Thị trường ôtô mới khó khăn, xe cũ vẫn có doanh số bán tốt

Cho dù, từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm về 0% sẽ tác động không nhỏ đến thị trường ôtô trong nước, thế nhưng điều này không làm các doanh nghiệp lo lắng, bởi thị trường ôtô cũ chỉ là mua đi bán lại trong ngắn hạn.


Thị trường ôtô mới khó khăn, xe cũ vẫn có doanh số bán tốt

Dạo qua các tuyến phố kinh doanh nhiều xe cũ trên địa bàn Hà Nội như Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ… hầu hết các showroom bày bán đa dạng các dòng xe và hội tụ đầy đủ các thương hiệu. Từ dòng xe giá rẻ hút khách như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Hyundai Getz, các dòng xe phổ thông như Toyota Vios, Kia Cerato, Honda Civic, Toyota Fortuner, Ford Ranger… đến các xe sang như Rand Rover, Lexus, Audi…, tùy vào từng đời xe, chất lượng xe mà có giá bán khác nhau trên cùng mẫu xe.


Một số cửa hàng kinh doanh ôtô cũ ở Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ cho biết, từ đầu năm đến nay, cuộc đua giảm giá xe mới của các hãng xe từ vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng khiến việc kinh doanh xe cũ của họ quay như chong chóng, xe mới giảm giá buộc xe cũ cũng phải giảm theo mới nhận được “cái gật đầu” của khách hàng.


Anh Nguyễn Nhất, Salon ôtô Hà Đông chia sẻ, trong xu thế thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang giảm, để giành giật thị phần và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh mới, các hãng đua nhau giảm giá “khủng,” trong đó có cả xe đời mời và đời cũ đã giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội mua xe mới với giá rẻ hơn trước đây. Tiết lộ cụ thể hơn, nhân viên tên Lâm, Sàn ôtô Thủ đô, số 8 phố Nguyễn Chánh cho biết, cùng với việc giá xe mới giảm liên tục từ đầu năm đến nay, giá xe cũ hiện nay cũng giảm theo đáng kể, từ 10 đến 15%.


Với showroom liên kết rộng nhất nhì khu vực Mỹ Đình này, các nhân viên ở Sàn ôtô Thủ đô và Tài Lộc Auto ở đây cho biết, tính bình quân mỗi tháng mỗi đơn vị này bán được hơn 30 xe các loại, không giảm nhiều so với thời điểm này của năm trước. Thậm chí trong tháng “ngâu” là tháng được coi là ế nhất trong năm các đơn vị này cũng tiêu thụ được 28 xe. Trong các phân khúc xe hiện có ở sàn giao dịch, phân khúc từ 400-500 triệu đồng được tiêu thụ tốt nhất.


Cùng quan điểm này, anh Văn Dung, nhân viên kinh doanh Auto 68 ở 68 đường Phạm Hùng (chuyên mua bán-trao đổi-ký‎ gửi xe ôtô đã qua sử dụng) vừa “làm đẹp” xe vừa chia sẻ, mang tiếng là xe mới giảm giá liên tiếp, nhưng giá giảm ở mỗi tháng đều dựa trên giá niêm yết của hãng chứ không phải mỗi tháng giảm dăm chục triệu, hai tháng giảm đến 100 triệu đồng không như nhiều người nghĩ.



Việc xe mới giảm giá liên tiếp như vậy ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thị trường xe cũ, nhưng mỗi cơ sở đều có chiến lược kinh doanh riêng của mình nên cũng không ảnh hưởng lớn bởi khi nhập xe cũ đã được trừ khấu hao và chỉ mua vào bán ra trong thời gian rất ngắn.


Theo tính toán của giới kinh doanh, so với mua xe mới, khách hàng mua xe cũ chỉ phải đầu tư khoảng 70-80% với các xe đã qua sử dụng 2 đến 3 năm. Hơn nữa, khi sang tên chính chủ, phí trước bạ cũng chỉ 2%. Trong khi đó, đối với xe mới, ngoài tiền mua xe, chi phí để xe lăn bánh còn phải đóng 12% phí trước bạ, còn các loại phí khác tương đương… Đặc biệt, ôtô mới mất giá trị sau mỗi năm sử dụng và số km đã đi, tỷ lệ mất giá ở thời điểm mua mới nhanh hơn so với xe cũ. Do đó, mua xe cũ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người trong bối cảnh kinh tế chưa dư giả.


Tuy nhiên, giới chuyên doanh cũng cho rằng, mua xe cũ hoàn toàn khác với mua xe mới. Xe mới không có gì phải lo lắng, còn xe cũ người tiêu dùng rất khó thẩm định về chất lượng và giá cả. Bởi chất lượng xe cũ phụ thuộc rất nhiều yếu tố như chủ trước sử dụng như thế nào, xe có bị ngập nước, bị thủy kích, bị tai nạn, hay cả xe taxi “hoàn lương” cũng là vấn đề khó mà nhiều người không hay biết. Nếu cẩn thận, cần nhờ người am hiểu hoặc thợ lành nghề xem hộ kẻo rước vạ vào thân.


Dự báo giá cả và sức tiêu thụ ôtô nói chung, ôtô cũ nói riêng, hầu hết các đại lý‎ kinh doanh xe cũ cho rằng, cũng như thị trường xe ôtô mới, thị trường ôtô cũ được chia làm nhiều phân khúc khác nhau, tùy vào mẫu xe, đời xe, tình trạng xe… mà có giá bán khác nhau.


Nhìn chung, ở mỗi phân khúc đều đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Ngay cả trong tháng “ngâu” doanh số tiêu thụ cũng tốt nên không lo về sức tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt là mùa mua sắm cuối năm đang cận kề. Tuy nhiên, dịp này cũng là thời điểm tốt để mua xe vì chỉ ba bốn tháng nữa là đến mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Khi đó, nhiều người mua nên ít có cơ hội sở hữu được xe đẹp với giá phải chăng.


Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thời điểm 1/1/2018 đang cận kề, dù thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm về còn 0% nhưng giá xe mới cũng khó có thể đoán trước bởi đến nay các cơ quan liên quan vẫn chưa ra được điều kiện kinh doanh ở lĩnh vực này. Hơn nữa, dù thuế nhập khẩu giảm về 0%, nhưng trước sức ép về cơ sở hạ tầng, nhà nước tiếp tục có những biện pháp để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có ôtô có thể tăng các loại thuế và phí liên quan cũng khiến cho giá thành của chiếc xe khi lăn bánh sẽ tăng hơn. Trong khi đó, theo dự thảo nghị định thay thế Nghị định 122/2016 liên quan đến biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối… của Bộ Tài chính, dự kiến từ ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu các dòng ôtô cũ sẽ tăng mạnh.


Dự thảo điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.0L lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.


Với xe có dung tích xi lanh từ 1.0L đến dưới 2.5L sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp là giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD. Các loại ôtô khác được tính giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD…


Giới kinh doanh ôtô tính toán, mức thuế mới này cao gấp hơn hai lần so với hiện nay khiến giá ôtô cũ có thể đắt hơn cả xe mới và xe cũ sẽ hết đường về Việt Nam. Còn với thị trường xe cũ trong nước, thường là chỉ mua đi bán lại trong ngắn hạn nên họ không lo lắm về sự thay đổi của các chính sách thuế, phí này.


Theo Văn Xuyên (VietNam Plus)

TIN LIÊN QUAN

Xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2017: Vẫn là cuộc chiến của Toyota Vios và Hyundai Grand i10

Qua mặt Toyota Vios, Hyundai Grand i10 đã lập cú 'hat-trick' 3 năm liên tiếp trở thành mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2014, 2015 và 2016. Câu hỏi đặt ra là liệu trong năm 2017, Hyundai Grand i10 sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu này?

Toyota Vios trở lại ngôi vương với doanh thu khủng

Với 1.756 xe Toyota Vios được bán ra trong tháng 5, Vios đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi vượt qua 2 mẫu xe Fortuner và Ranger để dành lại ngôi vương.

Ôtô cũ ế ấm, dân buôn ồ ạt "tháo chạy"

Do ảnh hưởng của điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, giới buôn xe lướt (xe đã qua sử dụng nhập khẩu) hầu hết đã chuyển nghề. Những doanh nghiệp còn trụ lại chỉ nhập xe về khi có khách đặt cọc chắc chắn.

Toyota Vios tái chiếm ngôi vương doanh số từ Hyundai Grand i10

Toyota Việt Nam (TMV) vừa chính thức công bố doanh số bán hàng trong tháng 8/2018 với 4.729 xe bán ra (không bao gồm xe Lexus), giảm 18% so với cùng kỳ năm 2017 do chịu ảnh hưởng chung bởi sức mua giảm của thị trường trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6: Hyundai Grand i10 vượt Toyota Vios

Hyundai Grand i10 vượt Toyota Vios trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6/2018 và cả nửa đầu năm 2018.

Thuế nhập linh kiện 0%: Toyota, Mazda, Kia, Hyundai hưởng lợi

Dựa theo những điều kiện cần có để được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện 0%, không phải hãng xe nào ở Việt Nam cũng đáp ứng được.

Cuộc đua tam mã trên thị trường ôtô Việt Nam

Ngày 10/7, Hyundai Thành Công lần đầu tiên công bố doanh số bán hàng theo tháng. Theo đó, doanh số ôtô dưới 9 chỗ của Hyundai đạt tổng 24.557 xe trong nửa đầu 2018, đứng thứ 3. Toyota xếp thứ 2 với 25.829 xe, với thương hiệu Toyota và Lexus. Trường

Cuộc chiến thị phần ôtô Việt Nam thời vắng xe nhập khẩu

So với cùng kỳ năm ngoái, Trường Hải vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị phần, chiếm 31,8%. Doanh nghiệp lắp ra ôtô Việt Nam hiện kinh doanh các thương hiệu xe con Kia, Mazda, Peugeot. Đóng góp lớn cho vị trí dẫn đầu của Trường Hải có phần của các dòng

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh xóa phông thành ảnh thường trên iPhone 7 Plus chạy iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng tùy chỉnh chế độ xóa phông nền Portrait trên iPhone 7 Plus, hoặc có thể xóa chế độ nếu cần.

[WP] Cách chia đôi màn hình để vừa Youtube vừa Facebook, đọc báo

Trong bài viết này mình muốn chia sẻ đến bạn đọc đang dùng hệ điều hành Windows Mobile, một trình duyệt web nhiều tính năng như chạy song song các...

Cách thiết lập Apple Maps mặc định chỉ đường khi đi bộ

Thông thường chế độ giao thông mặc định trong Apple Maps được thiết lập chỉ đường khi lái xe, nhưng chỉ với một tùy chỉnh đơn giản, bạn có thể điều chỉnh trải nghiệm Apple Maps mặc định thành phương tiện mà bạn hay sử

Giải quyết tình trạng đầy bộ nhớ trên Android dễ như ăn kẹo

Sau khi tải về và cài đặt hoàn tất, bạn tiến hành mở ứng dụng lên và sẽ thấy những gợi ý để giải phóng dung lượng như: các ứng dụng không sử dụng, tệp lớn, tệp tin có thể chuyển sang thẻ SD,...

Những bất ngờ khi bạn lựa chọn chế độ chụp ảnh RAW trên Android

Chính xác ảnh RAW là gì, làm thế nào để chụp được ảnh RAW và có mang lại những lợi ích gì về việc chụp ảnh trên smartphone Android hay không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Canon 800D vs Canon M6: "gà nhà" đá nhau

Cùng được một “mẹ” Canon xuất xưởng nhưng 800D là model DSLR trong khi M6 lại là mirrorless. Tuy nhiên, sự khác biệt về ngoại hình không làm cho M6 lép vế so với 800D. Cả hai đều là những con át chủ bài được hãng tung

Đánh giá nhanh camera quan sát không dây ProLink

Camera không dây Prolink PIC3002WN là phiên bản cố định, góc rộng còn PIC3001WP là phiên bản camera xoay 350 độ. Cả 2 thiết bị đều sở hữu thiết kế tương tự như các camera quan sát khác trên thị trường, tuy nhiên theo

Đánh giá pin Xperia XA Ultra: Ấn tượng viên pin 2.700 mAh

Xperia XA Ultra là một trong những mẫu di động mới nhất của Sony có màn hình kích thước lên tới 6 inch. Tuy nhiên với việc được trang bị viên pin...