Galaxy Tab S11 và Tab S11 Ultra ra mắt: Thiết kế siêu mỏng, Samsung Dex cải tiến
TGĐ Toyota VN: Áp dụng sớm mức giá ôtô năm 2018 không vì mục tiêu ngắn hạn
Công bố giá bán xe cho năm 2018 trước cả 2 tháng, tin tưởng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô tại Việt Nam. Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã trao đổi với Báo Đầu tư về những kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.
Từ đầu tháng 11, TMV đã công bố mức giá mới cho năm 2018 trong điều kiện chưa có bất cứ thay đổi gì về chính sách thuế được công bố từ cơ quan hữu trách, ngoài thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc ASEAN về 0%. Lý do nào để làm được vậy thưa ông?
Trong video clip công bố giá xe 2018 của TMV, lãnh đạo TMV có nói “chúng tôi rất tiếc đã để khách hàng phải chờ đợi”. TMV hiểu, khi khách hàng muốn mua ô tô, nghĩa họ đang có nhu cầu thực sự, nhưng lại phải chờ đợi, vì không biết giá xe năm 2018 ra sao.
Trước đây, TMV đã đề xuất với Chính phủ việc “ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần tiếp tục được bảo hộ để phát triển theo kịp các nước ASEAN”, bởi khi thuế nhập khẩu ô tô đột ngột giảm về 0%, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó cạnh tranh.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)
Nhiều năm qua, TMV đã nỗ lực không ngừng để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm của mình về cả chất lượng và giá thành. Thời điểm này, chúng tôi tự tin sản phẩm của TMV đã có đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe đến từ ASEAN, thậm chí khi thuế nhập khẩu về 0%.
Vì những lý do đó, là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam cũng như thấu hiểu được khó khăn của khách hàng, chúng tôi quyết định mức giá cạnh tranh của năm 2018 được áp dụng ngay từ ngày 1/11/2017 để những khách hàng có nhu cầu thực sự có thể đưa ra được quyết định mua xe trong năm nay thay vì chờ đợi.
Giá mới giảm cũng lớn khiến một số người suy nghĩ “phải chăng trước đây các doanh nghiệp ô tô đã lãi rất nhiều”, cũng như phân vân “có thể sang năm 2018 lại sẽ tiếp tục giảm giá nữa”. Ông thấy sao?
Tất nhiên, sẽ có những cách nghĩ khác nhau. Chúng tôi cho rằng, sản lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sản xuất ô tô. Nếu sản lượng thấp, sẽ không thể tạo được nhiều công ăn việc làm cho người lao động tại Việt Nam.
TMV quyết định áp dụng sớm mức giá 2018 không phải vì mục tiêu ngắn hạn mà nghĩ tới dài hạn, để phát triển công ty cũng như góp phần vào sự phát triển của đất nước. Chúng tôi hiểu rằng, sự phát triển lâu dài của một quốc gia là điều quan trọng nhất và nhanh nhất cho sự phát triển của công ty chúng tôi. Mức giá cho năm 2018 của TMV được áp dụng sớm từ ngày 1/11/2017 cũng phần nào đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của Việt Nam.
Và khi thời điểm năm 2018 đến, tôi cho rằng, tất cả mọi người cuối cùng sẽ hiểu tình hình hoạt động của TMV và các nhà sản xuất ô tô khác. Thời điểm bây giờ có thể chưa rõ.
Theo Dự thảo về thuế nhập khẩu linh kiện hiện nay, liệu còn cơ hội giảm giá xe nữa không, thưa ông?
Hiện linh kiện của TMV chủ yếu nhập từ các nước ASEAN và phần lớn đều đạt 40% hàm lượng ASEAN cũng như đã được hưởng mức thuế 0%. Tất nhiên, có một số lượng rất nhỏ các loại phụ tùng chưa được hưởng mức thuế 0%. Vì vậy, sẽ không tác động đáng kể đến việc giảm giá thành xe của TMV. Hiện, mức giá xe năm 2018 của TMV là phù hợp và chúng tôi sẽ không có kế hoạch điều chỉnh thêm. Nếu không có gì đặc biệt, các lần điều chỉnh giá tiếp theo chỉ xảy ra khi thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.
Với Toyota, chúng tôi cân nhắc kế hoạch sản xuất không dựa vào thuế cao hay thấp, hoặc lợi ích trước mắt, mà chúng tôi tiến hành sản xuất và giao xe dựa theo nhu cầu của khách hàng vào thời điểm khách hàng cần, hoạt động của TMV diễn ra bình thường.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP, điều này có tác động thế nào tới hoạt động của TMV?
Liên quan tới Nghị định 116, theo tôi có 2 vấn đề. Về ngắn hạn, Nghị định 116 được ban hành khá đột ngột và không có thời gian chuẩn bị phù hợp cho các nhà nhập khẩu. Ngay cả chúng tôi hiện nay cũng chưa rõ về các yêu cầu cụ thể của cơ quan hữu trách. Vì vậy, trước mắt, chúng tôi phải tạm dừng nhập xe nguyên chiếc.
Về dài hạn, tôi e ngại một số nước sẽ có những phản ứng mạnh và có thể đưa ra những quy định khó khăn hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Đây là điều tôi không hề mong muốn.
Đã có những ý kiến từ rất lâu cho rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ chỉ còn lại 3 - 4 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có TMV. Vậy tương lai của Toyota ở Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động ra sao, thưa ông?
TMV đã và đang nỗ lực hết mình để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản xuất và hiện nay chúng tôi có thể tự tin về điều này với việc công bố áp dụng sớm giá của năm 2018 vừa qua. Vì vậy, tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất tại Việt Nam.
Công suất sản xuất của nhà máy TMV hiện là 50.000 xe. Năm 2016, TMV sản xuất 50.000 xe. Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu 41.000 xe (do việc giảm sản xuất 1 mẫu xe là Fortuner chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, cùng thị trường chậm lại với tâm lý chờ đợi của khách hàng).
TMV đang nỗ lực để đạt lại mốc 50.000 xe sớm nhất có thể, thậm chí đặt mục tiêu thách thức hơn với 60.000 xe cùng với việc đầu tư cải thiện hơn nữa cơ sở vật chất hiện tại của nhà máy.
Không ai đoán trước được tương lai 5 năm tới vì còn phụ thuộc vào thị trường ô tô và nền kinh tế. Nhưng trong 10 - 20 năm tới, tôi tin rằng, Việt Nam sẽ là một thị trường ô tô rất lớn với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ lợi thế về dân số cũng như chất lượng nguồn nhân lực và chúng tôi hy vọng, sản xuất của TMV sẽ tăng cao, có sức cạnh tranh hơn nữa.
Theo Thanh Hương (Baodautu.vn)
Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/tgd-toyota-vn-ap-dung-som-muc-gia-oto-nam-2018-khong-vi-muc-tieu-ngan-han/
TIN LIÊN QUAN
Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm
Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.
Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%
Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.
Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?
Do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng...
Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?
Do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) của đa số người tiêu dùng, thị trường xe ô...
Các doanh nghiệp ôtô liên tiếp công bố giá bán cảu năm 2018 và áp dụng từ bây giờ
Ngay đầu tháng 11/2017, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã khơi mào cuộc chiến về giá khi công bố giá bán xe năm 2018 cho hàng loạt mẫu xe.
Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN
Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng
Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ định hướng chiến lược của hãng
Tại buổi họp báo giới thiệu Vios và Yaris thế hệ mới 2018 hôm 1/8, nhiều câu hỏi liên quan đến định hướng chiến lược, đóng góp cho công nghiệp ô tô tại Việt Nam của Toyota Việt Nam (TMV) đã được giới báo chí đặt ra.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn kích hoạt bảo mật 2 lớp cho Apple ID
Xác thực 2 lớp là tầng bảo mật bổ sung được thiết kế để ngăn chặn truy cập trái phép vào tài khoản của bạn, đồng thời bảo vệ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác được lưu với Apple.
Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps đơn giản
Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps cực dễ này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được tình hình số liệu ca nhiễm, ca khỏi của các tỉnh thành.
Nạp ga điều hòa, bảng giá, cách nhận biết ga chính hãng
Trong những ngày hè nắng nóng, oi bức thì điều hòa được xem như một trong những thiết bị làm mát hàng đầu, được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên để sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm điện thì ga điều
Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows
Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các
Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ
Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Vivo Y51 – sát thủ phân khúc 3 triệu đồng
Cùng đánh giá Vivo Y51 để xem chiếc smartphone này có xứng đáng là một trong những model smartphone tầm trung đáng sở hữu không nhé!
Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?
Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng
So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?
Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.