Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium

Xperia XZ1 là chiếc điện thoại vừa được Sony ra mắt tại sự kiện IFA 2017 vừa qua. Lần này khá lẹ chân, XZ1 cũng được giởi thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam không lâu sau đó. 
Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium


XZ1 nhấn mạnh vô khả năng ghi hình ảnh 3D. Nhưng với mình thì điều đó có thể là tương lai nhưng bây giờ chưa được phù hợp lắm. Mình vẫn nghĩ Sony nên chăm chú hơn vào những gì thực sự tiện cho người dùng chứ không phải là những tính năng mang tính trình diễn nhiều hơn. Làm đầu tiên không bằng việc mình làm nó tốt nhất.

Điểm sơ qua thông số camera trên Sony Xperia XZ1

  • Camera chính: 19MP, 1/2.3', 25mm f/2.0, super slow motion 960fps, 4K video, chống rung 5 trục.
  • Camera selfie: 13MP, 1/3.06', 22mm f/2.0, lấy nét tự động, chống rung 5 trục.

Tắt cả hình ảnh trong bài đều là ảnh gốc, chưa qua chỉnh sửa, chỉ dùng Photoshop để thêm watermark theo chuẩn của diễn đàn.

Bắt đầu cuộc hành trình, có lẽ sẽ có không ít bạn chụp cảnh mây trời khi ngồi trên máy bay. Mình cũng không ngoại lệ. Ở ngoài trời tuy có mây mù nhưng vẫn rất sáng và mình khá thất vọng ở bức ảnh đầu tiên này. Đáng lẽ Sony có thể làm cho nó sáng sủa hơn. Hầu hết người dùng cũng đều thích up hình sáng sủa trừ các bạn đang thất tình.

Cảm giác đầu tiên làm mình khá bất an. Nó cũng giống như cảm giác lúc bạn mua 1 cái điện thoại và cảm thấy giật lắc ngay từ ứng dụng đầu tiên vậy.

May mắn thay, để tấm ảnh thứ hai này thì mọi thứ lại khác hẳn. Màu sắc, tương phản, chi tiết, tách hậu cảnh nhờ f/2.0 tốt. Có lẽ cũng khá dễ hiểu vì toàn bộ cụm camera được bê qua từ XZ Premium vốn đã làm rất tốt từ trước.

Từ Hà Nội cả đám bắt xe để lên Sapa. Nắng chiều bên đường đẹp cực kì nhưng vì khá đuối nên mình cũng không chụp nhiều. Ảnh này mình chụp qua kính xe nên màu sắc bị ám xanh lá và độ trong của ảnh cũng bị giảm đi đáng kể.

Do bị mất sức từ lần di chuyển hồi hôm qua nên kế hoạch sáng dậy ngắm bình minh của cả đám đã phá sản một cách xuất sắc. Dù đây là lần thứ ba mình quay lại bản này nhưng những gì trước mắt vẫn làm mình cảm thấy ngập năng lượng và hứng khởi. Không khí se se lạnh, gió thổi nhẹ nhẹ, nắng cũng không gắt, khung cảnh hùng vĩ xung quanh cùng với tiếng suối chảy ở xa xa. Quá bình yên!
Có thể các bạn sẽ hỏi sao hình mờ mờ ở phía dãy núi xa xa. Đó không phải là do XZ1 đâu, nhìn phần ruộng lúa gần bên dưới các bạn vẫn thấy được ảnh trong trẻo. Ở đây họ có tập tục là sau khi gặt sẽ gom rơm lại rồi đốt luôn, thành ra không khí cũng sẽ hơi ô nhiễm một chút.

 

 


F2.0 là thứ khá giá trị trên cụm camera của XZ1, nó giúp cho việc xóa phông được tốt hơn. Khoảng cách từ camera tới vật thể cần chụp không quá gần nhưng vẫn có thể làm mờ được hậu cảnh, giúp ảnh có chiều sâu hơn.


Toàn bộ ruộng lúa, hạt lúa trĩu nặng nhìn cực kì thích mắt. Chi tiết các hạt lúa lên cũng rất tốt.


Selfie cùng 'Jam-chan', con cún này nhìn không khác gì cục bông di động. Camera trước của XZ1 là thứ làm mình bất ngờ nhất. Nó cho chất lương không hề kém so với camera sau. Vẫn có lấy nét tự động, ảnh chụp sắc nét, màu sắc chính xác. Nếu mà không xét về độ ảo diệu thì chắc XZ1 cũng 'không phải dạng vừa đâu'.


So sánh với camera sau để các bạn có thể hình dung được camera trước của XZ1 tốt cỡ nào.


Cải mèo. Cải được trồng bởi người dân tộc Mèo chứ không phải vì nó có lông giống con mèo đâu. Những cái lá màu hơi tím này ăn khá nồng, nó có vị giống wasabi, ăn sống quấn với thịt nướng giữa trời đêm là hết bài.


Hoa hồng nhỏ nhỏ xinh xinh ngoài vườn. Tay mình khá run nên khi chụp macro khoảng cách gần thì nếu máy nào có tracking focus mình sẽ cảm thấy yên tâm hơn khá nhiều. Khả năng này từ XZ Premium đã rất tốt rồi nên trên XZ1 thì vẫn không có gì khác cả.


Điểm mình hơi đáng tiếc là độ sáng

 


Một số hình ảnh của mod @ndminhduc .


Đầu giờ chiều cả đám kéo nhau ra suối tắm. Lúc đầu mình cũng hơi run vì nước lạnh quá. Nhưng mà cuối cùng vì có người hụp chung nên mình cũng chấp nhận run 'bần bật' mà ùm xuống suối. Cảm giác cực kì 'yolo'.


Có bạn nào biết con này là con gì không? Mình thấy nó bám vô mấy cục đá nhỏ dưới suối. Lúc mình xuống tắm nó còn bám vô cả chân của mình nữa. Điểm khá bất tiện trên XZ1 đó là khả năng chụp macro, khoảng cách không quá gần nên rất khó để chụp những vật thể nhỏ. Như trong ảnh mình phải zoom vào. Tất nhiên chất lượng ảnh sẽ bị giảm đi.


Hòn đá lúc nãy. Nhìn kĩ sẽ thấy được con sinh vật kia.


Toàn bộ chuyến đi mình chỉ chụp bằng tính năng siêu tự động thôi. Mình không đánh giá cao khả năng HDR của XZ1, nếu chênh sáng vừa thì máy xử lý tốt nhưng tương phản hơi cao một chút thì máy bó tay. Mình có thử so với iPhone 7 Plus và Note8 thì XZ1 còn thua khá xa.


Một điểm cộng cho XZ1 là ở khả năng lấy nét. Theo nét chủ thể tốt dù cho vật thể đó có nhỏ và phức tạp. Mình chìa cái điện thoại qua của hàng rào và chạm vào đúng chỗ bông hoa cần lấy nét và bấm thôi. Kết quả thì đúng như những gì mình hình dung.


Chiều về trên bãi đá cổ. Mình đứng ở chỗ đậu xe và nhìn xuống toàn cảnh bãi đá. Nắng chiều vàng nhẹ nhàng cũng với khói từ các bụi rơm mà người dân ở đây đốt làm mình thấy rất bình yên.


Đứa bé người dân tộc đang chơi dưới hoàng hôn. Có lẽ khi XZ1 xác định được khuôn mặt trong ảnh thì máy sẽ ưu tiên để lấy sáng ở đó hơn. Do đó mặt đứa bé trong hình không bị tối như tấm ảnh chụp ngôi nhà ngược sáng bên trên.


Sáng hôm sau, cả đám bắt đầu hành trình chạy bộ 10km của mình trong cuộc thi Vietnam Mountain Marathon. Năm nay là năm thứ 2 mình quay trở lại nhưng ăn hại hơn xưa. Thôi thì bỏ qua cái thời gian hoàn thành chặng đua đi.


Hôm đó trời hơi âm u lúc đầu. Tuy nhiên càng về trưa thì càng nắng bể đầu. Mình hơi thất vọng vì XZ1 cho mình một tấm ảnh với dãy tương phản động khá kém, dù lúc đó mình nhìn vô màn hình thì thấy phần mềm nhận diện được đang chụp cảnh. Toàn cảnh bức ảnh nhìn âm u và hơi 'dơ'.


Hoa dại mọc ven đường. Màu hồng nhìn thích mắt, không hề bị sai màu, ánh sáng hài hòa.


Cảnh một ruộng lúa mà bọn mình chạy ngang qua trong hành trình. Mình không thích giao diện chụp ảnh của Sony ở chỗ muốn chuyển nhanh qua chế độ chụp toàn cảnh (panorama) thì phải mở khóa điện thoại (nếu cài mật khẩu). Có lẽ đây là một ứng dụng tách rời với ứng dụng chụp ảnh chính của máy.


Cánh đồng hoa hồng ri. Lúc này bọn mình đã đuối, phần vì phải leo lên xuống núi kha khá, phần vì nắng nên sau đó mình đã bỏ qua phần chụp hình và chỉ 'lếch' thẳng về đích.


Chiều trên đèo Ô Quy Hồ. Dù sở hữu ống kính góc rộng 25mm (đã quy đổi) nhưng khi đứng trước một đại cảnh như vậy thì XZ1 vẫn không thể nào diễn tả được hết sự hùng vĩ của cảnh quang nơi này.


Đây có lẽ là buổi chiều đẹp nhất mà mình từng được thấy. Mặt trời dần lặn phía sau dãy núi nhường chỗ cho mặt trăng khuyết nhỏ nhỏ bên trên. Nếu so với màu sắc thực bên ngoài thì XZ1 chỉ thể hiện được khoảng 60-70% mà thôi.


Nếu mà bạn nào nghĩ tấm này bị sai cân bằng trắng thì mình xin xác nhận lại là lúc này màu trời làm cả khu vực ám màu y như trong hình luôn. Có điều là màu bên ngoài thì đậm hơn và sáng hơn mà thôi.


Hoa xuyến chi trong chiều tà. Vẫn bị tối vùng hoa, có lẽ HDR trên XZ1 cần được điều chỉnh thêm để có thể 'sống sót' qua những hoàn cảnh như vậy.

Panorama

Đây có lẽ là một điểm đáng khen trên Xperia XZ1. Mình có thử trong một số điều kiện, đặc biệt khi chụp trời có độ chênh sáng giữa các vùng khi lia máy cao. Lúc mình thử chụp bằng iPhone thì sẽ thấy được sự khác biệt giữa các vùng mà các bức ảnh được ghép lại.

 

 


Tóm lại, Sony Xperia XZ1 là một chiếc điện thoại flagship của Sony. Nhưng những gì mà máy đem lại vẫn chưa thực sự xứng tầm với danh 'flagship' một chút nào. Nếu nhìn quanh thì các đối thủ ở phía bên kia chiến tuyến đã có sự thay đổi lớn như Note8, iPhone 7 Plus hay HTC U11 thì Sony có vẻ khá chậm chân. Mình vẫn không đánh giá cao việc camera chụp 3D trên chiếc máy này., Mình có thử nghiệm thực tế tại Sony Show 2017 vừa rồi, nó khá khó cho một người dùng bình dân và tính ứng dụng chưa thực sự cao.

TIN LIÊN QUAN

Sony ra mắt Xperia XZ Premium, XZs với camera Motion Eye

Camera 19 megapixel trên bộ đôi XZ mới cho khả năng quay video slow-motion 960 khung hình/giây, chậm gấp 4 lần tốc độ thông thường. Bản Premium dùng màn hình 4K, chip 835.

Rò rỉ cấu hình Sony Xperia XZ3, thông số cụm camera khác hoàn toàn tin đồn

Cụ thể, theo hình ảnh được chia sẻ từ trang công nghệ Gsmarena thì có thể thấy Xperia XZ3 sẽ sở hữu hệ thống camera kép ở mặt lưng, có độ phân giải 19MP + 12MP và khẩu độ lớn f/1.6. Cả hai máy ảnh này đều là những ống kính góc rộng với tiêu cự lần

Sony Xperia XZ1 lộ ảnh cực rõ nét nhưng với thiết kế sẽ làm fan Sony không vui

Sony sẽ ra mắt Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact tại IFA 2017 sắp diễn ra vào ngày 1/9 tới và hôm nay (16/8), Xperia XZ1 đã xuất hiện rõ nét nhưng...

Sony Xperia XZ Premium ra mắt tại Việt Nam: Màn hình 4K, giá 18,49 triệu đồng

Xperia XZ Premium sở hữu một cấu hình mạnh mẽ với vi xử lý Snapdragon 835 – vi xử lý mới nhất, mạnh mẽ nhất đến từ Qualcomm, cùng với đó là RAM 4GB và bộ nhớ trong là 64GB

Sony Xperia XZ Premium sẽ có màu hồng ánh đồng

XZ Premium sử dùng chip Snapdragon 835 cùng modem LTE 1 Gbps, kết nối USB 3.1 Type-C, RAM 4GB, pin 3.230 mAh, sạc nhanh QuickCharge 3.0 cùng khả năng chống bụi, nước IP68.

Sony Xperia L2 bán ra từ 26/1 giá 5.490.000 với 2 màu đen và vàng

Sony Xpeia L2 - một trong 3 mẫu smartphone được Sony giới thiệu tại CES 2018 đã nhanh chóng được Sony mang về Việt Nam với mức giá chính thức 5.490.000, sẽ bắt đầu bán ra từ ngày 26/1 với 2 màu đen và vàng.

Sony chính thức giới thiệu phiên bản XZ2 Premium với nhiều tính năng cao cấp hơn

XZ2 Premium là một trong những smartphone có màn hình độ phân giải cao nhất hiện nay, lên đến 4K và hỗ trợ công nghệ HDR giúp màu sắc đẹp hơn, tuy nhiên, tỉ lệ màn hình đã quay về 16:9, không còn 18:9 (FullHD+) như trên XZ2 nữa. Với XZ2 Premium,

Sony Xperia XZ1 trình làng tại VN: Ấn tượng nhất ở khả năng chụp ảnh 3D

Vừa qua, tại triển lãm IFA, Sony ​đã ​chính thức giới thiệu dòng smartphone đầu bảng Xperia XZ1. Và giờ đây tại Sony Show 2017 ở TP.HCM, chiếc...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Zing MP3 trên di động

Trước khi tải Zing MP3 về máy, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để làm quen với giao diện ứng dụng và các tính năng cơ bản, với mục đích là tận dụng hết mọi tính năng ưu việt của dịch vụ nghe nhạc online số một

Hướng dẫn cách tải Instagram Web với chỉ vài giây mới nhất 2023

Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Nó cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, video, truyền trực tiếp, tin nhắn và những nội dung khác trên tường của mình. Nếu bạn chưa cài đặt ứng

Cách khai báo y tế cho người thân trên PC Covid cực kỳ nhanh chóng

Khi không sở hữu điện thoại thông minh thì việc khai báo online là rất khó, vì vậy hãy xem ngay cách khai báo y tế cho người thân trên PC Covid để giúp họ nhé.

Cách xử lý 6 ứng dụng gây hao pin trên iPhone

Không người sử dụng nào muốn iPhone của mình có hiệu suất pin thấp. Và thời gian sử dụng pin kém có rất nhiều nguyên nhân trong đó lớn nhất vẫn là đến từ các ứng dụng được sử dụng thường xuyên.

Cách gửi tin nhắn thoại Viber trên máy tính, điện thoại

Tính năng gửi tin nhắn thoại Viber trên máy tính, điện thoại cho phép người dùng rảnh tay không cần gõ phím vẫn có thể trò chuyện. Sử dụng tính năng gửi tin nhắn thoại Viber trên máy tính, điện thoại cũng giúp mọi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.