Thuế nhập linh kiện 0%: Toyota, Mazda, Kia, Hyundai hưởng lợi


Thuế nhập linh kiện 0%: Toyota, Mazda, Kia, Hyundai hưởng lợi

Vừa qua, Nghị định 125/2017/NĐ-CP ban hành ngày 16/11 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP có những thay đổi về thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô đã qua sử dụng và ưu đãi với linh kiện ô tô, áp dụng từ ngày 1/1/2018. Trong khi xe cũ nhập khẩu bị áp mức thuế tăng cao hơn trước đây, thì thuế nhập khẩu linh kiện sẽ về 0% mang đến cơ hội giảm giá bán cho các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, điều kiện đặt ra để được hưởng mức thuế suất ưu đãi kể trên cũng không đơn giản. Cụ thể, trong năm 2018, sản lượng chung tối thiểu của một hãng phải đạt được mức 8.000 xe và đối với một mẫu xe cam kết phải được 3.000 xe, trong giai đoạn 6 tháng. Tính trung bình, nếu muốn đáp ứng sản lượng xe tối thiểu thì mỗi hãng phải có một mẫu xe đạt doanh số từ 500 chiếc/tháng.


Xét trên thực tế thị trường hiện nay, dường như chỉ có Toyota, Mazda, Kia và Hyundai là có khả năng được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện. Toyota có mẫu Vios hiện đạt doanh số trên 1.000 xe/tháng. Với Mazda là các mẫu chủ lực CX-5 và Mazda3. Kia có Morning và Cerato. Hyundai cũng đang sở hữu Grand i10.

Phần còn lại đều không mấy khả quan. Honda hiện chỉ còn duy nhất mẫu City đang lắp ráp trong nước sau khi CR-V chuyển qua thế hệ mới và nhập khẩu từ Thái Lan. Ford chỉ dựa vào Ranger và EcoSport, nhưng mẫu bán tải lại là xe nhập khẩu, còn doanh số EcoSport không hẳn quá cao. Mitsubishi, Nissan hay Suzuki cũng tương tự.

Có thể thấy, chính sách mới áp dụng từ 2018 sẽ tạo ra sự phân chia rõ rệt. Những hãng nào đủ khả năng duy trì doanh số cao sẽ hưởng lợi và có thể định giá ở mức thấp cho các sản phẩm xe lắp ráp của mình. Ngược lại, nhiều hãng sẽ dần chuyển hướng sang nhập khẩu toàn bộ danh mục xe, nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Lô xe nhập khẩu hưởng thuế 0% đã cập cảng Việt Nam

Như vậy, sau Honda Việt Nam và GM Việt Nam thì Toyota Việt Nam và Mitsubishi Việt Nam là những thương hiệu tiếp theo đáp ứng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo

Mitsubishi giảm giá xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ tháng 8

Động thái giảm giá dòng xe hưởng thuế nhập khẩu 0% của Mitsubishi là đúng theo lý thuyết, nhưng lại đi ngược chiều so với thị trường. Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh ôtô không giảm sau khi cân nhắc tới yếu tố cung cầu, áp lực về tỉ giá

Ô tô nhập khẩu bắt đầu tràn vào Việt Nam, gây sức ép lên xe trong nước

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm sôi động của thị trường ô tô với gần chục mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, điển hình là các mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota

Ôtô nội đồng loạt giảm mạnh, gồng sức đấu xe nhập khẩu

Công ty Trường Hải vừa ra mắt mẫu Mazda CX-5 Ford Việt Nam lắp ráp trong nước, gồm 3 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L và 2.5L, giá bán từ 879-989 triệu đồng.

Toyota Yaris, Hilux và Fortuner sẽ về Việt Nam vào khoảng cuối tháng 6/2018

Bắt đầu từ 1/1/2018, Nghị định 116 được áp dụng, Toyota Việt Nam đã không thể đưa mẫu SUV 7 chỗ siêu hot Fortuner về Việt Nam. Điều này dẫn đến tình trạng khan hàng do thiếu hụt nguồn cung, kéo theo doanh số xe nhập khẩu của Toyota Việt Nam (TMV)

Tháng 11 Việt Nam chi 200 triệu USD nhập 7.000 xe ô tô

- Với những Nghị định mới của Chính phủ ban hành và giá xe năm 2018 của một số hãng vừa công bố, có thể thấy sẽ không có chuyện giá giảm sâu như kỳ vọng...

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng phép thuật trên Facebook đơn giản

Thực chất đây là tính năng mới của Facebook chứ không có bí kíp, mưu mẹo gì hết cả. Điều bạn cần làm chỉ là trong bất kỳ trạng thái hay bình luận có nhắc đến ít nhất 1 trong các đoạn chữ sau

Hướng dẫn cách cập nhật Android 12 chính thức trên điện thoại

Android 12 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thú vị. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 chính thức lên trên điện thoại.

Hướng dẫn sử dụng Keybroad Test trên máy tính

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn kiểm tra bàn phím của mình có bị hư phím, cũ hay mới mua, và phím có nhạy khi hoạt động hay bị rít phím không.

Cách LiveStream game trực tiếp trên Facebook Messenger

Như các bạn đã biết tính năng Instant Games được ra mắt cách đây hơn 1 năm, ban đầu chỉ có 20 game nhưng hiện tại đã là 70, giúp người dùng chơi game thoải mái mà không cần cài đặt. Tính năng Live Stream Game đã bắt

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS VivoBook Flip TP301UA: Cấu hình tốt, pin khoẻ, có USB Type C

ASUS VivoBook Flip TP301UA là chiếc laptop lai với màn hình xoay gập tiện dụng cùng cấu hình tốt và thời lượng pin khoẻ.

Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace: Xứng với giá 1,729 tỉ đồng

Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,729 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế 'độc tôn' mà các đối thủ khác không có được.

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Mi Note 3: có mạnh như kỳ vọng?

So với hai mẫu smartphone cao cấp hiện tại của Xiaomi là Mi Mix 2 và Mi 6 thì Xiaomi Mi Note 3 ít được nhắc đến hơn.