Hiện tại Mercedes G-Class đã trở thành một dòng xe SUV cao cấp, thường xuyên xuất hiện trong bộ sưu tập của những đại gia và người nổi tiếng trên Thế giới.
Điều này đã khiến nhiều người quên đi mục đích ban đầu khiến Mercedes tạo ra G-Class cách đây 38 năm: một mẫu xe địa hình bền bỉ, đơn giản và có độ tin cậy cao dành cho quân đội. Tuy nhiên, vẫn có không ít người đam mê những chiếc G-Class tối giản một thời và không ngừng tìm kiếm, phục chế và nâng cấp chúng.
Sản xuất vào năm 1990, chiếc Mercedes 250GD này từng được tạo ra nhằm phục vụ trong quân đội Đức - Bundeswehr. Sau khi được bán thanh lý, nó đã được một xưởng độ Đức phục chế và nâng cấp theo cấu hình offroad. So với những chiếc G-Class dân dụng ngày nay, chiếc xe có 2 điểm đặc biệt: thuộc phiên bản trục cơ sở ngắn (SWB) và có mui trần với vải bạt.
Được quân đội Đức sử dụng trong nhiều điều kiện khắc nghiệt, chiếc G-Class đã có tình trạng xuống cấp khi chuyển thành xe dân sự. Chính vì vậy, chiếc xe đã được 'rã xác' để phục chế lại từ đầu. Toàn bộ phần thân vỏ nguyên bản đã được xưởng độ tẩy sơn chỉ còn lại vỏ thép, sau đó xử lý chống rỉ và sơn lại với màu vàng tươi bắt mắt. Những chi tiết nhựa đen mới tinh cũng đã thay thế cho đồ nguyên bản.
Sau đó, chiếc 250GD đã được trang bị những chi tiết mang phong cách offroad như ba-đờ-sốc, các lưới bảo vệ đèn, ống thở và bình xăng ở phía sau. Ở dạng nguyên bản, xe vốn đã có hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian với 3 khóa vi sai để đem tới khả năng vượt địa hình vượt trội. Tuy nhiên trên bản độ này, hệ thống treo của 250GD đã được nâng cấp với các lò xo chịu lực cao, cùng với khoảng hành trình tăng lên 2 inch.
Bên cạnh hệ thống treo, 'dàn chân' của xe cũng đã được nâng cấp với bộ vành thép dập 15 inch, đi kèm những chiếc lốp BF Goodrich Mud-Terrain AT đường kính lên tới 33 inch. Phía sau những bánh xe với vẻ ngoài giản dị nhưng cực ngầu này là hệ thống phanh hiệu năng cao từ Brembo. Để hạn chế bùn bắn lên từ các bánh rộng hơn, chiếc 250GD đã được trang bị những tấm ốp vòm bánh nới rộng.
Kể từ lâu, Mercedes đã không sản xuất cả G-Class trục sơ sở ngắn và mui trần cabriolet phiên bản dân dụng. Tuy nhiên so với những chiếc G-Class quân sự, G Cabriolet phiên bản dân dụng không có mui trần hoàn toàn, thay vào đó chỉ có phần mui phía sau hàng ghế trước được loại bỏ. Trong khi đó, chiếc 250GD này có mui trần hoàn toàn kể từ cột A của xe đổ về sau. Chiếc xe cũng đi kèm với một bộ mui bạt, nhưng đòi hỏi người sử dụng phải tự chăng mui lên bộ khung thép được gắn sẵn.
Xuất thân là một mẫu xe quân sự nên nội thất của 250GD cực kỳ tối giản, với chất liệu chính là vải simili giả da cùng các chi tiết nhựa cứng. Tuy nhiên, nội thất đơn giản của chiếc xe hoàn hảo cho mục đích offroad hơn bất kỳ chiếc G-Class dân dụng hiện đại nào, khi chủ xe không phải bận tâm tới việc lỡ làm bẩn những tấm thảm lông cừu hay ghế da Nappa cao cấp. Ngoài ra, các chất liệu này cũng dễ lau rửa hơn. Các tiện nghi của xe cũng chỉ dừng ở mức cơ bản với đầu CD và điều hòa.
Nằm dưới nắp ca-pô của chiếc xe là khối động cơ diesel 5 xi-lanh tăng áp 2.5l OM602 với kết cấu đơn giản, cho công suất khiêm tốn 126PS và mô-men xoắn 231Nm. Dù không mạnh mẽ, tuy nhiên động cơ này lại cực kỳ bền bỉ và tin cậy, góp phần khiến tên tuổi G-Class trở nên nổi tiếng trên những cung đường khó khăn nhất. Để tăng độ bền, chiếc xe đã được độ lại hộp số sàn 5 cấp chịu tải cao và bộ côn Sachs.
Sau khi độ xong, chiếc xe đã được chuyển tới cho chủ nhân mới ở Texas - Mỹ. Do được sản xuất từ năm 1990, tới nay chiếc 250GD này đã đủ điều kiện niên hạn 25 năm để có thể được phép nhập khẩu vào xứ cờ hoa. Được phục chế hoàn hảo, nó đã sẵn sàng để đưa chủ nhân tới những địa hình đa dạng trên khắp nước Mỹ.