Với CLA 200 hay 250 AMG còn có thể đơn giản, nhưng mang một cỗ máy tốc độ như CLA 45 AMG 4Matic mang đậm chất thể thao với gầm thấp, sức mạnh 381 mã lực thì đây là chuyến đi không hề dành cho các 'tay mơ'.
Mercedes-Benz định vị CLA-Class là một dòng xe hoàn toàn mới, nằm trong một phân khúc của riêng mình và tố chất 'dám khác biệt' y hệt nhóm khách hàng tiềm năng là những người trẻ tuổi thành đạt muốn thể hiện cá tính của mình thông qua chiếc xe hơi của họ. Đối với những trái tim đam mê tốc độ, CLA 45 AMG là một chiếc xe không thể hoàn hảo hơn.Hệ thống treo thể thao hạ thấp 15 mm ở phía trước và 10 mm ở phía sau không chỉ giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao và mà còn giúp tạo nên sự khác biệt rõ ràng về phong cách thể thao giữa CLA 200 và CLA 250.
Khởi hành chuyến đi vào lúc trời vừa nhá nhem sáng, tôi hướng ra đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đây là khoảng thời gian khá khó chịu khi phải quan sát đường do trời nửa tối nửa sáng.
Nhưng nhờ vào cụm đèn pha LED đem lại sự tập trung ánh sáng khá tốt, người điều khiển vẫn cảm thấy khá thoải mái, dãy đèn LED chạy ban ngày cũng là một trong ưu điểm của CLA 45 AMG, giúp các xe phía trước nhận biết dễ dàng hơn và thể hiện đặc trưng của các dòng xe Mercedes-Benz.
Ở phía sau, cụm đèn hậu mới sắc sảo, hiện đại hơn với thiết kế cánh hạc đẹp mắt là điểm nối hoàn hảo giữa những đường cong trên thân xe với cản sau vuông vức.
Dù cho chạy chậm hay nhanh, chiếc CLA 45 AMG luôn mang đến âm thanh 'gầm gừ' đầy uy lực ngay cả khi chưa kích hoạt chế độ vận hành 'thể thao' của bộ ống xả bởi một nút bấm riêng biệt.
Đoạn đường dẫn cao tốc rồi cũng lướt qua và 'thiên đường' đã mở ra trước mắt, chọn chế độ lái Sport Plus và ống xả, tôi đạp mạnh hết chân ga để tận hưởng cảm giác bị văng mạnh về phía sau. Cả thân người tôi bị ép chặt vào bộ ghế ngồi thể thao ôm sát lưng tài xế như thể có những sợi dây vô hình trói chặt lại.
Tôi chỉ kịp thầm đếm một, hai rồi ba và phải chớm nhẹ phanh trong tâm trạng đầy tiếc nuối do kim đồng hồ đã chỉ mốc 120 km/h.
Thứ cảm xúc hỗn hợp từ âm thanh gào rú và những tiếng nổ lụp bụp khi xe chuyển số, cảm giác bị văng mạnh về phía sau và khung cảnh hai bên nhoè đi thật phấn khích với những người lần đầu cầm lái những chiếc xe thể thao và đủ làm thoả mãn những trái tim đam mê tốc độ.
Với thiết kế khí động học đã được tinh chỉnh cho việc thường xuyên vận hành ở tốc độ cao và hệ thống khung gầm đầy vững chắc đặc trưng của Mercedes-Benz giúp cân bằng giữa sự êm ái và tính ổn định khi xe duy trì vận tốc 120km/h.
Hết cao tốc, tôi tiến vào quốc lộ 20, đây là tuyến đường khá nhỏ nên chỉ có thể di chuyển với hai mức vận tốc là 50 km/h và 80 km/h. Tại những khu vực đông dân cư, việc điều khiển một chiếc xe có sức mạnh 381 mã lực tưởng chừng như khá vất vả thì CLA 45 AMG lại mang đến sự nhàn nhã đầy bất ngờ với cần gạt điều khiển hai chức năng giới hạn tốc độ (speed limit) và ga tự động (cruise control) đầy tiện dụng.
Khi cần 'bò' chậm ở tốc độ 50 km/h, tôi gạt cần để xe tự động di duy trì ga và chỉ cần để hờ chân lên bàn đạp thắng, còn ở khu vực có thể đạt 80km/h thì tôi dùng chức năng giới hạn tốc độ để chủ động hơn trong việc vượt các xe cùng chiều nhưng tránh bị quá tốc độ.
Những khi đi vào đoạn đường đông dân cư, hành khách có thể trải nghiệm không gian nội thất mang đậm chất thể thao không kém ngoại thất với màn hình trung tâm TFT 8 inch với thiết kế tablet vừa hiển thị thông tin rõ ràng, vừa thổi hồn hiện đại vào khoang nội thất. Hệ thống đèn viền nội thất AMBIENT LIGHTING lần đầu xuất hiện trên CLA với 12 gam màu có thể tùy chỉnh độ sáng.
Người lái có thể trải nghiệm nhiều tính cách khác nhau của chiếc xe thông qua cụm điều khiển DYNAMIC SELECT với 4 chế độ vận hành ‘Comfort’, ‘Sport’, ‘Individual’ và ‘Eco’.
Nhưng chắc chắn phần hấp dẫn nhất chỉ có thể là khu vực ngoài đô thị, cứ mỗi lần thấy tấm bảng báo hết khu vực đông dân cư là 'con tim đã vui trở lại'. Tôi lại hào hứng với những cú thốc ga tăng tốc lên 80km/h hay những khi vượt xe cùng chiều khi vừa chợt thấy bảng hết cấm vượt cùng vạch kẻ đường nét đứt, nhích vô-lăng và đạp chưa đến 1/2 chân ga là đã cảm thấy hộp số phản ứng tức thời, không hề có sự lúng túng rồi gào rú và lao về phía trước đầy gọn gàng.
Và tôi cùng 'chiến binh' CLA 45 AMG cũng tới đèo Bảo Lộc, một đoạn đường chỉ 10km nhưng thường xuyên xảy ra tai nạn bởi các góc cua khá gắt cùng mặt đường khá hẹp chỉ có hai làn xe. Tất nhiên, với những ai đam mê cảm giác lái thể thao thì đây là nơi sẽ mang đến sự phấn khích nhiều hơn là lo lắng.
Các góc cua rất gắt nằm cách nhau chỉ khoảng 100m, nghĩa là khi bạn nhích đầu xe ra làn đối diện và thấy phía đối diện trống thì cần thốc ga vượt ngay lập tức vì nếu chần chừ sẽ không đủ khoảng cách để đưa xe trở lại đúng làn đường của mình, dẫn đến va chạm đấu đầu trực tiếp với xe chiều ngược lại rất nguy hiểm.
Do đèo Bảo Lộc là tuyến đường được nhiều phương tiện như xe tải hay xe khách lựa chọn nhất bên cạnh các cung đường khách như qua đèo Gia Bắc hay Tà Pao nên luôn trong tình trạng đông đúc. Một lần chiếc CLA 45 AMG đã không làm tôi thất vọng, lại canh biển báo và vạch kẻ đường nét đứt cùng sự thông thoáng làn đối diện, tôi chỉ vẫn cần khoảng 1/2 chân ga là chiếc xe đã bắn lên phía trước.
Phần hấp dẫn nhất trong chuyến đi của tôi giờ đây chỉ mới thực sự bắt đầu, một cung đường khá vắng vẻ cùng những khúc cua gắt và chất lượng mặt đường khá tốt làm tôi thêm phần hứng thú để trải nghiệm sức mạnh 381 mã lực. Bắt đầu với chế độ lái Eco và Normal, đây chế độ lái 'khuyên dùng' cho những tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn đam mê cảm giác lái thể thao và tốc độ. Hai chế độ lái này vẫn cho sức mạnh và cảm giác lái thú vị mỗi khi ép mạnh chân ga nhưng chiếc xe thực sự không quá 'nhạy' và âm thanh ống xả có phần kém hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và cân bằng điện tử cũng sẽ can thiệp nhiều hơn giúp cho tài xế có thể vào cua tốc độ cao hơn 80km/h mà vẫn chắc chắn.
Tiếp đến là chế lái Sport, phản ứng chân ga và hộp số phản hồi ngay lập tức theo từng chuyển động của chân ga, âm thanh ống xả có phần thoát và uy lực hơn hẳn, khẽ với tay dồn về số thấp với bộ chuyển trên vô-lăng trước khi vào một khúc cua, âm thanh động cơ gào lên và và chiếc xe thoát cua một cách gọn gàng và đầy thú vị. Tuy nhiên, sự phấn khích tột cùng nằm ở chế độ lái Sport Plus dành cho những tay lái kinh nghiệm, bạn cần sử dụng bộ sang số trên vô-lăng để về số thấp giúp xe tối ưu lực kéo và thoát cua nhanh hơn và tăng số cao trong những đoạn thẳng. Âm thanh ống xả lúc này mới thể hiện được sức mạnh thực sự của cỗ máy mạnh 381 mã lực. Vẫn tiếp tục là những khúc gắt nhưng hệ thống cân bằng điện tử giờ đây đã ít can thiệp hơn, chiếc CLA 45 AMG trước đó khoảng 10 phút như một thỏi nam châm hít chặt xuống mặt đường giờ đây đã có những thời khắc trượt nhẹ hay văng đuôi giúp mang đến thứ cảm xúc đầy lạ lẫm giữa cơn nghiện tốc độ và đôi chút sợ hãi.
Đoạn đường đèo hơn 30km với bao trải nghiệm thú vị rồi cũng qua và trước mắt tôi là thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Sau một đêm ngon giấc với khí hậu dễ chịu và những món hải sản thì tôi quyết định trở về Sài Gòn bằng cung đường QL1A. Và thêm một bất ngờ lại sắp bắt đầu khi tiến hành đổ xăng, nếu như trong chặng đầu tiên dài 300km và chặng thứ hai khoảng 150 km tôi thốc ga và thử xe nhiều kiểu khác nhau thì xe luôn báo mức tiêu thụ khoảng 16 lít cho 100km (thực tế đổ đầy bình chặng 1, 2 lần lượt 45 và 35 lít xăng) thì với chặng đường về dài 450 km với cách chạy từ tốn nhẹ nhàng thì xe chỉ báo trung bình 8 lít/100km và thực tế là chiếc CLA 45 AMG vẫn còn 1/4 bình xăng khi tôi đặt chân đến Sài Gòn.
Nhìn chung, Mercedes-Benz CLA 45 AMG là luôn luôn sẵn sàng là một cỗ máy tốc độ xuất sắc khi bạn cần nhưng vẫn là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu khi bạn muốn có một hành trình êm ái. Với thiết kế thời trang, đẹp mắt đi cùng phẩm chất sang trọng vốn có của Mercedes-Benz, CLA 45 AMG chính là một chiếc xe thể thao có thể nói là hoàn hảo nhất với giá bán chỉ chưa đến 2,4 tỷ đồng.
Theo VnMedia