Thị trường xe sang Việt 6 tháng đầu năm 2018: Kẻ cười, người khóc

Nghị định 116 khiến các hãng nhập khẩu gặp khó, riêng Mercedes giữ ổn định vì chủ yếu lắp ráp.

Nửa năm hỗn loạn của thị trường ôtô Việt Nam không chỉ xảy ra ở mảng xe phổ thông mà còn ở phân khúc xe sang. Các chính sách của chính phủ nhằm hạn chế xe nhập khẩu khiến “Kẻ cười, người khóc”.

Doanh số chênh lệch giữa xe sang lắp ráp và nhập khẩu

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong nửa đầu 2018 tại Việt Nam, Mercedes cho biết đã tiêu thụ 2.942 xe, tăng 6% so với cùng kỳ 2017. Con số này khiến hãng xe Đức tự tin chia sẻ chiếm 75% thị phần xe sang, tăng so với năm trước vốn ở ngưỡng 70% (không tính các đơn vị không chính hãng).

Trái ngược với Mercedes, hãng xe sang khác trong VAMA là Lexus lại có con số khiếm tốn, vỏn vẹn 84 chiếc. Trường Hải không công bố số liệu bán BMW và Mini. Theo một nguồn tin cho biết tổng số xe của hai thương hiệu này khoảng hơn 350 chiếc. 

Thị trường xe sang Việt 6 tháng đầu năm 2018: Kẻ cười, người khóc

Doanh số của Lexus giảm mạnh nửa đầu 2018 so với cùng kỳ 2017. Nguồn: VAMA.

Các hãng thuần nhập khẩu, thị phần nhỏ hơn như Porsche chỉ tính hàng chục, Jaguar – Land Rover tăng đến 250% so với nửa đầu 2017 nhưng cũng không quá 200 xe. Hãng xe Thụy Điển Volvo cho biết có mức tăng trưởng tốt nhờ XC60, tuy vậy số bán cũng hạn chế như các hãng khác vì không có nguồn hàng. Riêng Audi kín tiếng nhất nhưng cũng không về được xe, tương tự các hãng nhập châu Âu khác, hãng này bán nốt cho khách số xe đã về thời gian trước đó.

Sự chênh lệch về lượng xe bán ra giữa Mercedes và các hãng còn lại phản ánh rõ ràng nhất sự ảnh hưởng của Nghị định 116. Mercedes có 4 dòng xe lắp ráp là C-class, E-class, S-class và GLC, đều là dòng xe chủ lực mang về doanh số cao cho hãng xe Đức (riêng C-class và GLC chiếm 60% tổng số xe bán ra của Mercedes nửa đầu 2018). Ngược lại, các hãng xe nhập khẩu đều rơi vào hoàn cảnh không có hàng để bán dù khách đặt cọc từ lâu.

Lợi thế lắp ráp trong nước giúp nguồn cung xe Mercedes ổn định, đại lý nhiều phân bổ ba miền. Riêng mẫu GLC chiếm 90% thị phần phân khúc nhờ thiết kế bóng bẩy, hợp với người trẻ kèm khoảng giá 1,684-2,149 tỷ đồng dễ tiếp cận. Đối thủ chính BMW X3 chỉ với một phiên bản giá 2 tỷ đồng. 

Doanh số Mercedes đang cao nhất ở mảng xe sang.

Ở phân khúc tiệm cận hạng sang, Volkswagen Việt Nam cho biết 500 xe bán ra trong nửa đầu 2018, tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ 2017. Giấy VTA là vướng mắc chung đối với các hãng có xe nhập khẩu và VW cũng vậy, trong nửa đầu 2018 hãng có nhập xe từ Mexico nhưng số lượng hạn chế. Lượng xe bán phần nhiều đến từ xe nhập trong 2017.

Khó khăn của các hãng nhập khẩu

Có doanh số tốt ở mảng lắp ráp nhưng Mercedes cũng gặp khó ở nhập khẩu. Chiếc S-class mới định ra mắt cuối 2017 phải hoãn tới giữa 2018 để chờ cùng lúc giới thiệu Maybach S-class, chiếc xe nhập từ Đức. Những khó khăn đến từ thủ tục giấy tờ Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) và thời gian kéo dài để kiểm định theo lô.

Không có xe lắp ráp, Lexus còn “thảm” hơn khi trải qua nửa đầu 2018 không thể nhập hàng. Hãng xe sang có tháng không bán nổi chiếc nào và nhiều nhất là tháng 1 với 80 xe. Trong một buổi gặp mặt với báo giới mới đây, khi được hỏi về xe Lexus trong bối cảnh các sản phẩm xe phổ thông của Toyota xuất hiện lượng lớn tại cảng ở TP HCM và Hải Phòng, đại diện hãng nói ngắn gọn: “Xe Lexus vẫn chưa thể về nước. Chưa có thời điểm cụ thể xuất hiện trở lại”.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan là thiếu xe, Lexus còn gặp khó trước các đối thủ khi dải sản phẩm ít đa dạng hơn, hệ thống đại lý chính hãng chỉ một ở TP HCM và một ở Hà Nội. Trong khi các đối thủ như Mercedes có 9, Audi có 3, BMW hiện có 2 nhưng Trường Hải đặt mục tiêu mở 15 đại lý sau một năm tiếp quản quyền phân phối từ Euro Auto hồi đầu 2018.

Điểm tựa về độ tin cậy và khả năng thanh khoản cao trên thị trường của hãng mẹ Toyota dường như chưa giúp nhiều Lexus ở mảng xe sang, phân khúc với thị hiếu và cách mua hàng khác biệt. Trên bình diện quốc tế, hãng xe sang thuộc Toyota cũng cho thấy điều tương tự khi doanh số đang ở thế bám đuổi bộ ba Đức. Thậm chí ở thị trường quê nhà Nhật Bản, Lexus hiện xếp thứ ba sau Mercedes và BMW về doanh số trong 2017, theo số liệu của Best-selling-cars. 

Xe BMW trong buổi ra mắt hợp tác cùng Trường Hải đầu 2018 tại TP HCM.

Trong nhiều năm qua, dù chưa thể là đối trọng của Mercedes trên thị trường nhưng BMW, đặc biệt dưới thời Euro Auto phân phối, vẫn chiếm khách không ít từ đối thủ đồng hương, doanh số đỉnh điểm khoảng 2015 lên tới gần 2.000 xe.

Từ 2007, Euro Auto đã thay đổi hình ảnh của BMW với lượng bán tương đối cao so với thời còn sản xuất ở Xí nghiệp sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC) từ 1994. Tuy nhiên, liên quan đến vụ án buôn lậu xe BMW hồi tháng 4/2017 khiến số phận xe BMW tại Việt Nam sau khi về tay Trường Hải đang phải “làm lại từ đầu”. Sau lô hàng hồi cuối 2017 với khoảng 300 chiếc, xe thương hiệu xứ Bavaria vẫn chưa về Việt Nam thêm lô hàng nào tính đến nay.

“Xe sang là một cuộc chơi hoàn toàn khác xe bình dân. Trường Hải có nhiều lợi thế nhưng ngay lập tức mở hàng chục đại lý, đẩy doanh số từ 300 xe lên vài nghìn xe thì rất khó”, sếp một hãng xe Đức tại Việt Nam nói. “Kế hoạch bán hàng, nhập xe đều phải tính toán lâu dài, không thể áp dụng cách thức kinh doanh từ xe phổ thông sang xe cao cấp”. 

Showroom Jaguar tại Sài Gòn.

Không đặt nặng chạy đua doanh số trên các thị trường quốc tế cũng như ở Việt Nam nhưng các hãng còn lại ảnh hưởng lớn trong việc chăm sóc nhóm khách hàng đặc thù. Một người mê Porsche Cayenne đặt hàng từ tháng 11/2017, đến nay mới bắt đầu có hãng. Người phụ trách đăng kiểm của Porsche AG tại Đức phải bay sang Việt Nam để trực tiếp tìm hiểu và nắm tình hình, tìm cách giúp đỡ đại lý lo thủ tục giấy tờ.

Đến nay, các hãng nhập xe châu Âu đã rục rịch nhập khẩu và thông quan xe trở lại, nhưng Lexus cho biết vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Thực tế hãng này đã về 25 xe để thử nghiệm nhưng là bản châu Âu với tiêu chuẩn Euro 6, khó để chạy ở Việt Nam vì xăng không đạt chất lượng, hãng lo ngại sớm ảnh hưởng động cơ. Dù được dự báo nửa năm còn lại tình hình sẽ dần “ấm” lên, lượng xe về nước nhiều hay ít vẫn là câu hỏi của khách hàng và cả hãng xe cùng đại lý.

Theo VNE

Nguồn : http://topcarvn.com/thi-truong-xe-sang-viet-nua-dau-2018-cuoc-dua-khong-can-suc/

TIN LIÊN QUAN

Mercedes-Benz đạt mức tăng trưởng 6% đầy ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2018

Bốn thương hiệu xe sang nổi bật với doanh số nhiều nhất ở Việt Nam là: Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus. Trong đó, chỉ có Mercedes-Benz đặt nhà máy lắp ráp ở Việt Nam, và quyết định bán song song cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp.

Thị trường xe sang Việt Nam 6 tháng đầu năm trải qua nhiều biến động

Hiện tại, trong số các hãng xe sang lớn, chỉ có Mercedes-Benz đặt nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Trong bối cảnh xe nhập khan hiếm, nguồn cung chủ động và dồi dào đã mang lại doanh số và thị phần tốt cho liên doanh xe Đức.

Tháng 8, không có chiếc Lexus chính hãng nào được bán ra thị trường

Do vướng phải nghị định 116 của Chính Phủ, từ đầu năm đến nay, doanh số của Lexus Việt Nam rất lẹt đẹt, đỉnh điểm cao nhất chỉ là 25 chiếc xe được nhập về hồi tháng 6, trước đó Lexus Việt Nam chỉ bán xe tồn dư lại từ những lần nhập khẩu trong năm

Nhiều hãng xe sang bắt đầu quay trở lại thị trường Việt Nam

Trong triển lãm riêng hồi giữa tháng 7, Mercedes-Benz Việt Nam công bố doanh số gần 3.000 xe trong nửa đầu 2018, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ. Hãng xe sang nước Đức đang giữ ngôi vương ở nhiều phân khúc.

Tháng 2/2018, Lexus chỉ bán được vỏn vẹn 2 xe

Nguyên nhân trực tiếp của việc sụt giảm doanh số của Lexus được lý giải là do Nghị định 116 ban hành về quy định nhập khẩu ô tô đã ảnh hưởng trực tiếp đến xe nhập khẩu về Việt Nam. Lexus chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tất cả mẫu xe đều nhập khẩu từ

Lexus trở lại Việt Nam, đối đầu với Mercedes-Benz và BMW

Vượt ải Nghị định 116, Lexus Việt Nam bắt đầu nhập được xe, đồng thời làm mới danh mục sản phẩm để đối đầu với những thương hiệu như Mercedes-Benz và BMW trên thị trường.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 sẽ trưng bày khoảng 120 mẫu xe

Thông tin này được lãnh đạo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các Nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) công bố tại buổi họp báo giới thiệu về VMS 2018 vào ngày 20-8.

Tháng 10 có hơn 21.000 xe con được bán ra, tăng rất mạnh so với tháng trước

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số các loại xe bán ra trong tháng 10được đạt gần 29.000 chiếc, tăng hơn 21% so với tháng trước và tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp những thiết bị Router Wi-Fi tốt nhất

Việc các máy tính có bắt được Wi-Fi ổn định và tốt hay không phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị phát Wi-Fi. Đầu phát có chất lượng thì tốc độ đường truyền tín hiệu càng được đảm bảo.

Mách bạn cách dùng Galaxy Watch4 phân tích thành phần cơ thể

Galaxy Watch4 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất nhà Samsung. Năm nay hãy này đã cập nhật thêm một số tính năng theo dõi và chăm sóc sức khỏe mới cho sản phẩm của mình. Nếu đang sở hữu thiết bị này bạn nên nắm rõ cách

Hướng dẫn sửa lỗi ID Apple này chưa được sử dụng ở iTunes Store

Khi bạn vừa tạo ID Apple và sử dụng để tải ứng dụng thì lỗi này sẽ thường xuất hiện. Vậy làm cách nào để sửa lỗi một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, cùng tìm hiểu nhé!

So sánh HomePod, Google Home và Amazon Echo

Để so sánh HomePod, Google Home và Amazon Echo cũng như để đưa ra lựa chọn tốt nhất, phù hợp với túi tiền của mình, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây của chúng tôi.

Cách liên hệ với tổng đài dịch vụ của Apple với ngôn ngữ Tiếng Việt

Tuy nhiên tại Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm iPhone của Apple thì chất lượng chăm sóc khách hàng vẫn còn thấp, nguyên nhân là do Apple không có trung tâm hỗ trợ khách hàng 'chính chủ' mà thường là thông qua các nhà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ưu nhược điểm của Subaru Forester 2019 thế hệ mới

Đánh giá Subaru Forester 2019 thế hệ mới vừa ra mắt: Dù là một mẫu xe hoàn toàn mới nhưng Subaru Forester 2019 không có nhiều thay đổi mang tính đột phá trong thiết kế, tuy nhiên các tính năng an toàn được hãng xe Nhật

Đánh giá chi tiết Galaxy A9 Pro: Thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ, pin “trâu”

Galaxy A9 Pro, chiếc điện thoại cao cấp nhất của dòng Galaxy A 2016, sở hữu thiết kế sang trọng từ chất liệu kính và kim loại, đi kèm bộ vi xử lý mạnh mẽ, pin 5.000 mAh

So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?

Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.