3 công nghệ có nguồn gốc từ quân sự và cách hoạt động của chúng

Hệ thống phát hiện qua tần số radio hay còn gọi là radar được cho là một trong những yếu tố quan trọng giúp quân đội Anh mang tới nhiều lợi thế cho quân Đồng Minh. Nếu không có hệ thống này, quân đội Đức của Hitler đã lên kế hoạch tấn công quốc gia này bất cứ lúc nào.

3 công nghệ có nguồn gốc từ quân sự và cách hoạt động của chúng

 

Nhưng radar không chỉ được dùng trong chiến tranh, công nghệ này đã thay đổi cuộc sống của chúng ta rất nhiều.

Dưới đây là 3 công nghệ có nguồn gốc từ quân sự và cách hoạt động của từng công nghệ:

1. Hệ thống radar

 

Hệ thống radar hoạt động theo nguyên lý gửi sóng vô tuyến điện từ tần số cao trong không khí và những sóng đó sẽ trả lại khi chạm vào các vật thể. Sử dụng bộ thu sóng vô tuyến để thu thập các sóng sẽ dễ dàng biết khoảng cách và tốc độ của các vật thể.

 

Những chiếc xe ngày nay sử dụng radar trong hệ thống kiểm soát hành trình tích cực, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù và một số tính năng tự động. Ngoài ra, còn có cảm biến siêu âm, thường được gắn ở cản trước và cản sau để phát hiện các vật thể ở tầm gần. Cảm biến này hoạt động trên nguyên tắc tương tự như sóng âm.

2. Hệ thống Head-Up Display (HUD)

 

Sự thành công của máy bay chiến đấu thường được dựa trên khả năng các phi công đưa ra các quyết định sớm nhất. Màn hình HUD sinh ra từ nhu cầu giúp các phi công tập trung và vẫn tiếp nhận được các thông tin quan trọng. Mắt của họ của phải tập trung vào vật thể có khoảng cách khác nhau và liếc xuống cụm đồng hồ sẽ mất thời gian cũng có nghĩa là sự khác biệt giữa cái sống và cái chết.

 

Hệ thống HUD trên ô tô hoạt động bằng cách chiếu hình ảnh lên bề mặt được xử lý của kính chắn gió ô tô hoặc một bảng điều khiển riêng biệt như trong máy bay chiến đấu. Đối với người lái xe, thông tin hiển thị xuất hiện trực quan, giúp lái xe luôn tập trung và không gây mỏi mắt. GM là hãng xe đầu tiên đưa công nghệ HUD vào ô tô từ năm 1988.

3. Hệ thống Global Positioning System (GPS)

 

Hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ dựa trên một mạng lưới bao gồm ít nhất 24 vệ tinh xoay quanh trái đất ở độ cao khoảng 20.000 km, những vệ tinh này sẽ truyền vị trí theo sóng vô tuyến đến một máy thu mặt đất. Người nhận sau đó sẽ tính toán vị trí tương đối bằng phép đo trilateration (phép đo tam giác).

 

Năm 1983, sau khi một chiếc máy bay Air 747 của Korean Air cất cánh và bị Liên Xô bắn hạ, Tổng thống Mỹ Reagan đã ban hành một chỉ thị cho phép sử dụng GPS dân sự. Nhưng phải đến khi Tổng thống Clinton ban hành chính sách vào năm 2000 để sắp xếp lại các tín hiệu GPS dân sự thì hệ thống này mới chính xác như các hệ thống quân sự, đó cũng là lúc hệ thống định vị trong xe được phát triển.

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Volvo XC60 trở thành "nhiếp ảnh gia" của bộ sưu tập ảnh đặc biệt

Volvo đã hợp tác với nhiếp ảnh gia Barbara Davidson – người đã 3 lần chiến thắng Pulitzer, để tạo ra bộ sưu tập ảnh đầu tiên trên thế giới bằng cách sử dụng...

Kinh nghiệm giúp chủ xe ngăn chuột làm tổ trên chiếc ô tô của mình

Ngoài việc lọt vào khoang máy xe ô tô, chuột còn rất ưa thích căn phá nội thất trong xe hoặc những bộ phận mềm như dây điện, cao su trong xe đi kèm với việc gây mất vệ sinh trong xe.

Tất cả các xe của BMW và Mini đều sẽ được trang bị Trợ lý ảo Alexa của Amazon

Từ giữa năm 2018, những chiếc xe của BMW và Mini sẽ được trang bị trợ lý ảo của Amazon là Alexa.

"Người kế nhiệm" của Bugatti Chiron sẽ là một siêu sedan cực sang trọng?

Bugatti đã tiết lộ chiếc concept Galibier từ cách đây 8 năm, và có vẻ như công ty vẫn không có ý định từ bỏ ý tưởng về một chiếc sedan sang trọng.

BMW M2 CS 2018 chỉ cần 4,2 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h

BMW vẫn đang giữ bí mật về phiên bản C2 của BMW M2 Coupe – chiếc xe nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và giỏi hơn trên đường đua.

Mercedes-Maybach có thể giao tiếp thông qua đèn pha

Không giống như những kiểu phim khoa học viễn tưởng mà chiếc ô tô có thể nói chuyện, điều này còn ở rất xa thực tế. Công nghệ Digital Light (đèn kĩ thuật số) sẽ chiếu những khoảng sáng nhất định chứa trong đó những

Gần như không có ngụy trang, Porsche Cayenne thế hệ mới đã sẵn sàng ra mắt thế giới

Thế hệ mới của Porsche Cayenne đang đến gần hơn với ngày ra mắt chính thức, điều này đã được khẳng định thêm nhờ một chiếc Cayenne thử nghiệm mới được...

Xem trước Toyota Crown thế hệ mới qua chiếc concept mới sẽ có mặt tại Tokyo 2017

Toyota Crown đã được bán tại Nhật Bản từ cuối năm 2012, do đó, chắc chắn thế hệ mới của Crown sẽ sớm được ra mắt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Apple ra mắt iOS 17: Loạt cải tiến và tính năng mới đáng chú ý

Apple dự kiến sẽ giới thiệu iOS 17 trong sự kiện WWDC diễn ra vào tháng 6 năm nay. Theo nhận định của nhà phân tích Mark Gurman, phiên bản cập nhật mới không chỉ hướng tới khắc phục lỗi mà còn bao gồm một loạt tính năng

[WP] Ẩn tất cả tệp tin quan trọng bằng ứng dụng thông minh

Để tránh người khác mượn điện thoại tò mò vào xem những dữ liệu cá nhân hình ảnh riêng tư, thì trong bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn...

Cách đổi mật khẩu VssID miễn phí qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam

Bạn có thể đổi lại mật khẩu VssID miễn phí qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, không cần phải tốn phí 1000 đồng như trước đó. Sau đây cách đổi mật khẩu VssID miễn phí...

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.

Đánh giá nhanh camera Vivo Y81: Chất lượng camera đủ để sử dụng

Vivo Y81 được trang bị camera sau 13MP khẩu độ f/2.2, camera trước 5MP khẩu độ cũng là f/2.2. Camera trước có khả năng chụp selfie xóa phông, làm đẹp khuôn mặt bằng AI, cả camera trước và sau đều có tính năng HDR.