Bản độ Porsche 911 khác thường với máy Honda này thuộc sở hữu của Scott Girondo - một người đam mê xe sống tại Norristown, bang Pennsylvania, Mỹ.
Giống như nhiều đứa trẻ mê xe khác sinh ra trong thập niên 80, Scott cũng từng mong ước sở hữu một siêu xe hiệu năng cao như 911, nhưng phải tạm bằng lòng với những chiếc Honda độ do điều kiện kinh tế không cho phép. Và trong hàng thập kỷ, 2 thế giới Honda và Porsche hiếm khi có mối liên hệ với nhau.
Với những người đã có đủ điều kiện để sở hữu một chiếc 911, họ cảm thấy cộng đồng chơi các dòng xe Nhật độ như Honda quá 'trẻ con'. Trong khi đó ở phía còn lại, nhiều chủ xe Honda đã từng 'cười khẩy' khi chiến thắng những cỗ máy hiệu năng cao từ Đức trên một chiếc Civic rẻ tiền độ 'hết bài' - cả trên đường đua thực sự lẫn đường phố. Tuy nhiên, rất ít người đứng giữa hai cộng đồng trái ngược này để tạo ra những chiếc xe 'đập tan' những định kiến thông thường, kết hợp giữa Porsche và Honda như Scott.
Câu chuyện dẫn tới sự ra đời của bản độ 911 với 'trái tim' Honda do Scott tạo ra bắt đầu từ gần 20 năm trước. Với sự ảnh hưởng từ các phần đầu của loạt phim Fast & Furious, những chiếc Civic độ gầm sát đất, trang trí đèn màu mè và pô nổ to đã trở thành trào lưu độ vào thời điểm đó. Lúc này, Scott vẫn treo poster những chiếc Porsche trong phòng, nhưng anh đã bắt đầu chú ý tới những chiếc xe độ Nhật. 'Tôi thậm chí còn không biết chúng là xe gì vào lúc đó', Scott chia sẻ.
Sau đó, Scott đã bắt đầu cuộc đời chơi xe với một chiếc Honda CRX cũ và theo thời gian, anh đã từng sở hữu một số chiếc Mitsubishi Lancer Evo độ khá 'khủng'. Tuy nhiên Porsche 911 vẫn luôn nằm ngoài tầm với của người đàn ông với một gia đình gồm vợ và 3 đứa trẻ. Scott thú nhận: 'Tôi luôn muốn có một chiếc 911, nhưng vấn đề là tôi không thể mua được nó. Ngay cả khi có đủ điều kiện, tôi cũng không chắc sẽ quyết định mua - giá của những chiếc 911 đang bị đội lên một cách điên rồ'.
Cuối cùng, cơ hội sở hữu chiếc xe trong mơ của Scott đã đến khi anh tình cờ thấy một mẩu tin rao bán chiếc 911 thuộc thế hệ 930 trên trang rao vặt Craiglist với giá rẻ không tưởng - cùng thời điểm có người muốn mua chiếc Lancer Evolution VIII độ cấu hình đua tính giờ mạnh 500 mã lực của anh. Scott nhớ lại: 'Tôi thấy chiếc 911 đời 1982 thay máy V8 chỉ cách nhà 1 tiếng lái xe. Sáng hôm sau, có người gọi điện hỏi mua chiếc Evo của tôi'.
Tuy nhiên, chính anh cũng phải công nhận rằng 'của rẻ là của ôi'. Chiếc 911 siêu rẻ mà anh thấy ở trong tình trạng khá 'nát' với ghế xe đua 'hàng fake', thân vỏ xấu xí và bản thân khối động cơ V8 được thay cũng không còn hoàn hảo. Chỉ sau 2 tiếng mua xe, động cơ trên chiếc 911 đã hỏng hoàn toàn, khiến Scott phải dùng sức đẩy nó vào gara của mình. Trong đêm đó, anh đã tự nhủ: 'Tôi sẽ khiến chiếc xe không bao giờ phải khiến tôi thất vọng lần nữa'.
Và trong 3 năm, đúng là chiếc Porsche đã không thể gây thất vọng hơn cho Scott khi nó chỉ nằm một chỗ trong gara. Cùng thời điểm này, Scott đã phải tự đi lại hệ thống điện đã bị cháy, đưa thân xe đi phục hồi lại, độ hệ thống treo với các phụ tùng từ Porsche 911 GT3 và nảy ra ý tưởng độ động cơ Honda mang mã K20A2 vào xe. Đó là một ý tưởng độc đáo, ngoại trừ 2 vấn đề mà Scott phải đối mặt: anh hoàn toàn không có tí kinh nghiệm nào về Porsche lẫn dòng động cơ K của Honda.
Khá may mắn cho Scott khi kinh nghiệm có được từ việc độ tăng áp một số dòng động cơ Honda lẫn tự tạo ra chiếc xe đua Evo đã giúp anh vượt qua những khó khăn này. Tuy nhiên, trước đó anh đã phải tự vượt qua rào cản tâm lý: 'Chạy lại dây điện khiến tôi mệt mỏi. Tôi ghét cỗ máy Chevrolet; tôi ghét cabin xe; tôi cảm thấy hơi ghét toàn bộ chiếc xe'. Chính vì vậy, 6 tháng đầu tiên kể từ sau khi mua chiếc 911, Scott đã không động tới nó.
Ý tưởng lắp máy Honda vào Porsche 911 vốn khởi điểm từ một trò đùa trên bàn nhậu. Trong một cuộc 'trà dư tửu hậu', anh cùng với người bạn thân Nick đã nảy ra ý tưởng này. Anh cười và nói: 'Cả 2 chúng tôi đều chưa bao giờ thay máy K-Series vào một chiếc xe khác, chính vì vậy điều đó như 'đổ thêm dầu vào lửa' khiến chúng tôi thực hiện việc này'. Sau đó, khối máy V8 đã bị vứt bỏ và 2 người bạn thân dành cả mùa hè để tìm cách lắp động cơ Honda vào đuôi chiếc 911.
Nghe có vẻ mang tính 'cách mạng', tuy nhiên phần khó nhất của dự án độ này lại không phải là việc thay 'trái tim' Honda. Thay vào đó, việc tự tạo ra các chi tiết 'hàng thửa', độ hệ thống treo từ dạng thanh xoắn (torsion bar) sang sử dụng phuộc độc lập và làm lại hệ thống điện mới tốn phần lớn thời gian của Scott. Tuy nhiên thành phẩm cuối cùng mà Scott tạo ra đã khiến anh hoàn toàn thỏa mãn, đúng như những gì mà anh từng tự nhủ khi chiếc 911 hỏng động cơ lúc mới mua về.
Khối động cơ K20A2 trên chiếc 911 của Scott vốn đã thuộc về mẫu xe thể thao Acura TSX tại thị trường Mỹ, tuy nhiên anh đã độ lại nó với tăng áp cùng dàn làm mát khí nạp tự chế đặc chủng, cổ hút Sheepey Built, bơm nước Meziere, hệ thống bơm xăng Radium Engineering kép để đạt công suất 460 mã lực một cách tin cậy. Cỗ máy 4 xi-lanh được quản lý bởi ECU Hondata K-Pro, truyền tín hiệu qua bộ dây điện Rywire siêu bền. Sức mạnh của động cơ truyền tới cầu sau qua hộp số từ Porsche 911 đời mới. Để hộp số 911 làm việc với động cơ Honda, hãng Keneddy Engineered Products đã cung cấp bộ chuyển đổi đặc chủng cho Scott.
Bên cạnh động cơ, hệ thống treo và phanh của chiếc xe cũng đã được Scott độ lại theo tiêu chuẩn xe đua. Toàn bộ hệ thống treo sử dụng phuộc của hãng Bilstein, với hệ thống treo trước được lấy từ Porsche 911 GT3, trong khi phía sau được độ sang loại độc lập của hãng ASP. Kìm hãm chiếc xe từ tốc độ cao là các cùm phanh của Rebel Racing, kết hợp cùng má phanh và đĩa từ Porsche Cayman S. Scott sử dụng lốp Toyo Proxes R888 cực bám đường cho cả 4 bánh, kết hợp mâm HRE 540 siêu nhẹ sử dụng bản 17 x 9 inch phía trước và 17 x 13 inch phía sau.
Scott hoàn toàn không che giấu đặc tính xe đua của chiếc xe khi nâng cấp cả ngoại hình chiếc 911. Ở phía trước chiếc xe là bộ cản theo phong cách xe đua 911 RSR, nằm dưới bộ đèn pha với bóng projector lấy từ Infiniti Q45, Anh tự tạo ra các tấm nẹp hai bên thân xe bằng nhôm, cùng với các khe gió bằng nhựa Lexan kết hợp với sợi carbon thay thế cho kính sau. Bộ cánh đuôi vốn từng được lắp trên một chiếc 911 993 được kết hợp với cản sau nguyên bản của 911 930, nhưng Scott đã chỉnh sửa lại một chút ở phần dưới cản.
Dù vẫn được cấp phép để sử dụng ngoài đường công cộng, nhưng Scott vẫn giữ nguyên tư tưởng xe đua bên trong nội thất khi không trang bị cho chiếc xe những tiện nghi bình thường. Anh và hành khách được giữ chặt trên những chiếc ghế đua Bride kết hợp với đai an toàn 6 điểm OMP, ở bên trong một cabin 'trần trụi' với các tấm ốp bằng nhôm. Các chi tiết như vô-lăng Vertex, bàn để chân cùng pedal thể thao Rennline, cụm đồng hồ Defi Link, cần số Hargett và dàn khung bảo vệ 'hàng thửa' giúp hoàn thành trải nghiệm xe đua.
Kể từ sau khi hoàn thành, chiếc 911 đã vận hành hoàn hảo với cực kỳ ít lỗi vặt, và Scott vẫn dùng nó để đi lại hàng ngày - dù nó gần như là một chiếc xe đua. Quan trọng hơn, anh đã có được nhiều trải nghiệm quý giá trong quá trình độ lại chiếc xe: 'Dự án này dạy cho tôi rất nhiều điều - phần lớn là rèn giũa sự kiên nhẫn. Nhiều người đã nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ hoàn thành chiếc xe, và ý tưởng độ máy Honda là một trò đùa - những điều đó đã khiến tôi có động lực để hoàn thành dự án này'.
Ảnh: Arlen Liverman