Thị trường túi khí cửa sổ trời còn rất nhiều tiềm năng. Theo nghiên cứu của P&S Market Research, thị trường cửa sổ trời dành cho ô tô đạt doanh thu lên tới 5.6 tỷ USD (tương đương 127 ngàn tỷ VND) vào năm 2015 và dự đoán tăng tưởng trung bình 11 % hằng năm cho đến năm 2022. Điều này cho thấy, cửa sổ trời đang dần trở thành một trang bị phổ biến trên ô tô.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, cửa sổ trời cũng là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn nguy hiểm khiến hành khách rơi ra khỏi xe. Nghiên cứu gần đây của cơ quan quản lý an toàn giao thông cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết, tổng cộng 260 trường hợp rơi khỏi xe khi xảy ra tai nạn lật xe. Nhiều trong số đó bị chấn thương vùng đầu và cổ, cũng như một số thương tật khác. Chính vì vậy, để khắc phục thực trạng này, Hyundai là nhà sản xuất ô tô đầu tiên nghiên cứu thành công túi khí cửa sổ trời.
Cụ thể, Hyundai Mobis, một phân nhánh của nhà sản xuất Hyundai Hàn Quốc, đã phát triển thành công hệ thống túi khí dành cho cửa sổ trời. Túi khí sẽ được đặt phía bên trong cơ chế cấu tạo của cửa sổ trời, đồng thời một cảm biến phát hiện trạng thái lật xe. Khi tai nạn lật xe xảy ra, túi khí sẽ được kích hoạt từ phía sau, trùm lên toàn bộ diện tích cửa sổ trời từ bên trong trong 0.08 giây, giúp ngăn người ngồi trong xe rơi ra ngoài.
Hyundai Mobis cũng cho biết túi khí cửa sổ trời có cấu tạo phức tạp hơn những túi khí ở vị trí khác trên xe. Túi khí phải được đặt sao cho không bị cấn vào hệ thống cửa khi đóng và mở, đồng thời phải xử lý được tình trạng biến dạng khi quá nhiệt vì nóc xe là nơi hấp thu trực tiếp sức nóng từ mặt trời.
Hãng xe Hàn Quốc đã thử nghiệm thành công trong các bài kiểm tra thực tế trong tháng 10 và đạt những chứng nhận an toàn với nhiệt độ cao và chấn động. Trang bị an toàn này đã sẵn sàng đưa vào sản xuất hàng loạt, với ưu tiên là những dòng SUV cao cấp của Hyundai. Với bước đi tiên phong này, Hyundai đã được cấp chứng nhận 11 bằng sáng chế.
Quang Hải
(Nguồn : paultan)