Theo báo cáo mới nhất về thị trường công nghiệp ô tô tại Mỹ, trong tháng 4/2018, doanh số ô tô đã giảm tới 5,5% với doanh số đạt hơn 1,1 triệu xe. Hầu hết các thương hiệu đều doanh số sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng GM đã ngừng công bố dữ liệu bán hàng hàng tháng và sẽ chỉ công bố dữ liệu theo từng quý.
Điều này đến từ việc chi phí để sở hữu một chiếc xe ngày càng tăng lên, ngay cả khi đã giảm giá bán thì tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe vẫn đang tăng lên. Giá trung bình của một chiếc xe mới tại Mỹ trong tháng 4/2018 là 35.411 USD tương đương với hơn 700 triệu đồng, tăng 2% so với cùng kỳ 2017. Với giá tiền như vậy, người dùng tại Mỹ tiếp tục chuyển sang mua crossover, SUV và bán tải thay vì sedan như trước.
Doanh số Ford tại Mỹ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái
Cụ thể, Ford có doanh số đạt hơn 203 ngàn xe, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn chiếm tới 18,5% thị phần tại Mỹ. Cùng với đó, các hãng xe Nhật như Toyota, Honda, Nissan và Mazda cũng có doanh số giảm mạnh. Toyota có doanh số chỉ chỉ hơn 191 ngàn xe tuy nhiên thị phần lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên Fiat Chrysler lại có doanh số ngược chiều tăng tới 5% trong tháng 4 với hơn 184 ngàn xe. Điều này đến phần lớn từ doanh số của thương hiệu Jeep tăng tới 20% so với năm 2017 với các mẫu xe Wrangler, Cherokee và Compass.
Nissan X-Trail đang có doanh số giảm dần do mẫu mã đã cũ
Đây là tháng ác mộng của Nissan khi doanh số giảm tới 28% với chỉ gần 88 ngàn xe được bán xe, riêng mẫu SUV bán chạy nhất của hãng là X-Trail cũng đã giảm tới 14% doanh số. Bù lại chiếc Nissan Leaf là mẫu xe Nissan duy nhất có mức doanh số tăng với 10,%.
Về phần mình, tập đoàn Honda có mức doanh số giảm 9,2% với 125 ngàn xe bán ra trong đó xe Honda giảm hơn 8% và thương hiệu Acura giảm gần 16%. Subaru là hãng xe Nhật duy nhất vượt qua xu hướng giảm với doanh số chỉ hơn 53 ngàn xe, tăng 1,5% với doanh số tăng mạnh từ mẫu crossover Outback tới 70%.
Ngoài ra, những mẫu xe tới từ Hàn Quốc cho thấy sự đi xuống khi Hyundai giảm tới 11,1% còn Kia giảm 5,2%. Riêng các hãng xe Đức cũng nằm ngoài sự đi xuống chung của thị trường ô tô Mỹ khi doanh số của Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen lần lượt tăng 1,0%, 3,8% và 4,5% so với cùng tháng năm ngoái.
Dưới đây là doanh số tại thị trường ô tô Mỹ tháng 4/2018:
Doanh số tại thị trường ô tô Mỹ tháng 4/2018
Sơn Phạm(LSVN)
Nguồn : AutoBikes