Thêm khó khăn cho xe nhập khẩu tư nhân về Việt Nam

Mới đây, Chính phủ đã ký Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bên cạnh việc các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 trong biểu thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0% từ ngày 1/1/2018, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP cũng sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo hướng tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với mức cam kết WTO đối với xe ô tô chở người dưới 16 chỗ, giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải đã qua sử dụng.

Thêm khó khăn cho xe nhập khẩu tư nhân về Việt Nam

Với mức thay đổi thuế nhập khẩu dành cho xe qua sử dụng, giá các mẫu xe có thể tăng vài trăm triệu đồng.

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc.

Cũng theo Nghị định sửa đổi, mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xy-lanh trên 1.000cc (nhóm 87.03) là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.

Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000 USD với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000USD với xe trên 2.500cc.

Đối với xe ô tô từ 10 - 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe) thuộc nhóm 87.02, mức thuế bằng giá tính thuế xe ôtô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ôtô mới cộng 10.000 USD với xe trên dưới 2.500cc và cộng 15.000 USD với xe từ 2.500cc trở lên.

Trong khi, mức thuế nhập khẩu hiện nay áp dụng với dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 1.000cc là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích từ 1.000 - 1.500cc là 10.000 USD/chiếc. Như vậy, với việc thay đổi này, giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ dưới 1.000cc và 1.000 - 1.500cc nhập về Việt Nam có thể tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Đồng thời, theo Nghị định 125/2017, xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 (trừ ô tô đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu qua sử dụng đều cảm thấy 'ngao ngán' vì hiện tại việc kinh doanh đã khó nay còn khó hơn.

Theo một chủ doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, theo cách tính mới của Nghị định sửa đổi thì giá của nhiều mẫu xe có thể đội giá lên cả vài trăm triệu đồng khi nhập về bán tại Việt Nam. Thậm chí, mức giá này còn cao hơn cả xe mới cùng phân khúc được phân phối chính hãng tại Việt Nam. 'Vậy thì đời nào người dân chịu mua xe cũ'.

Cũng theo chủ doanh nghiệp này, việc thay đổi thuế nhập khẩu dành cho xe cũ cùng với những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp ô tô được Chính phủ ban hành từ ngày 17/11/2017 thì việc kinh doanh xe cũ nhập khẩu gần như 'không còn cửa'.

Bên cạnh đó, việc giá thành xe trong nước có thể giảm do thuế linh kiện ô tô nhập khẩu về 0% thì xe cũ nhập khẩu cũng khó có thể cạnh tranh. 

Thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0%: Giá xe sẽ giảm? - Giảm thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0% sẽ giúp ô tô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh với xe nhập khẩu. 

Thêm rào cản, xe nhập khẩu tư nhân hết cửa về Việt Nam - Nghị định số 116/2017/NĐ-CP vừa ban hành đã quy định cụ thể các điều kiện để doanh nghiệp có thể sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.

Gia Linh

TIN LIÊN QUAN

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Honda CR-V sẽ có giá dưới 1,1 tỷ sau khi áp dụng thuế nhập khẩu 0%

Theo đó, lô hàng thứ 2 của Honda CR-V sẽ sớm được đưa về nước và hưởng thuế nhập khẩu 0%. Như vậy có thể trông đợi vào việc giá bán của mẫu xe này sẽ được giảm sâu dưới mức 1,1 tỷ đồng.

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

12 cách quản lý hộp thư đến thông minh để tăng năng suất làm việc

Loại bỏ các email không quan trọng và tập trung vào những công việc cần ưu tiên nhất.

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Bạn cần để lại bao nhiêu dung lượng lưu trữ trống trên iPhone là đủ?

Thật dễ dàng để lấp đầy bộ nhớ của iPhone với các ứng dụng, hình ảnh và video, nhưng không bởi vì thế mà bạn nên làm vậy. Sử dụng đến ngưỡng nào thì được coi là đầy bộ nhớ?

Làm sao để tăng tốc, dùng NOX không lag?

NOX là cái tên được lựa chọn nhiều ngay sau BlueStack, nhưng nếu dùng NOX mà thấy hay bị lag thì đây là hướng dẫn giúp bạn tăng trải nghiệm khi dùng phần mềm giả lập này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết thiết kế và cấu hình của Sharp Aquos S3

Được nâng cấp lớn về thiết kế cho tương xứng hơn với giá, ngoại hình của Sharp Aquos S3 được thay thế chất liệu nhựa bằng kính cong 3D kết hợp cùng với khung kim loại, điều này làm cho chiếc máy sang trọng cứng cáp

Mitsubishi Xpander 2019: Quân át chủ bài giúp Mitsubishi mở rộng tầm ảnh hưởng

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó