Công ty Công nghiệp quốc phòng Nga hiện đang nâng cấp Tigr và phát triển dòng xe mới để thay thế hoàn toàn cỗ xe này trong thời gian tới.
Nguồn tin từ Công ty Công nghiệp Quân sự cho biết: “Chiếc xe bọc thép Tigr đang được hiện đại hóa để tăng cường khả năng chịu đòn từ vụ nổ lên tới 2kg TNT, tăng độ ổn định đạn đạo lên theo tiêu chuẩn GOST và tăng khả năng chở lên 2 tấn”.
Xe bọc thép Lynx trong quân đội Nga.
Dù tiết lộ việc phát triển dòng xe mới nhưng mọi thông tin về dòng xe này hiện vẫn được Nga bảo mật. Tuy nhiên, theo nguồn tin Izvestia có được cho biết, rất có thể Nga sẽ phát triển số lượng lớn xe Lynx để trang bị cho quân đội.
Nguồn tin này cho biết, ngay từ năm 2011, Công ty Iveco của Italy đã ký hợp đồng trị giá 1 tỷ USD với quân đội Nga để sản xuất xe bọc thép Iveco LMV thường được gọi là Lynx.
Kể từ đó, xe bọc thép Lynx được dùng để thay thế đàn anh Tigr do người Nga sản xuất. Theo những thông tin được công khai, xe bọc thép Lynx được sản xuất dưới tay liên doanh giữa Iveco và nhà sản xuất quốc phòng của Nga.
Tuy nhiên, hợp đồng mua xe của Lynx cũng gặp phải nhiều trục trặc và đặc biệt là sự phản đối gay gắt của các nhà sản xuất trong nước khi cho rằng sản phẩm quốc nội là chiếc Tigr hoàn toàn có khả năng tương đương và vượt trội Lynx.
Nhưng cuối cùng hợp đồng của Lynx vẫn tồn tại sau khi chiếc xe này chứng minh được khả năng của mình qua một loạt thử nghiệm khắc nghiệt. Lynx với bộ giáp kép tiêu chuẩn NATO (công nghệ mà Nga lúc đó đang rất muốn có) cũng như hệ thống điều khiển tự động của xe, khả năng kháng mìn đã hoàn toàn “quyến rũ” được giới lãnh đạo quân sự Nga.
Trong năm 2013, giới truyền thông dự đoán rằng có hơn 1.700 chiếc xe bọc thép Lynx được lắp ráp tại Nga vào năm 2015 với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 80%. Theo các thông tin được công khai, xe thiết giáp Lynx có các thông số: chiều dài tổng thể từ 4.704 – 5.504 mm, bề ngang 2.050 mm và chiều cao 1.950 mm.
Xe nặng 7 tấn, có thể chạy hơn 500 km sau khi được đổ đầy nhiên liệu và lội nước sâu 700 – 1.000 mm. Ngoài ra, xe bọc thép Lynx còn có thể chở 3 tấn hàng hóa và 3-6 người.
Trái tim của xe bọc thép Lynx là khối động cơ diesel, dung tích 3.0, sản sinh công suất tối đa 185 mã lực. Sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, xe bọc thép Lynx có thể đạt vận tốc tối đa hơn 130 km/h.
Lớp vỏ của xe bọc thép Lynx có khả năng chống đạn xuyên giáp. Bên cạnh đó, gầm xe bọc thép Lynx còn có khả năng chống sức công phá của mìn và tối đa 6 kg thuốc nổ TNT – sức chịu đòn gấp nhiều lần xe Tigr. Với sức mạnh thuyết phục của Lynx thì việc Nga dùng cỗ xe này để thay thế hoàn toàn xe bọc thép Tigr không phải là thông tin quá bất ngờ.
Tuấn Vũ
Nguồn: Đất Việt