Hiace là sự kết hợp của High (hiệu suất cao) và Ace (người nông dân chăm chỉ) để nói lên khả năng hoạt động bền bỉ, hiệu quả và mang lại lợi nhuận kinh tế cao nhất cho chủ nhân.
Đã gần 30 năm kể từ khi những đại diện đầu tiên của Toyota Nhật Bản tới Việt Nam khảo sát, thiết lập quan hệ, xây dựng nhà máy với vô vàn những khó khăn chồng chất, từ chỗ chỉ sản xuất được 2 – 4 xe mỗi ngày, cho tới nay, TMV đã trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Việt Nam. Từ hình ảnh về cậu bé cưỡi trâu ngước mặt nhìn ráng chiều thơ mộng trong ký ức của ông Kenji Ueno – Giám đốc dự án từ 1991 – 1995 cho tới chuyến đi xuyên Việt rất đặc biệt của nhóm khảo sát.
Một chiếc xe Hiace đã được họ thuê để di chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn và phải mất tới 6 ngày mới đến nơi. Họ vừa đi vừa quan sát, đếm ghi lại những mẫu ô tô nào xuất hiện trên đường vì lúc đó không hề có bất cứ số liệu thống kê nào cả. Và có những lúc họ đã phải vật vã chống cơn buồn ngủ bởi vì…không có xe mà đếm. Để tới hôm nay, những cái tên như Camry, Altis, Innova, Fortuner, Vios… luôn là lựa chọn ưu tiên của khách hàng với sự bền bỉ, tiết kiệm, an toàn và tin cậy.
Như một cái duyên, mẫu xe Hiace sau đó đã mang lại cho Toyota Việt Nam những thành công rực rỡ bên cạnh các mẫu xe du lịch đã in sâu vào tiềm thức người Việt. Chính thức được bán ra từ năm 1996, ngay lập tức Hiace đã chiếm lĩnh được thị trường cũng như lòng tin của người tiêu dùng với 109 xe được bán ra ngay trong năm đầu tiên (là một con số lớn thời bấy giờ). Cho tới những năm 1999 – 2000, cứ mua xe để kinh doanh vận tại hành khách chặng ngắn hoặc du lịch khoảng 16 chỗ là nhắc đến Hiace. Phần vì lúc đó chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, phần vì những ưu điểm mà dòng xe này mang lại như tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng, nếu có hỏng thì sửa dễ dàng với chi phí thấp. Tính đến năm 2018, sau 22 năm có mặt trên thị trường, đã có gần 21.000 chiếc xe Hiace đến tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.
Không tự dưng mà cái tên Hiace lại luôn ở trong tâm trí của những chủ doanh nghiệp, người mua xe chạy dịch vụ hay các tổ chức cơ quan dịch vụ công ích. Ngoài thiết kế phù hợp với từng giai đoạn thị trường khác nhau, tính bền bỉ và tiết kiệm thì Hiace còn là chiếc xe rộng rãi, các hàng ghế được bố trí hợp lý và đặc biệt, hệ thống điều hòa làm lạnh rất nhanh, sâu lại có cửa gió cho từng hàng ghế giúp mọi hành khách trên xe thoải mái nhất trong những hành trình dài. Đây là điều rất quan trọng bởi khí nậu nóng ẩm tại Việt Nam đặc biệt là mùa hè ở miền Trung và miền Bắc. Nhiều người đã sử dụng chiếc Hiace suốt hơn 15 năm với số ki lô mét đi được cũng ngót nghét gần 1 triệu cây số mà vẫn cảm thấy rất hài lòng. Dù rằng, Hiace các phiên bản trước không phải là một chiếc xe thông minh, mạnh mẽ hay nhiều trang bị tiện ích khác như các đối thủ.
Với những ông chủ doanh nghiệp, lái xe dịch vụ thì chi phí là điều vô cùng quan trọng. Một chiếc xe đầy đủ công năng, làm hài lòng hành khách bởi hệ thống điều hòa mát lạnh, ghế ngồi thoải mái chưa hẳn là lựa chọn hàng đầu. Nhưng nếu nó kết hợp thêm tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, dễ sửa chữa, chi phí bảo dưỡng thấp hay nói cách khác là chi phí bỏ ra cho chiếc xe thấp, dĩ nhiên là lợi nhuận sẽ cao thì lại là một chiếc xe đắt giá – và Hiace đã đáp ứng tất cả các nhu cầu mong muốn đó của người sử dụng một cách trọn vẹn. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) – người có thâm niên lái xe hợp đồng dịch vụ đã hơn 10 năm vẫn thường tấm tắc “bản thân mình khoái xe Toyota nói chung và Hiace nói riêng, đơn giản vì nó bền, ít hỏng nên lời được nhiều hơn so với các xe khác, hành khách thấy mình chạy xe Toyota nên họ cũng yên tâm”.
Anh Trần Mạnh Chiến (Hoàng Mai, Hà Nội) lái chiếc Hiace cũng hơn 5 năm thì lại thấy lợi thế ở một khía cạnh khác “ngoài việc bền, chạy liên tục mà chẳng phải sửa gì thì Hiace cũng là mẫu xe 16 chỗ nhỏ gọn nên dễ dàng di chuyển và xoay trở trong phố đông người, rất thích hợp với giao thông tại các thành phố lớn”. Tuy nhiên, dù mang lại cho chủ nhân rất nhiều lợi nhuận nhưng với nhiều người mới mua xe lần đầu tiên cũng sẽ cân nhắc cái tên Hiace. Đơn giản vì trước năm 2018, các mẫu xe Hiace đều có 2 phiên bản xăng – dầu, trong đó phiên bản máy dầu là thích hợp cho chạy dịch vụ lại có giá bán cao hơn các đối thủ nên nhiều đơn vị kinh doanh vận tải vẫn chưa chấp nhận.
Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy mẫu xe Toyota Hiace luôn được các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam sử dụng rất nhiều, các đơn vị hành chính sự nghiệp cũng lựa chọn mẫu xe này ngoài người tiêu dùng kinh doanh vận tải khác vì tính kinh tế và hiệu quả mà chúng mang lại là rất cao dù giá xe ban đầu có hơi đắt hơn một chút. Nhưng từ năm 2018, băn khoăn đó của khách hàng đã được giải tỏa khi Toyota Việt Nam nhập khẩu mẫu xe Hiace mới từ Thái Lan với chỉ 1 phiên bản (động cơ dầu 3.0L, mạnh mẽ và tiết kiệm hơn nhiều so với bản cũ) cùng mức giá bán giảm tới cả trăm triệu đồng chỉ còn 999 triệu VNĐ. Một mức giá vô cùng cạnh tranh và hấp dẫn với bất cứ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào.
Nhìn lại chặng đường gần 30 năm của Toyota Việt Nam nói chung (tính từ năm 1991 khi bắt đầu ý tưởng dự án) và hơn 20 năm của Hiace nói riêng để thấy rằng chữ duyên là có thật. Như một nhân duyên khi nhóm khảo sát lại chọn mẫu xe cho chuyến xuyên Việt đầu tiên của mình tới những thành công mà Hiace đã và sẽ còn mang lại nhiều hơn nữa cho Toyota Việt Nam. Một mẫu xe điển hình để kinh doanh vận tải hành khách cỡ vừa khi hội tụ mọi tính năng đưa tới lợi ích cao nhất cho người dùng. Hiace – cái tên đầu tiên cần được nhắc tới mỗi khi có ý định sử dụng xe làm dịch vụ chuyên chở.
Bài Ảnh PVToyota Việt Nam