Thuế nhập khẩu 0% có phải thời điểm để mua ô tô giá rẻ?
Theo các chuyên gia đánh giá thị thường nhận định, thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN vào đầu năm 2018 đã khiến hoạt động mức cung của các doanh nghiệp ô tô ngày càng khó khăn. Để kéo mức cầu của người tiêu dùng, các hãng đã phải đưa ra hàng loạt chính sách giảm giá và ưu đãi đặc biệt trong năm 2017.
Đây là lần đầu tiên, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một cuộc chạy đua về giá quyết liệt như thế. Các hãng xe từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay xe lắp ráp trong nước đều thực hiện chính sách giảm giá lên đến vài trăm triệu đồng nhưng vẫn không cải thiện được doanh số. Các 'gã khổng lồ' trong thị trường ô tô Việt Nam như Toyota, Mitsubishi, Ford, Mazda... cũng phải điều chỉnh giảm giá liên tục kèm theo những ưu đãi đặc biệt về dịch vụ.
Dẫn chứng cho cuộc chạy đua này là hãng xe Honda đã giảm giá lớn đến 200 triệu đồng, Mitsubishi cũng ghi nhận mức giảm giá lên đến 164 triệu đồng, thậm chí các 'ông lớn' như Toyota trước đây chưa từng có chính sách giảm giá mà hiện tại cũng đã giảm từ 11 - 40 triệu đồng cho các dòng xe, trong đó bao gồm cả 'ông hoàng doanh số' Vios...
Tâm lý chờ đợi của khách hàng dã tác động mạnh đến hoạt động của các hãng xe, khiến giá ô tô hiện nay đã giảm đến đáy, tuy nhiên, để kích thích tiêu dùng các hãng vẫn tiếp tục đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt riêng cho từng dòng xe.
Dựa theo những phân tích về diễn biến thị trường có thể nhận thấy giá ô tô hiện tại khi vẫn còn tính thuế nhập khẩu có thể đã thấp hơn giá ô tô của năm 2018 vì ngoài thuế nhập khẩu, giá ô tô vẫn còn chịu nhiều yếu tố tác động như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, chính sách giá của từng hãng xe... những yếu tố này có thể làm giá tăng khi thuế nhập khẩu ô tô về mức 0%
Từ những nhận định trên, có thể nói, thời điểm thuế nhập khẩu còn 0% chưa chắc là thời điểm tốt nhất để mua xe giá rẻ mà chính là ngay lúc này. Và có thể sự chờ đợi của người tiêu dùng bây giờ sẽ là vô ích.
Để các hãng xe vượt qua khó khăn khi thị trường biến động
Bộ Công Thương vừa đề xuất 3 giải pháp cụ thể trong báo cáo Tổ công tác về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Thứ nhất, tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước. Thứ hai, có giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN...
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)