Ôtô Việt giảm giá mạnh: 1 tháng nữa người dùng sẽ dễ dàng quyết định mua bán

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, từ năm 2018, thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô sẽ được đưa về mức 0%. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nào cũng được hưởng mức thuế ưu đãi này.

Lợi thế xe nội

Chương trình ưu đãi này chỉ dành cho dòng xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, xe tải, xe buýt, xe khách, đạt tiêu chuẩn khí thải mức EURO 4 trở lên. 

Ôtô Việt giảm giá mạnh: 1 tháng nữa người dùng sẽ dễ dàng quyết định mua bán

Sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh

Một trong những yêu cầu là DN phải đảm bảo điều kiện về sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ. Phải đạt sản lượng chung cho tất cả sản phẩm và sản lượng riêng từng mẫu xe theo cam kết.

Với xe con chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, phải đạt sản lượng chung 8.000 xe vào 2018 và 13.500 xe vào 2022, sản lượng riêng tối thiểu cho 1 mẫu đạt 3.000 xe vào 2018 và 5.000 xe vào năm 2022 và đạt mức tiêu hao nhiên liệu 7,5lit/100km.

Thực tế, hiện chỉ có 3 DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đạt các điều kiện này, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện là: Công ty Trường Hải, Công ty Hyundai Thành Công và Công ty Toyota Việt Nam.

Với mức thuế ưu đãi này, các DN nhập khẩu linh kiện ô tô trong nước chưa sản xuất được, với thuế suất là 0%. Tính chung, cả bộ linh kiện sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu 0%, so với mức từ 5-15% đang chịu hiện nay, giúp giảm chi phí đáng kể. 

Từ năm 2018, thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô sẽ được đưa về mức 0%

Vừa qua các DN này cũng đã công bố giá bán xe năm 2018. Với thuế nhập khẩu bộ linh kiện 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5 điểm phần trăm, vào năm 2018 dành cho xe từ 2.0L trở xuống, giá xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm từ 3 - 10% tùy từng mẫu.

Trong khi đó, các DN không đáp ứng yêu cầu về sản lượng vẫn phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện theo biểu thuế hiện hành. Linh kiện nhập từ các nước ngoài khu vực ASEAN phải chịu thuế suất cao.

Còn nhập khẩu từ khu vực ASEAN, tuy thuế linh kiện sẽ về mức 0% vào năm 2018, nhưng lại đòi hỏi tỷ lệ nội địa hóa nội khối phải đạt từ 40% trở lên, tức là phải có CO Form D mới được hưởng. Các nguồn tin cho biết, nhiều linh kiện sản xuất tại khu vực ASEAN cung cấp cho các hãng xe Nhật Bản, Mỹ hiện không đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%. Vì vậy, khi nhập linh kiện này về Việt Nam để lắp ráp xe, đương nhiên vẫn chịu thuế nhập khẩu, không được hưởng ưu đãi 0%.

Hơn nữa, tại khu vực ASEAN cũng chỉ cung cấp được khoảng 70-80% bộ linh kiện ô tô, còn lại vẫn phải nhập khẩu từ ngoài khu vực (hầu hết là những linh kiện có công nghệ cao, giá trị lớn). Nếu không được hưởng ưu đãi, vẫn phải chịu thuế suất hiện hành khá cao từ 15%- 30%.

Vì vậy, chi phí nhập khẩu bộ linh kiện nói chung với đa số DN ô tô FDI tại Việt Nam, từ 2018 cơ bản sẽ không thể giảm và sản phẩm sẽ không có lợi thế cạnh tranh với những DN được hưởng ưu đãi.

Chưa kể nếu thời gian tới, một loạt chính sách dành cho sản xuất ô tô trong nước cũng được xem xét ban hành, như không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước, điều chỉnh thuế thu nhập DN với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, áp dụng các chính sách khuyến khích về tín dụng đầu tư đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô... Các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có sản lượng xe lớn, sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nữa, càng tạo ra khoảng cách.

Hướng tới xuất khẩu ôtô

Mới đây, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đinh Tiến Dũng cho biết: giảm thuế đối với linh kiện xe hơi, nhằm nâng cao năng lực các DN Việt Nam. Bên cạnh đó, nó giúp sản phẩm sản xuất bởi DN tại thị trường Việt Nam, có thế mạnh cạnh tranh trên sân nhà... Nếu không giảm thuế linh kiện, các địa phương sản xuất ô tô như Quảng Nam, sẽ giảm thu xấp xỉ 2.000 tỷ đồng/năm. 

Với các chính sách hợp lý của Nhà nước, các DN vẫn có thể duy trì và phát triển sản xuất ôtô tại Việt Nam

Để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, một trong những tiêu chí DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải đáp ứng là giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022. Khi đạt được tỉ lệ nội địa hóa là 40%, ôtô Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước ASEAN, với thuế nhập khẩu 0%.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải cho rằng, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, sẽ khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Với thị trường phát triển nhanh, đây là cơ hội để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh nội địa hóa ô tô, để đạt tỷ lệ 40% trong thời gian sớm nhất, ông Dương khẳng định.

Theo ông Dương, sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Theo Trần Thủy (VietNamNet)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/oto-viet-giam-gia-manh-cho-1-thang-nua-chon-xe-gia-re/

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Thêm khó khăn cho xe nhập khẩu tư nhân về Việt Nam

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc.

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%

Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%.

Tăng thuế nhập khẩu, cánh cửa cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại

Trước tình hình giao thông tại các thành phố trung tâm ngày càng tắc nghẽn, cơ sở hạng tầng chưa hoàn thiện, Bộ Tài Chính bắt...

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

THỦ THUẬT HAY

Ôn luyện lý thuyết lái xe ôtô trên smartphone cực kì tiện lợi

Ứng dụng Ôn luyện lý thuyết lái xe ô tô trên smartphone sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc ôn luyện và có thể kiểm tra trực tiếp khả năng của mình

Đây là 6 cách sửa lỗi không kích hoạt được Viber cực hiệu quả

Bạn đang gặp phải trường hợp nguy cấp vì điện thoại không thể kích hoạt được tài khoản Viber như bình thường. Bạn đang loay hoay vì không biết cách khắc phục lỗi này như thế nào.

Hướng dẫn dùng Photoshop CS6(Phần 1): Tạo ảnh kỹ thuật số

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn các bước để chuyển một bức ảnh thường thành một bức ảnh thời trang bắt mắt sử dụng hiệu ứng ánh sáng và hiệu chỉnh màu sắc trong Adobe Photoshop CS6.

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn học tiếng Anh. Thông thường, trong các cuộc giao tiếp hằng ngày, mời đi chơi, ăn uống, hẹn hò là một trong những mục

Hướng dẫn cách cài đặt và xem camera qua mạng

Vì khi thiết kế, các chuyên gia đã để dưới dạng các chuẩn kết nối, nên có cắm nhầm các bạn cũng không sợ gây cháy nổ, chỉ khi cắm đúng các bạn mới có thể cắm vào được. Sau đó bạn có thể xem camera trên máy tính hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro

Huawei Nova 3e: Smartphone "tai thỏ" đáng mua tầm giá 7 triệu đồng

Thiết kế chính là điểm nối bật nhất trên sản phẩm này, với phần khung kim loại kết hợp với mặt lưng kính vô cùng bóng bẩy, tạo nên vẻ sang trọng cho bất cứ ai cầm vào. Thêm vào đó, phần mặt kính này còn phản chiếu và

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những