Siêu xe Dallara Stradale là 'đứa con tinh thần' của Giampaolo Dallara - một trong những “cây đại thụ” của ngành công nghiệp ô tô Thế giới với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất xe thương mại cũng như xe đua ở nhiều thể thức khác nhau.
Trước khi thành lập công ty riêng của mình, ông đã từng đầu quân cho nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng như Ferrari, Maserati hay Lamborghini, cũng như cộng tác với đội đua công thức 1 Williams F1.
Mới đây, vị kỹ sư lão làng này đã chính thức ra mắt mẫu xe đường phố đầu tiên của riêng mình nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 81. Sản phẩm của Dallara mang tên Stradale (nghĩa là đường phố trong tiếng Ý) là một chiếc xe thể thao speedster không cửa, không kính chắn gió với khả năng đổi kiểu thân xe vô cùng linh hoạt. Nếu lắp thêm kính chắn gió, Stradale sẽ trở thành một chiếc roadster. Khi bổ sung thêm bộ khung T-frame, nó sẽ biến thành một chiếc xe mui trần dạng targa.
Dallara Stradale với mui targa.
Trong khi đó, nếu gắn thêm cặp cửa phong cách gull-wing, Dallara Stradale sẽ trở thành một chiếc coupe thực thụ. Ngoài những phụ kiện kể trên, một trong những tùy chọn đáng chú ý nhất của chiếc speedster này chính là hệ thống treo linh hoạt có thể điều chỉnh được. Với hệ thống này, thân xe có thể được hạ thấp nhằm phục nhu cầu sử dụng với hiệu năng cao trên đường đua.
Dallara Stradale với mui coupe.
Để đảm bảo khả năng kiểm soát ổn định trong mọi tình huống, phiên bản tiêu chuẩn của Stradale đã được tích hợp hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESP mới nhất của Bosch – nhà cung ứng các thành phần cơ điện tử lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp ô tô. 'Trái tim' của chiếc xe đặc biệt này là khối động cơ siêu nạp 4 xi-lanh, dung tích 2,3 lít, có gốc gác từ họ máy EcoBoost của Ford (theo thông tin từ Autocar).
Động cơ này sản sinh công suất tối đa 400 mã lực ở vòng tua 6200 vòng/phút và mô-men
xoắn cực đại đạt 500Nm ở vòng tua 3000 vòng/phút. Được biết, hệ thống kiểm soát điện tử của khối động cơ này là sản phẩm hợp tác chung giữa Dallara và tập đoàn Bosch. Toàn bộ nguồn sức mạnh này được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tùy chọn hộp số tự động với lẫy gạt cho phép sang số nhanh hơn.
Nhờ việc sử dụng triệt để vật liệu sợi các-bon và composite nên Dallara Stradale chỉ nặng 855kg. Với mức trọng lượng siêu nhẹ như vậy, chiếc xe thể thao này đạt mức tỉ suất công suất/trọng lượng cực kỳ ấn tượng, ở mức 0,468 mã lực/kg. Với những con số nêu trên, chiếc speedster này chỉ mất 3,25 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và thêm 8,5 giây nữa để đạt ngưỡng 200km/h, trước khi đạt vận tốc tối đa 280km/h.
Nếu bổ sung thêm một cánh đuôi ở phía sau, Stradale có thể tạo ra lực ép lên tới 820 kg khi đang chạy hết tốc lực. Con số này có được không chỉ nhờ việc lắp thêm cánh đuôi mà còn nằm ở chính thiết kế được tối ưu khả năng khí động học. Thương hiệu xe hơi có trụ sở tại Varano de’ Melegari (Italia) sẽ giới hạn sản xuất Stradale ở mức 600 xe trong vòng 5 năm tới. Được biết, phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe thể thao này sẽ có giá bán trước thuế vào khoảng 155.000 EUR (hơn 4 tỷ đồng).
Ngoài số tiền này, khách hàng sẽ phải trả thêm cho các phụ kiện và tùy chọn bổ sung, tương ứng với các cấu hình khác nhau. Trong đó, bộ kính chắn gió với phần khung làm từ sợi các-bon có giá 16.600 EUR (tương đương 444 triệu đồng); bộ mui targa có giá 7.700 EUR (hơn 200 triệu đồng) và cặp cửa gull-wing có giá 7.300 EUR (gần 200 triệu đồng).
Xem hình chi tiết Dallara Stradale: