Genesis, được Hyundai thành lập từ năm 2015, đến nay vẫn còn rất lạ lẫm với số đông. Tuy nhiên với tham vọng trở thành một Lexus của Hàn Quốc, Genesis đang sở hữu những mẫu xe có chất lượng cực tốt. Kể từ khi ra mắt thị trường, xe mang mác Genesis luôn đứng top các bảng xếp hạng về chất lượng và độ hài lòng.
Ngay trong năm nay, Genesis cũng xuất sắc vượt qua Porsche vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng APEAL (tính năng vận hành, tiện nghi và phong cách) của J.D Power ở Mỹ. Đáng nói hơn đây mới chỉ là năm thứ hai Genesis có tên trong bảng khảo sát này. Nếu như năm đầu tiên Genesis xếp trên BMW, Audi và Mercedes, đến năm 2018 đã lật đổ ngôi vương 13 năm liền của Porsche.
Ngay cả những chủ xe sở hữu Genesis cũng tuyệt đối ưng ý với quyết định lựa chọn thương hiệu non trẻ này. Brent Cormier - một chủ xe Genesis G80 than vãn rằng tại sao anh không biết đến thương hiệu xe sang của Hyundai này sớm hơn để thoát khỏi cơn ác mộng về chi phí bảo dưỡng khi sử dụng xe Đức như Audi và Mercedes-Benz.
Tuy nhiên với cả đống giải thưởng, danh hiệu, xe được khuyên dùng bởi các tạp chí hàng đầu về ô tô nhưng Genesis vẫn bán 'ế'. Trong 6 tháng đầu năm, tính riêng thị trường Mỹ, doanh số của hãng này tụt đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái - một con số không tưởng. Tháng 6 vừa rồi, tính trên phạm vi toàn nước Mỹ, Genesis chỉ bán được 768 xe, con số thấp kỷ lục với một thị trường lớn như Hoa Kỳ.
Lý do dẫn đến kết quả kinh doanh kém mặc cho xe tốt này do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, Genesis hiện mới chỉ có đúng 2 mẫu xe là G80 và G90, cả hai đều thuộc phân khúc sedan hạng sang. Cũng chính vì chỉ có 2 mẫu xe duy nhất nên trong các bảng xếp hạng tổng quát về chất lương, thương hiệu Genesis lúc nào cũng xếp đầu.
Cả hai mẫu G80 và G90 cũng không phải xe phổ thông nên có đối tượng khách hàng hạn chế. G80 hiện là mẫu rẻ nhất cũng có giá khởi điểm từ 42.000 USD (1 tỷ đồng). Trong khi đó cái giá trung bình mà một người Mỹ bỏ ra để mua xe mới chỉ chạm ngưỡng 33.000 USD.
Phân khúc chỉ là một nửa vấn đề, nửa còn lại nằm ở chủng loại xe. Cả thế giới đổ xô đi mua SUV và bán tải trong năm qua vì tính ưu việt của 2 dòng xe này, thậm chí 2017 còn là năm Ford F-150 - một mẫu bán tải với kích thước đồ sộ lập kỷ lục doanh số để trở thành xe bán chạy nhất nước Mỹ. Thế nhưng Genesis chưa có một kiểu xe nào khác ngoài sedan, ngay cả trong tương lai gần.
Nguyên nhân cuối cùng là do thương hiệu. Genesis mới được thành lập từ 2015, vẫn còn là cái tên quá mới mẻ. Có thể xe Genesis rất tốt, giá rẻ hơn hẳn các xe khác cùng phân khúc đến từ Đức hay thậm chí Nhật Bản. Tuy nhiên người tiêu dùng sẽ quyết định chờ thêm một vài năm để kiểm chứng chất lượng còn hiện tại niềm tin vẫn đang nằm trong tay các thương hiệu lớn.
Mẫu xe giá rẻ G70 đến 2019 mới ra mắt thị trường
Để có thể thành công như Lexus từng làm, Genesis cần phải đầu tư mạnh hơn nữa vào việc quảng bá thương hiệu cũng như tiếp tục duy trì chất lượng xe như hiện tại, đồng thời mở rộng các dạng xe, đặc biệt là SUV để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng.
Khánh Đoàn
Autoblog