Chiếc Limousine bọc thép mới này của ông Tập Cận Bình được biết đến với cái tên Hồng Kỳ N501.
Hồng Kỳ N501 là mẫu sedan 4 cửa dài khoảng 5,5m với phần lưới tản nhiệt lớn phía trước, đặc trưng cho các xe do hãng Hồng Kỳ chế tạo.
Xe mới của ông Tập Cận Bình có cái nhìn tổng thể toát lên vẻ sang trọng và cao cấp như Rolls-Royces, Bentleys và Mercedes,... khá phổ biến với các nhà lãnh đạo thế giới như xe của Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Theo Thedrive, Hồng Kỳ N501 được trang bị động cơ tăng áp V8 402 mã lực, kết hợp với hộp số tự động. Xe của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể di chuyển hơn 800km với một lần đổ đầy xăng.
Theo những thông tin rò rỉ ban đầu, xe Hồng Kỳ N501 sử dụng động cơ của Toyota, nhưng với kích thước lớn nên nhiều phán đoán cho rằng khung gầm xe có thể là Audi A6L.
Có rất ít thông tin chi tiết về Hồng Kỳ N501 được công khai. Hầu hết các tính năng của N501 đều được giấu kín.
Thông tin về xe Hồng Kỳ N501 lần đầu xuất hiện vào năm 2016 với những đồn đoán đây là dòng xe thương mại của Hồng Kỳ.
Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, Hồng Kỳ vẫn chưa chính thức ra mắt N501 và chiếc xe này không được tìm thấy trong danh mục các sản phẩm của công ty.
Sau đó, những người theo dõi xe hơi ở Trung Quốc đã phát hiện chiếc xe chạy trên đường phố mang biển quân sự. Khi đó, nhiều phán đoán cho rằng đây là dòng xe đặc biệt dành cho các quan chức chính phủ Trung Quốc.
Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng chiếc xe này trong chuyến công du châu Phi đã xác nhận những phán đoán trên đây là hoàn toàn chính xác.
Những hình ảnh cho thấy, Hồng Kỳ N501 được trang bị cửa sổ và cửa chính bọc thép kiên cố. Ngoài ra, chắc chắn xe N501 sẽ có nhiều tính năng khác như thiết bị liên lạc an toàn giúp ông Tập giữ kết nối trong suốt quá trình di chuyển, cũng giống như xe của các nhà lãnh đạo thế giới khác.
Cho đến hiện tại, vẫn không rõ Hồng Kỳ có thương mại hóa mẫu xe này hay chỉ dành riêng cho Chủ tịch Trung Quốc mà thôi.
Hồng Kỳ là một thương hiệu dưới sự bảo trợ của Tập đoàn ô tô quốc doanh FAW của Trung Quốc. Tập đoàn này được biết đến với việc sản xuất ô tô cho thị trường trong nước, sử dụng thiết kế của các hãng nước ngoài như Audi và Toyota.
Xe Hồng Kỳ vẫn được coi là biểu tượng quan trọng của Trung Quốc. Nhưng nó thường chỉ được sử dụng cho nhu cầu đi lại trong nước của các lãnh đạo. Năm 2017, ông Tập Cận Bình vẫn dùng xe châu Âu sản xuất cho các chuyến công du nước ngoài.
Xe Hồng Kỳ N501 được giới thiệu trong chuyến công du châu Phi của ông Tập Cận Bình thể hiện tham vọng của Hồng Kỳ nhằm khẳng định thương hiệu xe Trung Quốc. Đây có thể được coi là bàn đạp để mở rộng doanh số bán xe ra nước ngoài.
Hồi tháng 1/2018, FAW đã công bố một chiến lược mới cho Hồng Kỳ, sẽ ra mắt 17 mẫu xe mới vào năm 2025, bao gồm xe hơi và xe tải trong các phân khúc giá và kích cỡ.
Xe Hồng Kỳ L4, phiên bản thương mại của N501 dự kiến ra mắt năm 2020. Hãng này cũng dự kiến phát triển xe chạy điện và các loại xe sang tự lái.
Nguồn : AutoBikes