Các hãng xe hơi và nhà cung cấp đang thúc giục chính phủ Hoa Kỳ không áp đặt mức thuế bổ sung (lên đến 25%) trên sản phẩm của họ, họ cho rằng động thái này sẽ dẫn đến hệ quả cắt giảm việc làm, mất nguồn đầu tư và nâng giá cao hơn. Một vài tuần trước đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đe dọa sẽ tăng thuế quan với quan niệm rằng có sự mất cân bằng trong thuế phí nhập khẩu quốc tế.
Chính quyền Trump đã thực hiện nhiệm vụ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm, ảnh hưởng đến việc nhập khẩu kim loại từ Canada, Liên minh châu Âu, hoặc Mexico, để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Bộ Thương mại vừa được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc đánh giá trên lĩnh vực nhập khẩu ô tô để xem liệu có 'mối đe doạ đối với nền an ninh quốc gia' tại Mỹ hay không.
Trong những báo cáo từ The Guardian, Blooberg, CNBC, Reuters và Fortune, General Motors (GM) cảnh báo rằng các mức thuế mở rộng của Hoa Kỳ có thể khiến nước này bị cô lập khỏi thị trường toàn cầu. Thuế mới có thể khiến tăng giá thành của xe, và làm giảm lượng bán hàng, việc bổ sung thuế thậm chí khiến cho nguồn đầu tư ít đi, cắt giảm việc làm, và mức lương thấp hơn cho nhân viên.
Trong khi đó, Toyota cũng nêu ý kiến trong một tuyên bố chính thức, 'mức thuế dự kiến tăng thêm trên xe ô tô và các linh kiện sẽ có tác động tiêu cực đối với tất cả các nhà sản xuất, tăng chi phí của xe nhập khẩu cũng như các phương tiện sản xuất trong nước dựa trên linh kiện nhập khẩu.'
'Tham gia vào cuộc chiến tranh thương mại với các đồng minh của chúng ta sẽ làm giảm đi mà không tăng cường an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cũng như việc làm và sự thịnh vượng, đồng thời làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu'.
Mazda cũng đã tham gia vào cuộc điều tra Mục 232 của Bộ Thương mại, nói rằng thuế quan sẽ làm tăng chi phí của mỗi chiếc xe mới được bán ở Mỹ. 'Khi Mazda bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới của chúng tôi tại Huntsville, Alabama, chúng tôi đang từ chối tiền đề rằng việc nhập khẩu ô tô là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia', hãng này cho biết.
BMW cho biết trong một bức thư gửi Thư ký thương mại Mỹ - Wilbur Ross: 'Có vẻ như việc đe dọa áp đặt thuế quan này nhằm mục đích đạt được các mục tiêu kinh tế nhất định, dưới lý thuyết tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ là tăng cường an ninh quốc gia của Hoa Kỳ'.
Nhà máy của hãng xe Đức đặt tại Spartanburg, South Carolina, là nhà máy lớn nhất của BMW toàn cầu, chiếm 70% sản lượng hàng năm cho các thị trường xuất khẩu khác. Nó cũng hỗ trợ hơn 120.000 việc làm.
Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai cho biết họ có thể suy nghĩ lại việc sản xuất xe tại Mỹ, tham gia cùng các công ty khác để phá vỡ sự đàn áp của Trump đối với thép và nhôm nhập khẩu. 'Những thay đổi đối với cơ cấu thuế quan hiện tại có thể tác động tiêu cực đến sản xuất hiện tại của Mỹ và mở rộng hơn nữa. Việc áp đặt thuế quan đối với thép có thể làm tăng chi phí sản xuất, có thể dẫn đến giá cao hơn cho người tiêu dùng Mỹ, và, có khả năng, giảm nhu cầu, 'Jim Trainor, phát ngôn viên của Hyundai cho biết.
'Thuế quan hoặc hàng rào thương mại khác trên xe ô tô nhập khẩu và/hoặc các bộ phận linh kiện ô tô sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ và đe dọa làm suy yếu ngành công nghiệp xe hơi toàn bộ nước Mỹ,' James Tobin, Giám đốc tiếp thị tại công ty sản xuất phụ tùng ô tô Magna International viết.
Hải Lam (Tuoitrethudo)
Nguồn : http://xehay.vn/cac-hang-xe-va-phu-tung-muon-chinh-quyen-trump-bo-ke-hoach-thue-quan.html