notepad++ tốt nhất cho Linux

Notepad++ là phần mềm soạn thảo được nhiều người yêu thích trên Windows. Tại sao vậy? Vì nó có hầu hết mọi ưu điểm người dùng PC tìm kiếm như hoạt động đơn giản, gọn nhẹ, đánh dấu cú pháp, tự động hoàn thiện, GUI hấp dẫn, hỗ trợ đa ngôn ngữ, macro…

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ cần mở sáng điện thoại, chạm

17 thủ thuật “hack” chỉ Notepad mới có thể làm được

Không chỉ hữu ích trong việc tạo ra các văn bản đơn giản mà Notepad còn là công cụ giúp hỗ trợ người dùng trong quá trình sử dụng một số thủ thuật để “hack”, tạo các tập tin batch….

Troll bạn bè bằng cách tạo virus "giả" trên Notepad

Tại sao không thử cách troll bạn bè của mình bằng “virus”, thử tạo một loại virus giả sau đó gửi cho bạn bè của mình nhỉ. Chắc chắn bạn bè của bạn sẽ phải “hét ầm” lên khi biết máy tính của họ nhiễm “virus giả”.

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế nào để thay đổi font chữ mặc

5 extension giúp tăng hứng thú khi sử dụng Google Drive

Hơn 1 năm trước, Google đã chính thức thay đổi tên ứng dụng Google Docs thành Google Drive và hướng nó đến một dịch vụ lưu trữ đám mây để cạnh tranh với các đối thủ khác, trong đó có Dropbox. Dropbox tỏ ra không có đối thủ cạnh tranh và Google cần

THỦ THUẬT HAY

Instagram ra mắt tính năng chụp ảnh ma quái dịp Halloween

Instagram vừa tung ra phiên bản mới nhất 20.0 cho Android và iOS, ở phiên bản này người dùng có thể trải nghiệm tính năng mới nhất SuperZoom khi click vào biểu tượng máy ảnh ở góc trái trên cùng màn hình.

Mời tải Windows 10 SDK Preview Build 16267 và Mobile Emulator Build 15240

Vào ngày hôm qua 22/08/2017, Microsoft đã phát hành bản preview Windows 10 SDK 16267 và trình mô phỏng di động Mobile Emulator Build 15240. Các công cụ phát triển này có thể được sử dụng với Windows 10 Insider Build

6 ứng dụng trị giá 12 USD đang được miễn phí dành cho IOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách trải nghiệm tính năng mới trên Safari không cần nâng cấp macOS High Sierra Beta

Trình duyệt Safari là sự thay đổi rất lớn trên phiên bản macOS High Sierra. Tuy nhiên, bạn không cần nâng cấp lên macOS High Sierra Beta mà vẫn có thể trải nghiệm những tính năng mới đó trên Safari.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 2

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau thiết lập sơ bộ VMware và Ubuntu Desktop. Và phần tiếp theo dưới đây, mời các bạn tiếp tục với những bước cài đặt Ubuntu Desktop trên VMware Workstation.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết BMW X4 M40d 2019 về thiết kế nội ngoại thất

Mẫu xe thể thao đa năng BMW X4 M40d 2019 đã được nới hơn 76 mm chiều dài, 38 mm chiều rộng và 76 mm chiều dài cơ sở. Mặc dù kích thước tăng lên đáng kể song BMW X4 mới lại sở hữu khối lượng nhẹ hơn 50 kg, trọng tâm

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá HP Neverstop Laser 1200w: Máy tốt nhất dành riêng cho giới văn phòng?

HP Neverstop Laser 1200w hoạt động rất trơn tru và mực có thể được nạp lại khá đơn giản. Do đó, vì nó ngăn chặn việc trộn bột mực vào môi trường mà nó được sử dụng, nó lành mạnh hơn các phương pháp đổ mực bên ngoài, và