VAMA đề xuất hoãn quy định siết xe nhập khẩu ít nhất 6 tháng

Cụ thể, VAMA mong muốn Chính phủ tạm hoãn việc thi hành các quy định đối với việc nhập khẩu xe ô tô tại Nghị định 116 trong ít nhất 6 tháng (thời gian có hiệu lực ban đầu là ngày 1/1/2018).

Theo VAMA, quá trình từ khi đặt hàng, sản xuất, vận chuyển xe ô tô từ nước xuất khẩu đến Việt Nam sẽ mất một thời gian dài. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô cũng cần thêm thời gian để xin giấy phép nhập khẩu xe ô tô theo yêu cầu của Nghị định 116.

“Để có giấy phép này, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô cần phải chuẩn bị và nộp các giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ tùng chính hãng cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp”, Hiệp hội cho biết. 

Bên cạnh việc kiến nghị hoãn quy định nhập khẩu, VAMA cũng kiến nghị Chính phủ chấp nhận giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi xe ô tô như một phương án thay thế cho giấy chứng nhận kiểu loại.

Lý do là Chính phủ mỗi quốc gia chỉ tiến hành kiểm tra và chứng nhận theo quy định của quốc gia đó cho các loại xe ô tô sử dụng trong nước còn xe xuất khẩu thì không thuộc đối tượng này. Vì vậy hầu hết các thành viên VAMA không thể tìm được giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với các thông số kỹ thuật của xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài ra, VAMA cũng mong muốn sửa đổi yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu theo hướng chỉ áp dụng thử nghiệm an toàn và khí thải đối với lô hàng đầu tiên (để lấy chứng nhận kiểu loại do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp) và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho lô hàng tiếp theo trong ít nhất 6 tháng.

VAMA cho biết, các thành viên không thể đáp ứng được yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu bởi quy định này làm gia tăng thời gian chờ đợi lên thêm 2 tháng và chi phí lên thêm 10.000 USD để thử nghiệm đối với mỗi kiểu loại xe trong một lô hàng. Trong khi đó, “yêu cầu này không có ý nghĩa về mặt quản lý nhà nước”, Hiệp hội nhấn mạnh.

Theo VAMA, Chính phủ không nên áp dụng hồi tố yêu cầu về đường thử đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Nguyên nhân là chưa có thành viên VAMA nào có sẵn đường thử dài 800 m. Điều này có nghĩa nếu bắt buộc áp dụng, các thành viên VAMA sẽ phải xin thêm đất, đầu tư thêm nhiều tiền vào việc xây dựng đường thử mới, hoặc mở rộng đường thử hiện tại hay thuê đường thử.

“Rất tiếc, nhiều thành viên VAMA không thể đáp ứng được yêu cầu này do không có đủ đất cho việc xây dựng đường thử mới hoặc mở rộng đường thử. Việc thuê cũng không khả thi do chi phí thuê và vận chuyển rất cao (Nghị định 116 yêu cầu 100% xe sản xuất ra phải chạy thử trên đường thử). Do đó, VAMA mong muốn Chính phủ áp dụng giải pháp tương tự như Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nêu trong dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành luật bảo vệ môi trường là miễn áp dụng quy định doanh nghiệp phải xây dựng hồ chứng kiểm chứng có khả năng lưu giữ nước thải trong 72h nếu doanh nghiệp không còn đủ đất hoặc có giải pháp thay thế là hệ thống quan trắc tự động”, Hiệp hội cho hay.

Theo Vĩnh Chi (Thời báo Tài chính Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

VAMA đã kiến nghị lên thủ tướng Chính phủ nêu những quan ngại về Nghị định 116/2017/NĐ-CP

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Đại sứ quán Nhật Bản vừa kiến nghị lên các cơ quan chức năng, bày tỏ quan ngại về một số quy định mới với DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Theo các kiến nghị này, những vướng mắc mới này có

Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), mới đây, Công ty Toyota Việt Nam mở tờ khai hải quan tại đơn vị nhập khẩu 3 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Quá trình làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Hải quan

Những tranh cãi xoay quanh nghị định 116

Cuộc tranh luận diễn ra giữa 2 bên, một bên là đại diện Thaco (Trường Hải) và Hyundai Thành Công, với phần còn lại thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA (dù Thaco cũng là thành viên VAMA).

Thêm điều kiện 'siết' doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.

Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam khó giảm giá vào 2018 bởi nhiều rào cản

Những khó khăn đó là Nghị định 116/2017 quy định điều kiện kinh doanh ôtô, đề xuất của Bộ Tài chính về thuế TTĐB và đề xuất thuế nhập khẩu linh kiện.

Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu

Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.

Ôtô nhập khẩu nguy cơ hết cửa về Việt Nam

Quy định mới của chính phủ về giấy uỷ quyền triệu hồi từ chính hãng hay cam kết hỗ trợ linh kiện sẽ gây khó cho xe nhập khẩu.

Ô tô nhập khẩu thuế suất 0% vẫn chật vật mới về được Việt Nam

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua ô tô toàn thị trường tháng 5-2018 đạt 23.065 xe, tăng 9%, tương đương 1.942 xe bán ra so với tháng 4-2018.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách hẹn giờ gửi email trên iPhone/ iPad

Thủ thuật hẹn giờ gửi email trên iPhone, iPad là vô cùng cần thiết khi chúng ta cần gửi email cho khách hàng đúng giờ hay gửi emal chúc mừng sinh nhật… Việc này sẽ rất hữu ích khi bạn chỉ cần soạn trước nội dung và

3 cách để bạn có thể xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020

Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2020 đã chính thức khai mạc vào ngày 5/12 vừa qua và đội tuyển Việt Nam sẽ tham gia với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Người hâm mộ hiện tại có thể xem giải đấu một cách nhanh nhất với nhiều

Số điện thoại ngân hàng ở Việt Nam, số hotline, tổng đài, đường dây nóng

Xem số điện thoại ngân hàng ở Việt Nam, số hotline, tổng đài, đường dây nóng sẽ là thông tin hữu ích giúp các bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng từ các ngân hàng.

Hướng dẫn cách chuyển giao diện iOS 12 lên Note 9

Những ứng dụng thay đổi giao diện này thường là các ứng dụng launcher bên thứ ba, một vài ứng dụng phổ biến nhất là Nova Launcher , Atom Launcher , Apex Launcher ... Thế nhưng những ứng dụng này vẫn mang những điểm đặc

Có nên nâng cấp ios 11 cho iPhone, iPad không?

iOS 11 sắp được ra mắt chính thức cho các thiết bị iPhone, iPad chạy chip 64bit. Có rất nhiều tính năng mới được cập nhật nhưng điều này cũng làm cho người sử dụng lại cảm thấy băn khoăn về tính ổ định của iOS 11, vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Xiaomi Mi A1 và Honor 7X: đâu là smartphone đáng mua?

Xiaomi Mi A1 và Honor 7X là hai smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay. Cả hai đều sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình cong 2,5D thời thượng và có camera

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.