Khi mua xe, có thể nhiều người thích trang bị cao cấp cửa nóc. Nhưng chỉ sau vài năm sử dụng sẽ nhận thấy đó là sai lầm hoàn toàn, đặc biệt với những ai thường phải đỗ xe ngoài trời.
“Không thể phủ nhận là cửa sổ trời tạo cảm giác thoáng đãng hơn cho khoang xe và trang bị này cũng làm cho chiếc xe trông cao cấp hơn. Nhưng sau 5 năm sử dụng thì giờ tôi thấy hối hận lắm rồi, phiền phức lắm rồi…”, một khách hàng tại Hà Nội đã tỏ rõ sự thất vọng khi mang chiếc xe sang này đến xưởng dịch vụ Gara Thành Tâm ở Long Biên – Hà Nội.
Trong vài năm qua, chỉ riêng xưởng dịch vụ này cũng đã tiếp nhận hàng chục trường hợp khổ sở vì những phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.
Khí hậu Việt Nam nóng ẩm và đường sá nhiều bụi bẩn là hai kẻ thù nguy hiểm nhất của cửa sổ trời.
Vào những ngày hè nóng nực, nhiệt độ ngoài trời lên tới 35 – 45 độ C, thì nhiệt độ của vỏ xe có thể lên tới 55 – 60 độ C. Dưới điều kiện đó, các gioăng cao su làm kín cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt, dẫn đến không khít được nữa. Nước mưa sẽ qua đó chảy vào trong xe.
Ngoài ra, bụi bẩn bán két vào mép gioăng của cửa sổ trời, lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều tại các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu được nữa, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe.
Trên xe trang bị cửa trời sẽ có những ống thoát nước nhỏ. Trong quá trình sử dụng, lá cây hoặc những vật rơi trên nóc xe có thể sẽ chui vào và làm tắc ống thoát nước, khiến nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, cháy bóng đèn trần hoặc cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.
Với nhiều xe trang bị cửa sổ trời kích thước lớn (panorama), tấm rèm bên dưới quá mỏng manh còn bộc lộ nhược điểm rất khó chịu vào mùa hè. Dưới trời nắng gắt, không gian trong xe bị nóng và sáng quá mức, khiến người ngồi không còn cảm thấy thoải mái nếu muốn nghỉ ngơi những lúc mệt mỏi.
“Cửa sổ trời chỉ phù hợp với điều kiện thời tiết ôn đới và không khí trong lành. Việc sử dụng xe có cửa sổ trời ở Việt Nam lợi bất cập hại, mà hại thì lại quá nhiều. Chúng tôi đã từng xử lý một số trường hợp khách hàng yêu cầu tháo bỏ cửa sổ trời và hàn kín nóc xe bằng một miếng tôn vì đã quá mệt mỏi để xử lý các phiền phức mà không đạt kết quả mong đợi”, cố vấn dịch vụ Gara Thành Tâm chia sẻ với TCN.
Vô-lăng sắt
Nguồn : http://topcarvn.com/toi-hoi-han-khi-mua-xe-co-cua-troi-cac-ban-dung-nhu-toi/