Trong tháng 6, Hyundai Thành Công đã tổ chức chương trình mang tên 'Drive Style 2018 - The Amazing Race'. Gọi là cuộc đua kì thú nhưng cũng không kém phần “kì quái” bởi nó phá bỏ những lộ trình lái thử xe thông thường với công việc nhàm chán mà bắt những người trải nghiệm vừa phải chạy đua với thời gian, vừa phải lo chiếc xe làm sao tiết kiệm nhất mà vẫn phải thực hiện những nhiệm vụ được đề ra.
Tham gia sự kiện có 35 đại diện của các cơ quan truyền thông trên cả nước, được chia làm 9 đội trên 9 xe, mỗi xe có 4 người. Một đội bạn may mắn chỉ có 3 người, nhưng cũng không phải lợi thế vì cân nặng cũng xấp xỉ xe 4 người. Nhận được những trang bị cần thiết, chúng tôi lên đường.
Sự phát triển mạnh của hạ tầng giao thông, việc đi lại giữa các tỉnh, thành phố miền Bắc đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Chẳng hạn, nếu muốn đi từ Hà Nội xuống Đồ Sơn (Hải Phòng) hầu hết mọi người sẽ chọn đường cao tốc 5B vì nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, Ban tổ chức chương trình đã xây dựng một lộ trình trải nghiệm xe khác xa với hình dung ban đầu của mọi người.
Luật chơi đưa ra là mỗi đội phải di chuyển từ Hà Nội đến Hải Phòng với thời gian ngắn nhất, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất và đặc biệt là phải hoàn thành 8 nhiệm vụ khác nhau trên hành trình. Cả 8 nhiệm vụ và địa điểm đều bí mật, chỉ được tiết lộ khi hoàn thành phần việc trước đó.
8 giờ 35 xuất phát. Chúng tôi phân công nhiệm vụ khá rõ ràng: một người tập trung lái xe sao cho an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhất; một người giúp tìm kiếm thông tin, hỏi đường kiêm luôn nhiệm vụ sử dụng sự trợ giúp từ Google Map, 2 người còn lại tham gia hỗ trợ các công việc khi cần thiết. Nhờ vậy mà các nhiệm vụ ban đầu ban tổ chức đưa ra chúng tôi đều hoàn thành nhanh chóng.
Cơn mưa bất chợt không làm nản lòng các thành viên trong đội.
Vượt qua cầu Thanh Trì để vào khu Ecopark, 4 nhiệm vụ ban đầu được hoàn tất nhanh chóng, bao gồm: Chụp ảnh ở cầu Bắc Hưng Hải, ăn kem ở chợ quê, tìm kiếm đồ trong chợ gốm sứ và chụp ảnh ở đình làng Bát Tràng. Cũng không quá khó khăn dù 2 nhiệm vụ trong số đó không có địa chỉ cụ thể mà người chơi chỉ có thể xác định chính xác thông qua ảnh chụp được ban tổ chức cung cấp.
Tiếp theo là đến đại lý Hyundai Hải Dương để thay lốp xe. Chúng tôi lựa chọn đường quốc lộ 5 vì nghĩ rằng đi vào thành phố Hải Dương sẽ gần hơn là đi cao tốc. Trên đường, người lái bật hệ thống kiểm soát hành trình ở mức 60 km/h và đã có những lúc đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,8 lít/100 km.
Lúc này, một người bạn trong nhóm đã thử khả năng chỉ dẫn trên bản đồ được tích hợp trên xe. Thật bất ngờ là các thông tin chỉ dẫn đều rất cụ thể và rõ ràng, chúng tôi nảy ra dự định sử dụng bản đồ này cho các nhiệm vụ tiếp theo song song với Google Map.
Ở đại lý Hyundai Hải Dương, nhóm đã có trải nghiệm rất thú vị khi cùng nhau thao tác tháo, lắp lốp dự phòng. Tuy nhiên, chúng tôi đã mất đôi chút thời gian để xác định chính xác điểm đặt kích.
Các nhiệm vụ tiếp theo như tìm đến cửa hàng bánh đậu xanh giữa trung tâm TP Hải Dương hay tìm nhà hàng để ăn trưa với thời gian tối thiểu 30 phút có gì để kể. Thử thách thực sự chỉ đến với chúng tôi khi phải tìm đường đến một vườn vải tại xã Thanh Thủy (huyện Thanh Hà, Hải Dương).
Quá dễ tìm đến UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, vì chỉ cần bật bản đồ Vietmap tích hợp trên xe và đi mà thôi. Tuy vậy, vấn đề phát sinh khi một số cọc tiêu được ban tổ chức cắm sẵn đã bị giấu đi khéo léo. Chúng tôi đến đích sau 3 lần chạy vòng tròn. Giữa trưa nắng, cả 4 thành viên trong đội nỗ lực vặt vải, vặt lá, buộc thành 5 túm, mỗi túm 1kg. Vui nữa là được cầm thành quả ra về, mỗi người tự thưởng cho mình vài quả vải tươi trên cây với cảm giác chưa bao giờ ngon và ngọt như vậy.
Trên đường đến Hải Phòng, chúng tôi quyết định chơi bài đi tắt khi phát hiện có bến phà dẫn ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có thể tiết kiệm đến 15-16 km cùng quãng đường di chuyển dễ chịu. Nhưng người tính không bằng trời tính, đội chúng tôi bị lỡ phà, phải đợi đến gần 30 phút mới di chuyển được nên còn mất thời gian hơn là đi theo lộ trình ban đầu.
Đến Hải Phòng, việc tiếp theo là tới nhà hát thành phố, giải đố mật mã tìm về cây xăng Đồ Sơn. Kết thúc hành trình theo tính toán của Ban tổ chức, đội chúng tôi đã mất 6 giờ 53 phút, quãng đường 182 km với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5,14 lít/100 km.
Theo kết quả chung cuộc, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất của cuộc thi là 4,53 lít/100 km và cao nhất là 6,22 lít/100 km. Nếu ở một cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu thông thường, hoàn toàn có thể đạt mức tiêu thụ thấp hơn bằng các 'mẹo' chạy xe khác nhau. Tuy nhiên, cuộc chơi lần này ưu tiên sự phối hợp đồng đội và tính đến cả thời gian chạy xe, nên có thể nói rất sát với điều kiện sử dụng thực tế. Điều đó chứng minh khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của Hyundai Accent 2018 lắp ráp trong nước, khi không chênh lệch với mức công bố thông tin đăng kiểm là 5,6 lít/100km theo điều kiện hỗn hợp.
Mạnh Quân
Theo VnMedia