Thị trường ô tô cũ đang bước vào thời kỳ ảm đạm, nhiều salon xe cũ ở Hà Nội không bán được xe nào từ đầu tháng 3 tới nay dù giá giảm...
Khó khăn mới của thị trường ô tô cũ
Theo ghi nhận của TCN, tại một số salon ô tô cũ ở Hà Nội như: Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Giải Phóng... dù nguồn hàng khá dồi dào nhưng không có khách mua.
Anh Lê Quốc Huy, nhân viên bán hàng tại salon ô tô cũ HĐ Auto, 11B Dương Đình Nghệ, Hà Nội cho biết: 'Những chính sách áp dụng đối với ô tô mới nhập khẩu đang ảnh hưởng mạnh tới giới kinh doanh ô tô cũ, thời điểm đầu năm và cuối năm thường là mùa làm ăn của chúng tôi, nhưng năm nay từ khi có thông tin xe nhập khẩu sẽ về và hưởng được thuế 0% thì khách mua xe cũ đã gần như ngưng lại khiến chúng tôi lao đao suốt thời gian qua...'
Lượng xe bày bán tràn ngập các salon ô tô cũ, nhưng dù giảm giá nhưng vẫn không thể hút khách
Cũng theo anh Huy, kinh doanh ô tô cũ thường bị ảnh hưởng từ những chính sách của nhà nước đối với ô tô, hay những thay đổi nhỏ của từ thị trường xe mới. Chẳng hạn, ngay từ khi có thông tin chiếc CR-V 7 chỗ sẽ được Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối, giá bán rẻ hơn thì khách hàng đang có ý định mua xe cũ đã dừng lại nghe ngóng, và lô xe 2.000 chiếc Honda đã cập cảng tiếp sau đó chẳng khác gì đòn mạnh giáng vào thị trường xe cũ. Và sắp tới, khi nhiều hãng xe tiếp tục hoàn tất các thủ tục để nhập xe về phân phối, khó khăn chắc chắn sẽ chồng chất khó khăn.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Long, phụ trách bán hàng tại salon ô tô cũ Việt Nhật Auto, 79 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: 'Ngay từ trước Tết nguyên đán việc kinh doanh ô tô cũ của chúng tôi đã bị ảnh hưởng từ Nghị định 116, sau Tết những khách hàng có ý định mua ô tô cũ vẫn tiếp tục chờ đợi, bởi họ sẽ quay sang mua xe mới nếu giá xe nhập khẩu mới từ ASEAN giảm, vì thế lượng xe bán ra tại nhiều salon ô tô cũ ở Hà Nội, trong đó có salon chúng tôi tương đối chậm'.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại một số salon ô tô cũ ở Hà Nội cũng đã tạm cho nhân viên bán hàng nghỉ việc để giảm chi phí. Trái ngược với sự bóng bẩy thường thấy, xe bày bán ở nhiều salon xe cũ hiện đang phủ bụi trắng xoá.
Anh Trần Mạnh Hùng, chủ một salon xe cũ trên đường Giải Phóng chia sẻ: 'Có lẽ thời kỳ khó khăn đã thực sự đến với chúng tôi. Dù lúc này nhu cầu bán xe cũ đang tăng mạnh, giá mua vào rất tốt nhưng chúng tôi tạm thời không giám om thêm hàng bởi đây là quyết định mạo hiểm khi kinh doanh ô tô cũ tạm mất vị thế...'
Sôi động một chiều
Gần 10 ngày nay, anh Nguyễn Anh Ngọc, trú tại phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) rao bán chiếc Kia Morning đời 2012 màu vàng với giá 180 triệu đồng trên một số trang mua bán ô tô cũ uy tín. Tuy nhiên, anh chỉ nhận được một vài cuộc điện thoại hỏi về tình trạng xe mà chưa có khách nào hẹn anh tới trực tiếp xem xe.
Anh Ngọc cho biết chiếc xe này chỉ có riêng vợ anh dùng nên mấy năm chỉ đi được hơn 3 vạn km, hình thức không chỉ đẹp mà xe còn được lắp full đồ chơi với chi phí không tính vào giá bán lên đến gần 40 triệu đồng.
Theo những người trong nghề, đây là mức giá rất hời cho chủ sở hữu tiếp theo. Nếu như ở thời điểm trước Tết nguyên giá bán ra của chiếc xe trên không dưới 230 triệu đồng, chỉ cần 1 - 2 ngày nằm salon là có khách mua ngay.
Mercedes-Benz E280 đời 2009 chất lượng còn tốt và giá bán dao động mức 500 triệu đồng nhưng vẫn khó bán
Còn Anh Nguyễn Minh Dũng, trú tại phường Trung Liệt, Đống Đa cho biết : 'Ban đầu tôi chỉ định bán chiếc Hyundai i10 đang sử dụng để mua chiếc Innova cũ giá khoảng 500 triệu đồng, nhưng hiện giá xe Honda CR-V 7 chỗ nhập khẩu khá tốt nên tôi đã vay mượn thêm để mua CR-V 7 chỗ mới, không chỉ tôi mà một số bạn bè của mình cũng đã không mua xe cũ nữa mà quyết định mua xe mới để tránh những rủi ro'.
Còn tại một số website lớn chuyên mua bán ô tô cũ hiện nay lượng xe cũ rao bán tăng mạnh, nhiều mẫu xe giá giảm đáng kể so với năm ngoái. Cụ thể, giá một chiếc Kia Morning đời 2010 - 2012 chỉ dao động từ 145 - 180 triệu đồng, giảm khoảng 30 triệu đồng.
Ngay cả loại sedan cỡ nhỏ dễ mua dễ bán nhất của các salon xe cũ là Toyota Vios cũng đang rớt giá ở tất cả các phiên bản, trong đó bản G số tự động đời 2009 có giá từ 330 - 345 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng; bản E số sàn cùng đời 2009 chỉ dao động từ 230 - 280 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng. Mazda 3 chạy lướt 2 vạn km hơn 610 triệu đồng, giảm 20 triệu đồng...
Tình trạng khủng hoảng thừa đang khiến giới kinh doanh ô tô cũ đau đầu
Giá bán xe cũ trực tiếp ở các salon ô tô cũ còn có mức giảm mạnh hơn: Mercedes-Benz E280 đời 2009 chỉ còn 520 triệu đồng, trong khi trước Tết nó có giá 550 triệu đồng, Ford EcoSport 2016 chạy lướt, 550 triệu đồng, giảm 40 triệu đồng, Mazda3 đời từ 2015 - 2017 dao động từ 600 - 640 triệu đồng, giảm khoảng 30 triệu đồng.
Như vậy, thị trường ô tô cũ đang sôi động một chiều khi nhu cầu bán ra của khách hàng là có, nhưng lại gần như 'đóng băng' ở chiều ngược lại. Hay nói cách khác, tình trạng khủng hoảng thừa đang làm cho nhiều salon ô tô cũ không giám mạo hiểm mua vào, kéo giá ô tô cũ giảm xuống. Không chỉ vây, sức ép giảm giá từ xe mới nhập khẩu đang ngày một tăng, sắp tới, ngoài phải đương đầu với khó khăn lớn, giới kinh doanh ô tô cũ còn phải thiết lập lại một mặt bằng giá mới để tiếp tục tồn tại.
Tùng Anh (LSVN)
Nguồn : AutoBikes