Tại sao doanh số của Ford lại giảm liên tục tại Trung Quốc?

Ford nói rằng họ không có ý định bỏ cuộc ở thị trường Trung Quốc, mặc dù liên tục bị sụt sâu doanh số trong vài năm qua.

Trong cuối tuần trước, Ford Motor đã có buổi họp báo nói rằng doanh số của họ ở Trung Quốc đã giảm 38% trong tháng 6 so với một năm trước đó, chỉ còn 62.057 chiếc, bởi người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục quay lưng với thứ mà họ coi là dòng sản phẩm Ford lạc hậu.

Nhìn rộng hơn, doanh số của Ford ở Trung Quốc đã giảm 25% so với nửa đầu năm 2017. Ngược lại, đối thủ của Ford, General Motors đã thông báo tăng trưởng 4,4% doanh số ở Trung Quốc trong cùng quãng thời gian đó.

Cụ thể, Ford có thông báo doanh số 4 hạng mục xe khác nhau ở Trung Quốc bao gồm xe du lịch nhãn hiệu Ford được sản xuất bởi liên doanh Changan Ford (CAF), xe thương mại và bán tải được hợp tác sản xuất với một nhà sản xuất ô tô địa phương Jiangling Motors (JMC), xe nhãn hiệu Ford được nhập khẩu vào Trung Quốc, và tất cả xe nhãn hiệu Lincoln đang được nhập khẩu vào Trung Quốc. 

Tại sao doanh số của Ford lại giảm liên tục tại Trung Quốc?

Doanh số các hạng mục xe Ford ở Trung Quốc trong tháng 6 và nửa đầu năm 2018 so với một năm trước

Tại sao doanh số của Ford lại giảm như thế?

Cạnh tranh ở thị trường xe mới khổng lồ của Trung Quốc là rất dữ tợn. Gần như mọi nhà sản xuất ô tô quốc tế mà bạn từng nghe đến đều đang làm ăn ở Trung Quốc, cùng với vô số các nhà sản xuất địa phương khác. Các công ty xe Trung Quốc có sự đa dạng từ những đơn vị khởi nghiệm nhỏ cho tới tập đoàn lớn với tham vọng toàn cầu của riêng họ.

Nhiều công ty như thế cạnh tranh trong thị trường đồng nghĩa rằng khách hàng Trung Quốc gần như luôn có các sản phẩm hoàn toàn mới để lựa chọn, bất kể là họ đang muốn tìm kiếm mua loại xe nào.

Các nhà sản xuất xe quốc tế có thể duy trì thành công ở Trung Quốc là những người bám sát theo thị trường, giới thiệu những sản phẩm mới và đa dạng đủ để níu giữ sự chú ý của người tiêu dùng. Trong số đó bao gồm GM, công ty đã có tăng trưởng tốt ở phân khúc xe giá rẻ và xe xịn của thị trường xe mới Trung Quốc. 

Ford Kuga từng là cơn sốt ở thị trường Trung Quốc trong vài năm trước

Vấn đề của Ford nói một cách ngắn gọn là họ chưa từng làm như thế. Ví dụ, chỉ 3 năm trước, doanh số của Ford Kuga, phiên bản Trung Quốc của Escape, đã có đà tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu xe SUV cỡ C chất lượng cao mạnh mẽ của người Trung Quốc. Ford đã bán được 65.767 chiếc Kuga chỉ trong nửa đầu năm 2015, và ở thời điểm đó, họ đã nhắm tới bước tăng trưởng hơn nữa. Nhưng tua nhanh đến 3 năm sau, và chúng ta thấy rằng Ford chỉ bán được 25.155 chiếc Kuga trong nửa đầu năm 2018, sụt giảm 62%.

Câu chuyện này đã tua đi tua lại nhiều lớn trong dòng sản phẩm của Ford. Kể cả mặc dù Kuga đã được nâng cấp cách đây không lâu, người tiêu dùng Trung Quốc giờ đây dường như coi nó và những mẫu xe Ford khác là tin tức “cũ rích” rồi.

Ford đang chuẩn bị một loạt sản phẩm mới cho Trung Quốc

Ford nói rằng họ không có ý định bỏ cuộc ở thị trường Trung Quốc, mặc dù bị sụt sâu doanh số. “Chúng tôi luôn biết đó sẽ là một năm thử thách khi nhìn vào vòng đời sản phẩm của chúng tôi; tuy nhiên, chúng tôi đang rất tập trung cho chiến lược ‘Ở Trung Quốc, cho Trung Quốc’,” giám đốc Ford Trung Quốc, Peter Fleet nói trong một thông báo.

“Để tái định hình lại hoạt động kinh doanh trong thị trường, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh chính, cải thiện cách thức vận hành và tận dụng các cơ hội thị trường mới nổi.” 

Ford Ranger Wildtrak 2019 mới

Kế hoạch “Trung Quốc 2025” của Ford kêu gọi 50 sản phẩm được tái thiết kế hoặc mới cho Trung Quốc từ bây giờ cho tới năm 2025. Hai mẫu đầu tiên, gồm mẫu Mustang 2018 được “trùng tu” và một phiên bản off-road của bán tải Ranger có tên gọi Wildtrak, đã được ra mắt ở Trung Quốc.

Theo chân chúng sẽ là hai mẫu SUV Lincoln được nâng cấp và phiên bản hoàn toàn mới của hai mẫu xe bán chạy nhất của Ford là: Focus và Escort, một mẫu xe cỡ C giá rẻ chỉ bán ở Trung Quốc. Tất cả đều được lên kế hoạch ra mắt vào giai đoạn sau của năm nay.

Những mẫu xe trên sẽ giúp Ford cải thiện phần nào doanh số. Nhưng chắc chắn là sẽ cần nhiều hơn sản phẩm mới, và nhiều thời gian hơn để hãng xe Mỹ phục hồi lại cấp độ doanh số mà họ từng tận hưởng ở Trung Quốc trong vài năm trước. Các cổ đông của Ford nên chuẩn bị tâm lý cho khả năng đây sẽ là một dự án dài hạn.

 

Nguồn : http://m.tinxe.vn/tin-thi-truong/nguyen-nhan-khien-doanh-so-xe-ford-lien-tuc-xuong-doc-o-trung-quoc-id20180710172310971

TIN LIÊN QUAN

Ford Ranger bán ra 1.928 xe trong tháng 12, đạt doanh số bán hàng cao nhất từ trước tới nay

Năm 2018, mẫu xe Ford Ranger đạt doanh số 8.675 xe và nhiều khả năng tiếp tục giữ vững ngôi vị xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam.

Lý do khiến Ford Focus bị khai tử ngay trên sân nhà

Theo kế hoạch ban đầu, Ford sẽ xuất khẩu xe Focus Active sản xuất ở Trung Quốc sang Mỹ vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, mức thuế 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố đối với các hàng hóa Trung Quốc sẽ làm giảm lợi nhuận của Ford nếu

Ford tăng lượng ôtô mới chế tạo tại Trung Quốc nhằm đối phó thuế quan

Với mức thuế đối với ôtô Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đã lên tới 40% thì gần như không có lãi cho nhà sản xuất. Chính vì thế, Ford đang phải khẩn trương thực hiện kế hoạch tăng lượng ôtô mới chế tạo tại Trung Quốc nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt

Bán tải Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng 10

Ford Ranger mới tiếp tục chứng minh vị thế chủ lực trong đại gia đình Ford khi chiếm 1/2 doanh số tháng 10 với 1.149 xe bán ra.

Ford tuyên bố sẽ ngừng bán mẫu SUV Explorer tại nhiều quốc gia trên thế giới

Mới đây, Ford đã chính thức tuyên bố sẽ ngừng bán mẫu SUV Explorer tại nhiều quốc gia trên thế giới do doanh số quá thấp, không nổi 100 chiếc/năm.

Ford Việt Nam giữ doanh số ổn định trong tháng 9/2017

Ford Việt Nam công bố doanh số bán lẻ tháng 9 với 2.271 chiếc xe được giao tới tay khách hàng, trong đó các dòng xe Explorer, Ranger, Transit và EcoSport tiếp tục dẫn đầu các phân khúc của mình....

Tháng 11, Ford Việt Nam bán ra hơn 2.400 xe

Tháng 11 vừa qua, Ford Việt Nam đã bán ra thị trường 2.413 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9, doanh số Ford đạt 2.337 xe, tăng 76% so với tháng 8 năm 2018

“Nguồn cung dồi dào của cả 2 dòng sản phẩm Ranger và Everest Mới tại Viêt Nam kết hợp với nhu cầu mạnh mẽ ở tất cả các dòng sản phẩm đã mang đến sự tự tin cho Ford bước vào quý kinh doanh cuối cùng vô cùng quan trọng của năm 2018.” ông Phạm Văn

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG X Power: Còn gì khác ngoài viên pin khủng?

LG có lẽ là hãng điện thoại mình thích nhất bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họ cho nền công nghệ di động. Tuy nhiên không có đường lối marketing phù hợp, cũng như cấu hình không thực sự cạnh tranh trong phân khúc

Đánh giá Ford Ranger Raptor: “Vua” mới làng xe bán tải tại Việt Nam

Ford Ranger Raptor quả xứng danh khi được ví như 'siêu bán tải', với khả năng vận hành ngoài mong đợi, đặc biệt là đi off-road. Raptor không có đối thủ tại Việt Nam.