Năm 2025 sẽ là mốc chuyển mình thực sự của ôtô điện

Hiện nay, xe điện mới chỉ chiếm chưa tới 1% thị phần ô tô toàn cầu, với rào cản lớn nhất là chi phí còn đắt đỏ. Đầu năm 2018, giá bán tới tay người tiêu dùng của một chiếc xe điện Nissan LEAF vẫn gần gấp đôi so với Micra, vốn là 'bản sao' chạy xăng của mẫu xe này.

Năm 2025 sẽ là mốc chuyển mình thực sự của ôtô điện
Tới nay Nissan LEAF vẫn là chiếc xe điện bán chạy bậc nhất.
Tuy nhiên, điều đó sẽ sớm thay đổi kể từ năm 2025, thời điểm được giới chuyên môn đánh giá là mốc chuyển mình thực sự của xe điện, nhờ vào việc bắt đầu chạm ngưỡng giá rẻ hơn xe truyền thống. Động lực chính cho thay đổi mang tính căn bản này chính là sự phát triển của công nghệ pin, song song với khả năng tối ưu hóa quy trình sản xuất để tiết kiệm chi phí, tăng cường sản lượng.
Vào lúc này, hầu hết các nhà sản xuất đã đầu tư nhiều tỷ USD cho các nỗ lực phát triển công nghệ điện. Mới đây, Porsche đã mạnh miệng tuyên bố tăng gấp đôi khoản đầu tư cho xe điện, lên tới 7,47 tỷ USD (thay vì chỉ 3,73 tỷ USD như dự kiến trước đó). Khoản chi này của thương hiệu xe thể thao hạng sang nước Đức sẽ không chỉ dành cho việc điện hóa các xe hiện có, mà gồm cả xây dựng hạ tầng sạc trên khắp lãnh thổ Châu Âu, cũng như phát triển các công nghệ song hành với xe điện (như giao thông thông minh). Về phần mình, Ford cũng đã chi tới 11 tỷ USD cho các hướng tiếp cận tương tự. Trong khi đó, Toyota và Panasonic cũng đã có liên doanh nghiên cứu và sản xuất pin xe điện từ lâu.
Thêm vào đó, do sở hữu ít thành phần chuyển động hơn, xe điện sẽ không cần bảo dưỡng quá thường xuyên, dẫn tới gánh nặng chi phí sở hữu và vận hành đối với người dùng đều giảm bớt. So với Volkswagen Golf hiện có 167 chi tiết chuyển động, xe điện Chevrolet Bolt của Generals Motor chỉ sở hữu 35 chi tiết mà thôi. Một số yếu tố đặc thù khác cũng cần kể tới như xe điện thường phanh bằng chính lực đảo chiều quay mô tơ thay vì phanh truyền thống, cho phép nó không cần thay thế má phanh hay các phụ tùng liên quan.
Chi phí bảo dưỡng xe điện thực tế thấp hơn xe với động cơ đốt trong hiện nay.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc ranh giới chi phí bị xóa nhòa như vậy thậm chí đã diễn ra tại Châu Âu ngay vào lúc này. Về chi phí bảo hành bảo dưỡng, việc sử dụng xe điện 'rẻ' hơn tới 10% so với xe chạy xăng hay dầu diesel tại Anh. Tại Na Uy, đất nước với tỉ lệ xe điện lớn nhất thế giới, ưu đãi mà chính phủ dành cho xe điện hiện rất lớn, góp phần không nhỏ trong việc giảm giá thành sở hữu.
Tại Pháp, xe phát thải CO2 ít hơn 20g/km cũng được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro. Những hỗ trợ như vậy có tác động ngay từ khâu ra quyết định mua xe của người tiêu dùng. Một minh chứng là khi chính quyền Đan Mạch tạm ngừng các ưu đãi cho xe điện, doanh số dòng xe này tại đây đã tụt tới 60%. Hiện nay, Nhật Bản, Anh, Mỹ đều có cơ chế trợ giá với tỉ lệ nhất định. Một trong những động lực chính khiến chính phủ các nước tích cực ủng hộ xe điện là bảo vệ môi trường. Điều này cũng gián tiếp dẫn tới việc những chiếc xe sử dụng dầu diesel sẽ là 'nạn nhân' đầu tiên, bị thay thế bởi xe điện trong tương lai gần, đặc biệt là sau bê bối khí thải của Volkswagen và một số hãng xe Nhật Bản thời gian qua.
Renault Zoe có doanh số tốt tại sân nhà Châu Âu.
Trong năm 2016, doanh số xe động cơ dầu diesel tại Anh đã giảm 30%, trong khi con số này của xe điện tăng tới 37% trong cùng kỳ. Sức phát triển nhanh chóng của thị phần xe điện trong bối cảnh xe diesel giảm mạnh thậm chí khiến một số nhà phân tích lạc quan cho rằng nó sẽ vượt mặt xe với động cơ dầu ngay vào khoảng giữa năm 2019. Thời gian tới, bản thân các hãng xe cũng sẽ có những điều chỉnh về sản lượng giữa xe truyền thống và xe điện. Bên lề triển lãm xe Tokyo 2017 (Nhật Bản), lãnh đạo Honda đã từng khẳng định tới năm 2030, 65% số xe do hãng chế tạo và tung ra thị trường sẽ sử dụng năng lượng điện.
Như thế, kể từ năm 2025, sự thay đổi tương quan về giá không tính tới những hỗ trợ như vậy sẽ là 'cuộc cách mạng' thực sự của xe điện trong vai trò phương tiện di chuyển chính yếu của loài người.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh
Hà Nội Mới

TIN LIÊN QUAN

Coupe SUV chạy điện Nissan Ariya sắp có “đàn em” thay thế cho Nissan Leaf trong tương lai

Khi khách hàng vẫn đang rất chuộng SUV, việc thay thế dòng hatchback Leaf bằng một mẫu xe gầm cao nhỏ hơn đã được Nissan gợi ý qua bản ý tưởng Chill-Out.

Nissan Leaf Nismo Concept: Xe điện hiệu suất cao xác nhận ra mắt triển lãm Tokyo

Triển lãm ô tô Tokyo diễn ra vào tháng tới sẽ chứng kiến màn ra mắt của Nissan Leaf Nismo Concept.

Xe điện Nissan Leaf Nismo 2018 mạnh mẽ “từ trong ra ngoài”

Nissan Leaf Nismo 2018 hoàn toàn mới được phát triển dựa trên mẫu hatchback chạy điện giờ đây có bộ pin dung lượng lớn hơn, cho phép thời gian hoạt động lâu hơn, nội thất được làm lại thể thao hơn và ngay cả sức mạnh mô-tơ cũng được cải tiến.

Nissan sẽ ra mắt dòng xe điện tại các thị trường Đông Nam Á

Ông Yutaka Sanada, Phó Chủ tịch cấp cao của Nissan khu vực châu Á và châu Đại Dương cho biết, “Mục tiêu của Nissan Leaf là tiếp cận được nhiều thị trường nhất có thể. Đây là sản phẩm biểu trưng cho chiến lược Dịch chuyển Thông minh của Nissan, thể

Nissan Leaf mới xác nhận sẽ được sản xuất tại nhà máy Sunderland

Nissan đã xác nhận rằng họ sẽ chế tạo mẫu xe kế nhiệm cho chiếc xe điện Leaf tại nhà máy Sunderland ở phía đông bắc nước Anh như một phần của thỏa thuận đưa một nhà máy sản xuất pin lớn mới đến Vương quốc Anh. Trung tâm sản xuất EV mới, được gọi

Nissan chuẩn bị bán ra xe điện Leaf Nismo

Thay đổi lớn nhất có thể nhận ra ngay đó là về ngoại hình, chiếc Nissan Leaf vốn có dáng vẻ hiền lành giờ đây trông mạnh mẽ và nam tính hơn rất nhiều. Cản trước và cản sau được thiết kế lại với kiểu dáng đậm chất khí động học mà kỹ sư của Nissan

Nissan sẽ vén rèm một chiếc SUV điện mới tại Triển lãm Tokyo vào tháng 10 tới

Nissan đã thể hiện mục tiêu mở rộng sản xuất xe điện EV với nhiều mẫu mã hơn bằng cách ra mắt Leaf mới. Chưa dừng lại ở đó, công ty sẽ tiết lộ một chiếc SUV điện tại Triển lãm Tokyo năm nay.

Xe điện bán chạy nhất thế giới có bản mới, giá từ 30.000 USD

Nissan Leaf - mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới đã có mặt tại các đại lý ở Mỹ với phiên bản mới nhất, giá từ 29.990 USD.

THỦ THUẬT HAY

Giải mã nguyên nhân smartphone tầm trung không xài chip cao cấp đời cũ

Nhiều bạn thắc mắc tại sao các hãng di động không trang bị chip cao cấp đời cũ năm ngoái cho smartphone tầm trung năm nay. Như thế sẽ được lòng...

Sự thật khắc nghiệt về học kỹ năng: Muốn trở thành chuyên gia, bạn phải chấp nhận đau đớn

'Thành công qua một đêm' không hề tồn tại. Muốn đạt được sự thành thạo trong bất cứ việc gì, bạn cũng phải trải qua đau đớn và sự kiên gan, bền bị sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

Đăng ký đột kích, đăng ký CF, tạo tài khoản game đột kích

Đăng ký Đột Kích, tạo tài khoản CF giúp bạn tham gia vào các trận đấu súng cực kỳ hấp dẫn trên máy tính hiện nay. Nếu bạn đã có tài khoản VTC thì bạn có thể tiến hành đăng nhập luôn vào game để chơi Đột Kích, còn nếu

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

10 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MX6: Thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ, pin 3.060 mAh sạc nhanh

Meizu MX6 thiết kế đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ, Helio X20, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Bộ đôi camera trước sau lần lượt là 5MP và 12MP

So sánh thời lượng pin giữa K8000, K10000 Pro, Xiaomi Mix 2 và iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus tắt nguồn đầu tiên sau 3 giờ 33 phút. Tại thời điểm này, Xiaomi Mix 2 còn 13% pin, K10000 Pro còn 71%, trong khi K8000 vẫn còn tới 79%. Xiaomi Mix 2 chịu thua sau khi trải qua 3 giờ 53 phút tiêu thụ năng