Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium

Xperia XZ1 là chiếc điện thoại vừa được Sony ra mắt tại sự kiện IFA 2017 vừa qua. Lần này khá lẹ chân, XZ1 cũng được giởi thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam không lâu sau đó. 
Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium


XZ1 nhấn mạnh vô khả năng ghi hình ảnh 3D. Nhưng với mình thì điều đó có thể là tương lai nhưng bây giờ chưa được phù hợp lắm. Mình vẫn nghĩ Sony nên chăm chú hơn vào những gì thực sự tiện cho người dùng chứ không phải là những tính năng mang tính trình diễn nhiều hơn. Làm đầu tiên không bằng việc mình làm nó tốt nhất.

Điểm sơ qua thông số camera trên Sony Xperia XZ1

  • Camera chính: 19MP, 1/2.3', 25mm f/2.0, super slow motion 960fps, 4K video, chống rung 5 trục.
  • Camera selfie: 13MP, 1/3.06', 22mm f/2.0, lấy nét tự động, chống rung 5 trục.

Tắt cả hình ảnh trong bài đều là ảnh gốc, chưa qua chỉnh sửa, chỉ dùng Photoshop để thêm watermark theo chuẩn của diễn đàn.

Bắt đầu cuộc hành trình, có lẽ sẽ có không ít bạn chụp cảnh mây trời khi ngồi trên máy bay. Mình cũng không ngoại lệ. Ở ngoài trời tuy có mây mù nhưng vẫn rất sáng và mình khá thất vọng ở bức ảnh đầu tiên này. Đáng lẽ Sony có thể làm cho nó sáng sủa hơn. Hầu hết người dùng cũng đều thích up hình sáng sủa trừ các bạn đang thất tình.

Cảm giác đầu tiên làm mình khá bất an. Nó cũng giống như cảm giác lúc bạn mua 1 cái điện thoại và cảm thấy giật lắc ngay từ ứng dụng đầu tiên vậy.

May mắn thay, để tấm ảnh thứ hai này thì mọi thứ lại khác hẳn. Màu sắc, tương phản, chi tiết, tách hậu cảnh nhờ f/2.0 tốt. Có lẽ cũng khá dễ hiểu vì toàn bộ cụm camera được bê qua từ XZ Premium vốn đã làm rất tốt từ trước.

Từ Hà Nội cả đám bắt xe để lên Sapa. Nắng chiều bên đường đẹp cực kì nhưng vì khá đuối nên mình cũng không chụp nhiều. Ảnh này mình chụp qua kính xe nên màu sắc bị ám xanh lá và độ trong của ảnh cũng bị giảm đi đáng kể.

Do bị mất sức từ lần di chuyển hồi hôm qua nên kế hoạch sáng dậy ngắm bình minh của cả đám đã phá sản một cách xuất sắc. Dù đây là lần thứ ba mình quay lại bản này nhưng những gì trước mắt vẫn làm mình cảm thấy ngập năng lượng và hứng khởi. Không khí se se lạnh, gió thổi nhẹ nhẹ, nắng cũng không gắt, khung cảnh hùng vĩ xung quanh cùng với tiếng suối chảy ở xa xa. Quá bình yên!
Có thể các bạn sẽ hỏi sao hình mờ mờ ở phía dãy núi xa xa. Đó không phải là do XZ1 đâu, nhìn phần ruộng lúa gần bên dưới các bạn vẫn thấy được ảnh trong trẻo. Ở đây họ có tập tục là sau khi gặt sẽ gom rơm lại rồi đốt luôn, thành ra không khí cũng sẽ hơi ô nhiễm một chút.

 

 


F2.0 là thứ khá giá trị trên cụm camera của XZ1, nó giúp cho việc xóa phông được tốt hơn. Khoảng cách từ camera tới vật thể cần chụp không quá gần nhưng vẫn có thể làm mờ được hậu cảnh, giúp ảnh có chiều sâu hơn.


Toàn bộ ruộng lúa, hạt lúa trĩu nặng nhìn cực kì thích mắt. Chi tiết các hạt lúa lên cũng rất tốt.


Selfie cùng 'Jam-chan', con cún này nhìn không khác gì cục bông di động. Camera trước của XZ1 là thứ làm mình bất ngờ nhất. Nó cho chất lương không hề kém so với camera sau. Vẫn có lấy nét tự động, ảnh chụp sắc nét, màu sắc chính xác. Nếu mà không xét về độ ảo diệu thì chắc XZ1 cũng 'không phải dạng vừa đâu'.


So sánh với camera sau để các bạn có thể hình dung được camera trước của XZ1 tốt cỡ nào.


Cải mèo. Cải được trồng bởi người dân tộc Mèo chứ không phải vì nó có lông giống con mèo đâu. Những cái lá màu hơi tím này ăn khá nồng, nó có vị giống wasabi, ăn sống quấn với thịt nướng giữa trời đêm là hết bài.


Hoa hồng nhỏ nhỏ xinh xinh ngoài vườn. Tay mình khá run nên khi chụp macro khoảng cách gần thì nếu máy nào có tracking focus mình sẽ cảm thấy yên tâm hơn khá nhiều. Khả năng này từ XZ Premium đã rất tốt rồi nên trên XZ1 thì vẫn không có gì khác cả.


Điểm mình hơi đáng tiếc là độ sáng

 


Một số hình ảnh của mod @ndminhduc .


Đầu giờ chiều cả đám kéo nhau ra suối tắm. Lúc đầu mình cũng hơi run vì nước lạnh quá. Nhưng mà cuối cùng vì có người hụp chung nên mình cũng chấp nhận run 'bần bật' mà ùm xuống suối. Cảm giác cực kì 'yolo'.


Có bạn nào biết con này là con gì không? Mình thấy nó bám vô mấy cục đá nhỏ dưới suối. Lúc mình xuống tắm nó còn bám vô cả chân của mình nữa. Điểm khá bất tiện trên XZ1 đó là khả năng chụp macro, khoảng cách không quá gần nên rất khó để chụp những vật thể nhỏ. Như trong ảnh mình phải zoom vào. Tất nhiên chất lượng ảnh sẽ bị giảm đi.


Hòn đá lúc nãy. Nhìn kĩ sẽ thấy được con sinh vật kia.


Toàn bộ chuyến đi mình chỉ chụp bằng tính năng siêu tự động thôi. Mình không đánh giá cao khả năng HDR của XZ1, nếu chênh sáng vừa thì máy xử lý tốt nhưng tương phản hơi cao một chút thì máy bó tay. Mình có thử so với iPhone 7 Plus và Note8 thì XZ1 còn thua khá xa.


Một điểm cộng cho XZ1 là ở khả năng lấy nét. Theo nét chủ thể tốt dù cho vật thể đó có nhỏ và phức tạp. Mình chìa cái điện thoại qua của hàng rào và chạm vào đúng chỗ bông hoa cần lấy nét và bấm thôi. Kết quả thì đúng như những gì mình hình dung.


Chiều về trên bãi đá cổ. Mình đứng ở chỗ đậu xe và nhìn xuống toàn cảnh bãi đá. Nắng chiều vàng nhẹ nhàng cũng với khói từ các bụi rơm mà người dân ở đây đốt làm mình thấy rất bình yên.


Đứa bé người dân tộc đang chơi dưới hoàng hôn. Có lẽ khi XZ1 xác định được khuôn mặt trong ảnh thì máy sẽ ưu tiên để lấy sáng ở đó hơn. Do đó mặt đứa bé trong hình không bị tối như tấm ảnh chụp ngôi nhà ngược sáng bên trên.


Sáng hôm sau, cả đám bắt đầu hành trình chạy bộ 10km của mình trong cuộc thi Vietnam Mountain Marathon. Năm nay là năm thứ 2 mình quay trở lại nhưng ăn hại hơn xưa. Thôi thì bỏ qua cái thời gian hoàn thành chặng đua đi.


Hôm đó trời hơi âm u lúc đầu. Tuy nhiên càng về trưa thì càng nắng bể đầu. Mình hơi thất vọng vì XZ1 cho mình một tấm ảnh với dãy tương phản động khá kém, dù lúc đó mình nhìn vô màn hình thì thấy phần mềm nhận diện được đang chụp cảnh. Toàn cảnh bức ảnh nhìn âm u và hơi 'dơ'.


Hoa dại mọc ven đường. Màu hồng nhìn thích mắt, không hề bị sai màu, ánh sáng hài hòa.


Cảnh một ruộng lúa mà bọn mình chạy ngang qua trong hành trình. Mình không thích giao diện chụp ảnh của Sony ở chỗ muốn chuyển nhanh qua chế độ chụp toàn cảnh (panorama) thì phải mở khóa điện thoại (nếu cài mật khẩu). Có lẽ đây là một ứng dụng tách rời với ứng dụng chụp ảnh chính của máy.


Cánh đồng hoa hồng ri. Lúc này bọn mình đã đuối, phần vì phải leo lên xuống núi kha khá, phần vì nắng nên sau đó mình đã bỏ qua phần chụp hình và chỉ 'lếch' thẳng về đích.


Chiều trên đèo Ô Quy Hồ. Dù sở hữu ống kính góc rộng 25mm (đã quy đổi) nhưng khi đứng trước một đại cảnh như vậy thì XZ1 vẫn không thể nào diễn tả được hết sự hùng vĩ của cảnh quang nơi này.


Đây có lẽ là buổi chiều đẹp nhất mà mình từng được thấy. Mặt trời dần lặn phía sau dãy núi nhường chỗ cho mặt trăng khuyết nhỏ nhỏ bên trên. Nếu so với màu sắc thực bên ngoài thì XZ1 chỉ thể hiện được khoảng 60-70% mà thôi.


Nếu mà bạn nào nghĩ tấm này bị sai cân bằng trắng thì mình xin xác nhận lại là lúc này màu trời làm cả khu vực ám màu y như trong hình luôn. Có điều là màu bên ngoài thì đậm hơn và sáng hơn mà thôi.


Hoa xuyến chi trong chiều tà. Vẫn bị tối vùng hoa, có lẽ HDR trên XZ1 cần được điều chỉnh thêm để có thể 'sống sót' qua những hoàn cảnh như vậy.

Panorama

Đây có lẽ là một điểm đáng khen trên Xperia XZ1. Mình có thử trong một số điều kiện, đặc biệt khi chụp trời có độ chênh sáng giữa các vùng khi lia máy cao. Lúc mình thử chụp bằng iPhone thì sẽ thấy được sự khác biệt giữa các vùng mà các bức ảnh được ghép lại.

 

 


Tóm lại, Sony Xperia XZ1 là một chiếc điện thoại flagship của Sony. Nhưng những gì mà máy đem lại vẫn chưa thực sự xứng tầm với danh 'flagship' một chút nào. Nếu nhìn quanh thì các đối thủ ở phía bên kia chiến tuyến đã có sự thay đổi lớn như Note8, iPhone 7 Plus hay HTC U11 thì Sony có vẻ khá chậm chân. Mình vẫn không đánh giá cao việc camera chụp 3D trên chiếc máy này., Mình có thử nghiệm thực tế tại Sony Show 2017 vừa rồi, nó khá khó cho một người dùng bình dân và tính ứng dụng chưa thực sự cao.

TIN LIÊN QUAN

Sony ra mắt Xperia XZ Premium, XZs với camera Motion Eye

Camera 19 megapixel trên bộ đôi XZ mới cho khả năng quay video slow-motion 960 khung hình/giây, chậm gấp 4 lần tốc độ thông thường. Bản Premium dùng màn hình 4K, chip 835.

Rò rỉ cấu hình Sony Xperia XZ3, thông số cụm camera khác hoàn toàn tin đồn

Cụ thể, theo hình ảnh được chia sẻ từ trang công nghệ Gsmarena thì có thể thấy Xperia XZ3 sẽ sở hữu hệ thống camera kép ở mặt lưng, có độ phân giải 19MP + 12MP và khẩu độ lớn f/1.6. Cả hai máy ảnh này đều là những ống kính góc rộng với tiêu cự lần

Sony Xperia XZ1 lộ ảnh cực rõ nét nhưng với thiết kế sẽ làm fan Sony không vui

Sony sẽ ra mắt Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact tại IFA 2017 sắp diễn ra vào ngày 1/9 tới và hôm nay (16/8), Xperia XZ1 đã xuất hiện rõ nét nhưng...

Sony Xperia XZ Premium ra mắt tại Việt Nam: Màn hình 4K, giá 18,49 triệu đồng

Xperia XZ Premium sở hữu một cấu hình mạnh mẽ với vi xử lý Snapdragon 835 – vi xử lý mới nhất, mạnh mẽ nhất đến từ Qualcomm, cùng với đó là RAM 4GB và bộ nhớ trong là 64GB

Sony Xperia XZ Premium sẽ có màu hồng ánh đồng

XZ Premium sử dùng chip Snapdragon 835 cùng modem LTE 1 Gbps, kết nối USB 3.1 Type-C, RAM 4GB, pin 3.230 mAh, sạc nhanh QuickCharge 3.0 cùng khả năng chống bụi, nước IP68.

Sony Xperia L2 bán ra từ 26/1 giá 5.490.000 với 2 màu đen và vàng

Sony Xpeia L2 - một trong 3 mẫu smartphone được Sony giới thiệu tại CES 2018 đã nhanh chóng được Sony mang về Việt Nam với mức giá chính thức 5.490.000, sẽ bắt đầu bán ra từ ngày 26/1 với 2 màu đen và vàng.

Sony chính thức giới thiệu phiên bản XZ2 Premium với nhiều tính năng cao cấp hơn

XZ2 Premium là một trong những smartphone có màn hình độ phân giải cao nhất hiện nay, lên đến 4K và hỗ trợ công nghệ HDR giúp màu sắc đẹp hơn, tuy nhiên, tỉ lệ màn hình đã quay về 16:9, không còn 18:9 (FullHD+) như trên XZ2 nữa. Với XZ2 Premium,

Sony Xperia XZ1 trình làng tại VN: Ấn tượng nhất ở khả năng chụp ảnh 3D

Vừa qua, tại triển lãm IFA, Sony ​đã ​chính thức giới thiệu dòng smartphone đầu bảng Xperia XZ1. Và giờ đây tại Sony Show 2017 ở TP.HCM, chiếc...

THỦ THUẬT HAY

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn

Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên

5 cách để chạy nhiều bản sao của một ứng dụng trên máy Mac

Chạy nhiều phiên bản của một ứng dụng trên máy Mac cho phép bạn làm việc với nhiều tài khoản cùng một lúc khi cần. Dưới đây là 5 giải pháp mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn.

Hướng dẫn cách trải nghiệm hệ điều hành Android trên macOS

iOS có lẽ là nền tảng tốt nhất mà nhiều người khuyên dùng, nhưng Android lại có một số lượng nội dung khổng lồ các ứng dụng và game mà rất đáng để khám phá. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó trên máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Subaru Impreza 2019 phiên bản mới vừa ra mắt có những gì nổi bật?

So với thế hệ trước đó thì Subaru Impreza 2019 sẽ có kích thước rộng hơn 35 mm, chiều dài cơ sở tăng 25 mm còn chiều cao thì giảm 10 mm. Khoang hành lý của xe cũng được mở rộng với dung tích lên đến 1.280 lít. Nhờ

So sánh Redmi Watch 2 và Redmi Watch: Đánh giá sự khác biệt giữa hai thế hệ

Mới đây, Xiaomi đã khiến dân tình chao đảo khi cho ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Redmi Watch 2. Có thể thấy, đây là phiên bản kế nhiệm của Redmi Watch đã được ra mắt năm 2020. Vậy, so với phiên bản trước thì Redmi

Đánh giá OPPO F1: Thiết kế nhỏ gọn, hợp thời trang, hiệu năng tốt, camera selfie ấn tượng

Nổi bật trong số đó phải kể đến OPPO F1, chiếc smartphone thời trang với thiết kế đẹp, camera selfie chất lượng cao, trong khi mức giá lại cực kỳ phải chăng. Hiện tại, OPPO F1 đang được phân phối tại các cửa hàng...