Tìm hiểu cách dùng từ hết sức độc đáo nhưng lại phổ biến trong giới sửa xe

Bạn có từng mang xe đến Garage sửa chữa và nghe được những ‘thuật ngữ truyền miệng’ hết sức lạ tai từ những người thợ sửa chữa? Liệu bạn có thắc mắc liệu thợ sửa chữa đang nói đến những bộ phận nào trên xe với ý nghĩa như thế nào? 

Tìm hiểu cách dùng từ hết sức độc đáo nhưng lại phổ biến trong giới sửa xe

Cùng TCN tìm hiểu cách dùng từ hết sức độc đáo nhưng lại phổ biến trong giới sửa xe để biết thêm những thông tin thú vị.

Bắt đầu với loại nhiên liệu rất phổ biến mà chúng ta hay gọi tên là “xăng”, nhưng các “bác thợ” lại có tên gọi riêng là “máu”, bộ phận kim phun còn được gọi “bét”. 

Về hệ truyền động, bánh đà là bộ phận trung gian được ăn khớp giữa động cơ và máy khởi động (đề ma rưa) sẽ được gọi với cái tên thân thương hơn là “bánh trớn”.

Vỏ bao hộp số là bộ phận được bao quanh hộp số có hình dạng giống như đầu trâu nên được các bác thợ lấy tên gọi hết sức thú vị là “đầu trâu”.

Bộ biến mô là bộ phận chỉ có trong hộp số tự động sử dụng bộ ly hợp có tên gọi đặc biệt là “trái bí”.

Bạn có biết phe hãm? Bộ phận chi tiết nằm trong hộp số, có chức năng như một “chìa khóa” giữ tay số phù hợp trên hành trình di chuyển, bộ phận này còn có tên gọi rất lạ tai là “con chó”.

Vì sao gọi là “dây phin” ? Dây cao áp hay còn gọi “dây phin” là dây nối trung gian giữa bugi và bộ đánh lửa delco, có chức năng tạo ra tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu. Bạn hãy tưởng tượng phin café là chi tiết tạo ra thành phẩm tách café uống mỗi buổi sáng hay những lúc căng thẳng mệt mỏi.

Ngoài ra, còn có thêm bộ lọc gió có chức năng lọc những khí bụi bẩn trước khi đi vào buồng đốt động cơ có tên gọi là “bô e”.

Về một số chi tiết hệ thống khung gầm, rô-tuyn là các khớp có dạng hình cầu thường sử dụng trên các mối nối hệ thống treo sẽ có tên khác là “đầu thầy chùa”. Trục các đăng là cầu nối để truyền động công suất từ hộp số đến các bánh còn có tên gọi khác là “láp dọc”.

Khớp nối các đăng là chi tiết kết nối giữa các bộ phận với nhau, với chi tiết này cần có sự linh hoạt để ăn khớp giữa các bộ phận với nhau nên có tên gọi là “lắc léo”. 

Bên cạnh đó, các bác thợ còn có một số tên gọi độc và lạ ở một số bộ phận như sau: bơm cao áp: “heo dầu”, bộ tản nhiệt nhớt: “sương hàn nhớt”, dụng cụ lấy bulong gẫy: “ruột gà”, những cánh tay đòn của hệ thống treo độc lập: “cánh gà”, bánh răng côn chủ động: “cùi thơm”.

Thậm chí các người thợ sữa chữa tại các garage còn kết hợp ngôn ngữ tiếng anh đọc theo phong cách người Việt Nam đi vào một số chi tiết như bàn đạp phanh: pê đan (pedal), máy phát điện: đi a mô (diamo), máy nén: công péc xông (compessor), bộ trợ lực phanh: sẹc vô (servero)…

Những tên gọi rất độc đáo trên đã có từ rất lâu, hình thành trong quá trình làm việc giữa những người thợ sửa xe. Nhờ cách gọi tên dựa trên sự so sánh, ví von này, những bộ phận trên ô tô lại trở nên gần gũi và dễ nhớ hơn bao giờ hết. 

Minh Tấn

Nguồn: CafeAuto

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu hệ dẫn động 4 bánh thông minh của Ford Edge

Hệ dẫn động 4 bánh của Edge 2019 có tên gọi All Wheel Drive Disconnect (AWDD), lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe Ford. Về cơ bản, hệ thống này sẽ sử dụng các dữ liệu thu thập được từ một loạt các cảm biến gắn trên chiếc xe để từ đó quyết định

Bạn có biết AWD, 4WD, RWD là gì và hoạt động như thế nào không?

FWD là kiểu dẫn động phổ biến và thịnh hành nhất trên thị trường bởi bố trí đơn giản và gọn gàng giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng không gian nội thất của xe. Thêm vào đó, trọng lượng của động cơ và hộp số được tập trung vào bánh dẫn động ở

Xe tải trục xe máy chạy bằng xăng có 9 bánh xe tại Trung Quốc gây xôn xao

Những “cỗ máy khổng lồ” này chủ yếu được bán ở vùng nông thôn Trung Quốc, và bạn sẽ không nhìn thấy chúng ở các thành phố lớn. Chúng được tạm gọi là “xe ba bánh sử dụng trong nông nghiệp”.

Hướng dẫn cách phân biệt các hệ dẫn động AWD, 4WD và 2WD

Tuy nhiên, có một thông số cũng quan trọng không kém mà chúng ta cần chú ý, đó chính là hệ thống dẫn động của chiếc xe. Những cụm từ viết tắt như FWD, RWD, AWD, 4WD chính là tên viết tắt tiếng Anh của các kiểu dẫn động trên ô tô gồm: dẫn động cầu

Tìm hiểu vị trí và chức năng các loại cảm biến trên ô tô (phần 1)

Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định vị trí các piston. Bên cạnh đó, Cảm biến này đi kèm với cảm biến vị trí trục cam giúp bộ xử lý trung tâm (ECU) nhận biết vị trí piston và đồng thời biết vị trí xupap (cái nắp hay cái nút trong vòi

Xe điện 3 bánh SOLO EV: kiểu dáng kỳ dị không giống ai, nhưng cũng rất thú vị!

ElectraMeccanica sắp trình làng 3 phiên bản của dòng xe điện 3 bánh SOLO EV tại CES 2022. Công ty không nói nhiều về các mẫu xe, nhưng một trong số chúng đang được quảng cáo là hoàn toàn mới mẻ.

5 sai lầm phổ biến của người dùng về nhiên liệu ô tô

Những lầm tưởng trên thường không biết xuất phát từ đâu nhưng vì một lý do nào đó đã trở nên phổ biến và ăn sâu vào suy nghĩ hàng ngày của những người sử dụng xe.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đặt báo thức Windows 10 được tích hợp sẵn

Hầu hết chúng ta không có radio đồng hồ kiểu cũ ở nhà, hoặc đồng hồ báo thức di động để mang theo chúng tôi trên đường. Khi bạn cần được đánh thức vào một thời điểm cụ thể, bạn có thể sử dụng smartphone của mình, nhưng

Trải nghiệm miễn phí bản quyền phần mềm Ant Download Manager trị giá $22.50

Với nhiều người, Ant Download Manager có thể là cái tên còn khá mới mẻ so với IDM, nhưng phần mềm này chắc chắn sẽ hỗ trợ tốt người dùng trong việc download các nội dung từ trên mạng giống như những gì mà IDM đã làm.

WP - Giao diện Blog đỏ chuyên nghiệp với Logger

Tông màu đỏ chủ đạo, thiết kế đơn giản nhẹ nhàng tạo cảm giác gần gũi phù hợp cho những người ưa thích sự đơn giản và uyển chuyển. Logger mang lại sự trải nghiệm thực sự cho các Bloger.

Cách kiểm tra IMEI Samsung chính hãng đơn giản, nhanh chóng

Samsung được biết đến là một trong những hãng điện thoại được nhiều người ưa chuộng bởi tính năng cũng như các phân khúc giá khá hợp lý với đại đa số người tiêu dùng. Để biết điện thoại của mình có phải hàng chính hãng

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng MEmu lên máy tính

MEmu cũng là một phần mềm chạy Android có thể giúp người dùng sử dụng những phần mềm hoặc chơi game trên nền tảng này, tuy chỉ chạy Android 4.2.2 nhưng MEmu sở hữu khả năng tương thích cao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Volvo V90 T6 R-Design 2021

Dù chỉ là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với rất ít thay đổi được thực hiện, nhưng Volvo V90 2021 vẫn xứng đáng được coi là mẫu xe “Flagship” của nhà sản xuất Thụy Điển, vượt qua mọi đối thủ “sừng sỏ” đến từ Đức

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Hoàn thiện tốt, cấu hình mạnh mẽ!

Redmi 4X có thể khiến bạn bất ngờ vì vóc dáng nhỏ gọn hơn các smartphone có màn hình 5 inch khác, chỉ lớn hơn một chút so với một số máy kích thước màn hình 4.7 inch như Galaxy A3 2017.

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối