Hành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào(P.1 )

Đến một nơi “rất khác”


Phải nói tôi khá may mắn khi là một trong số ít những phóng viên, nhà báo thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương được “dấn thân” vào hành trình trải nghiệm Land Rover trên đất Lào. Tôi đã đến Lào một vài lần, nhưng “đất nước Triệu Voi” luôn lưu giữ những điều mới mẻ cần phải khám phá.


Hành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào(P.1 )
Tôi đã đến Lào một vài lần, nhưng “đất nước Triệu Voi” luôn lưu giữ những điều mới mẻ cần phải khám phá

Từ Hà Nội, ngồi máy bay chỉ chừng 50 phút đồng hồ, ngó ra cửa sổ đã thấy bầu trời Viêng Chăn trong vắt. Thủ đô Lào không có những tòa cao ốc, không có những đại lộ thẳng băng, chỉ thấy cây, chùa và con sông Mekong ôm trọn “trái tim” xứ Triệu Voi.


Hạ cánh xuống sân bay Wattay đã thấy những điều rất khác. Đó là một sân bay nhỏ, không mấy sôi động dù là sân bay quốc tế. Nhân viên hàng không ở đây nói tiếng Anh bập bẹ. Mọi hoạt động đều chậm chạp và thiếu tính chuyên nghiệp.


Tôi ngồi lên chiếc Land Rover Discovery mới đi từ sân bay về khách sạn. Khoảng cách không xa, nhưng đủ để anh tài xế là nhân viên của Land Rover Lào nói đủ thứ chuyện. Từ chuyện Chính phủ, đường sá, giao thông và thời tiết. Qua anh bạn tài xế, tôi được biết Lào đang đúng mùa mưa. Và chuyện off-road xuyên rừng ngày mai bằng những chiếc xe Land Rover hẳn sẽ rất thú vị.


Chuyện off-road xuyên rừng bằng những chiếc xe Land Rover hẳn sẽ rất thú vị

Buổi tối, trước khi thưởng thức những món ăn “đậm sắc” Lào tại nhà hàng KuaLao, chúng tôi – những phóng viên đến từ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam có dăm phút gặp gỡ nhau và nghe chuyên gia off-road phổ biến lịch trình.


Admi – tay lái chuyên nghiệp đến từ Malaysia giới thiệu: “Cung off-road ngày mai sẽ cực kỳ hấp dẫn nhưng không kém phần khó khăn. Vì vậy, mọi quy định phải được tuân thủ”.


Theo Admi, để “vẽ” lên cung đường trải nghiệm này, anh cùng đồng nghiệp đã phải “lang thang” 2 tháng tại Lào, đi khoảng 3.000km qua Pakse (ở phía Nam), Vangvieng, cố đô Luang Prabang (ở phía Bắc). Nhưng cuối cùng, địa điểm phù hợp nhất vẫn là khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Phou Phanang cách thủ đô Viêng Chăn không xa.


Các cung đường thử nghiệm đã được lựa chọn để khai thác hết khả năng Off-road của Discovery

Các cung đường thử nghiệm đã được lựa chọn để khai thác hết khả năng Off-road của Discovery, thông qua hệ thống hỗ trợ vận hành nhiều loại địa hình ATPC (All-Terrain Progress Control) đa dạng giúp hỗ trợ người lái thiết lập và kiểm soát vận tốc ổn định cho dù di chuyển trên bất cứ loại địa hình nào. Đội ngũ phát triển Discovery cũng tự hào khoe về khả năng lội nước lên đến 900mm của mẫu xe này. Tôi nghe vậy mà vô cùng háo hức.


Off-road trong cơn mưa rừng


Sáng hôm sau, chúng tôi dậy sớm để bắt đầu cuộc hành trình xuyên rừng. 14 chiếc Land Rover Discovery chia thành 3 nhóm. Mỗi nhóm được phụ trách bằng 1 xe dẫn đường do các chuyên gia off-road cầm lái. Đoàn trải nghiệm còn có thêm 2 xe Media, 2 xe kỹ thuật và một xe y tế. Các xe đều mang thương hiệu Land Rover và đều có khả năng off-road.


Rời Viêng Chăn vào giờ cao điểm buổi sáng. Nhưng phần vì có cảnh sát dẫn đường. Phần vì thủ đô cũng không quá đông đúc nên chỉ khoảng mươi, mười lăm phút là chúng tôi đã có mặt ở bìa rừng. Xe vừa rẽ vào con đường đất thì trời bắt đầu đổ mưa.


Cách thủ phủ của đất nước Lào không xa, nhưng khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Phou Phanang chẳng khác nào miền biên ải

Cách thủ phủ của đất nước Lào không xa, nhưng khu bảo tồn thiên nhiên Quốc Gia Phou Phanang chẳng khác nào miền biên ải. Cái mảnh đất núi cao, rừng thẳm ấy cộng với khí hậu nhiệt đới gió mùa đã sản sinh ra hai mùa rõ rệt đối nghịch nhau như âm với dương, như nước với lửa: mùa khô và mùa mưa.


Mùa mưa đến, núi rừng mờ mịt trong màn mưa trắng xóa, hết cơn này đến cơn khác như không bao giờ dứt. Sáng nay chúng tôi đi. Rừng già đẫm nước, đất trên những con đường biến thành một thứ cháo bột sền sệt. Đây chính là điều kiện lý tưởng để Discovery thể hiện khả năng off-road vượt trội mà hệ thống kiểm soát địa hình Land Rover - Terrain Response mang lại. Hệ thống cung cấp cho tài xế 4 lựa chọn về chế độ lái địa hình, đó là chế độ lái đường bình thường, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi.


Lái xe qua cả chục cây số trong rừng, lúc lao xuống hố bùn sâu, lúc leo dốc, các tính năng hỗ trợ off-road của Discovery lần lượt được thể hiện

Admi đi đầu “lệnh” cho các tài xế phía sau chuyển sang chế độ lái bùn lầy. Tôi thấy chiếc xe hơi khựng lại, lăn đều qua những đoạn trơn trượt nhất. Thậm chí ở những con dốc phủ đầy bùn, chiếc xe nặng 1,7 tấn vẫn vượt qua “dễ như ăn cháo”. Qua tiếng bộ đàm, Admi khuyên các tay lái nên đi chậm, đạp ga đều. Đi off-road cần quyết đoán, nhưng không sốt sắng và “nóng ruột”.


Lái xe qua cả chục cây số trong rừng, lúc lao xuống hố bùn sâu, lúc leo dốc, tôi thấy tính năng Active Driveline thông minh chuyển đổi liên tục giữa dẫn động hai bánh và bốn bánh tùy theo điều kiện đường. Lực kéo Torque Vectoring phân phối mô-men xoắn giữa bốn bánh nên dù đường có trơn tuột, tôi vẫn rất yên tâm về khả năng bám đường của chiếc xe.






Trên vài đoạn còn lại, cây cối, rêu cỏ đã bò lan cả ra mặt đường như thể từ lâu không dấu bánh xe lăn. Con đường off-road thưa người tạo ra cảm giác cô đơn, hoang vu. Cứ mỗi cây số đi qua, nhìn lại qua gương, phía sau như càng xa ngái mịt mùng.


Các tính năng trên Discovery khiến cung đường off-road mà chúng tôi đi qua trở nên dễ dàng hơn

Ẩn trong rừng già, núi thẳm, lượn ngoằn ngoèo bên những vách đá cao dựng đứng hay vực thẳm chênh vênh là con đường chúng tôi đi. Off-road phải thế mới đã. Trên những con dốc như dựng ngược lên trời, cắm thẳng xuống vực, trơn như đổ mỡ, những chiếc Land Rover Discovery vẫn cứ “hành quân”. Một loạt các tính năng hỗ trợ cho việc di chuyển ở địa hình khó như Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control), bộ ổn định thân xe chống lật RSC (Roll Stability Control), bộ kiểm soát lực kéo của động cơ (Engine Drag Torque Control), hệ thống cân bằng xe DSC (Dynamic Stability Control) và hệ thống chống trượt điện tử (ETC)… khiến cung đường off-road mà chúng tôi đi qua trở nên dễ dàng hơn.


Những đứa trẻ trên bản cao


Để tăng thêm tính trải nghiệm, những người tổ chức chuyến đi còn “thử thách” cánh phóng viên chúng tôi bằng 2 game lái xe thú vị tại những địa điểm được bố trí sẵn. Game đầu tiên là điều khiển xe vượt địa hình với điều kiện 2 bên gương chiếu hậu phải chạm 10 quả bóng tennis. Còn game 2 là slalom lùi xe. Admi giới thiệu, đây cũng là các bài thi mà thí sinh (là các khách hàng của Land Rover khu vực châu Á - TBD) phải vượt qua trong “Land Rover Experience Tour 2017” để giành vé thi chung kết toàn thế giới tại Peru.



Game điều khiển xe vượt địa hình với điều kiện 2 bên gương chiếu hậu phải chạm 10 quả bóng tennis

“Nó không chỉ đơn thuần là game. Đó còn là trải nghiệm nâng cao tay lái. Vì khi đi off-road rất cần sự chính xác, quan sát tốt và rèn luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn” – Admi nói.


Sau đẫy một buổi sáng thử làm thí sinh và vần vã với bùn lầy, đến 2h chiều thì chúng tôi cũng đến đích. Đó là một ngôi trường nghèo xác xơ. Dù cách thủ đô Viêng Chăn không xa, nhưng ngôi trường khiến tôi có cảm giác như ở một nơi xa xôi, hẻo lánh lắm mà tôi đã từng gặp ở vùng núi cao của Việt Nam. Dăm ba cái lán lợp mái lúp xúp. Con đường dẫn vào điểm trường lầy lội bởi bùn, nước. Từ xa, tôi đã nghe thấy tiếng bi bô đánh vần.


Con đường dẫn vào điểm trường lầy lội bởi bùn, nước

Những đứa trẻ “cuốc bộ” đến được nơi chúng học thì áo quần đã lấm lem, đầu tóc ướt nhèm. Khi thấy những “vị khách” xa lạ bước xuống xe, chúng nhìn với ánh mắt tò mò, chăm chú. Tôi không gặp nhiều thứ gì gọi là văn minh ở nơi này. Vài bộ bàn ghế cũ kỹ, cái cửa lớp bằng gỗ xộc xệch, dăm cuốn vở mỏng, đôi ba cái bút chì.


Chúng tôi dùng nhanh bữa trưa muộn rồi vào lớp học nghe lũ trẻ hát. Dạy bọn chúng nói vài câu tiếng Anh. Trao cho chúng chục tập vở. Ở nới thiếu thốn ấy, tôi vẫn nghe thấy tiếng hát đồng thanh trong trẻo, vẫn nhìn thấy những ánh mắt của sự rạng rỡ và hy vọng. Đứng lặng trước chúng, tôi nhớ về những đứa trẻ dân tộc ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam, chợt nhận ra, đất nước mình, đất nước bạn còn nghèo quá.






Chúng tôi chia tay lũ trẻ. Trở về Viêng Chăn trên con đường mà tôi thầm nghĩ, chắc chỉ có những chiếc xe được mệnh danh là “vua off-road” như những chiếc xe Land Rover mới vào được đây. Còn những chiếc xe thông thường, xe máy chắc chịu thua.


Hành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào ngày đầu tiên của tôi quả là mang nhiều cảm xúc

Trời lại đổ mưa, mưa mỗi lúc một to. Hình ảnh đứa trẻ khoác cặp lội bùn đi trong mưa nửa hư, nửa thực nhòa dần trong những hạt mưa bay xiên xiên. Trong mưa, vết bánh những chiếc xe Land Rover trên đường cũng mờ dần rồi mất hẳn. Cơn mưa rừng vẫn còn rơi trong lòng chúng tôi cho đến tận lúc ngồi gõ những dòng chữ này. Hành trình trải nghiệm Land Rover Discovery trên đất Lào ngày đầu tiên của tôi quả là mang nhiều cảm xúc.


Viêng Chăn, Tháng 10/2017


Thế Đạt (forum.autodaily.vn)

TIN LIÊN QUAN

Xem thêm ảnh Land Rover Discovery 2017

Thế hệ thứ 5 của “huyền thoại” Discovery vừa chính thức được Land Rover giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Xe có bốn phiên bản với giá từ 3,997 tỷ đồng.

Land Rover Defender và Discovery 2021 bị triệu hồi tại Australia do lỗi gây hỏa hoạn

Jaguar Land Rover Australia đã thu hồi 533 chiếc xe SUV địa hình Land Rover Defender và Land Rover Discovery 2021, với lý do tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Những chiếc xe bị ảnh hưởng được bán trong khoảng thời gian từ ngày 2 tháng 11 năm 2020 đến ngày

Land Rover Discovery 2018 trùng tên nhưng khác "đẳng cấp" với Discovery Sport

Mặc dù có tên gọi gần giống nhau nhưng Land Rover Discovery mới lại có rất ít điểm chung với mẫu Discovery Sport.

Đánh giá chiếc Land Rover Discovery thế hệ thứ 5

Hãng cũng đã chính thức nhận đơn đặt hàng, tuy nhiên chưa có thông tin chính thức về giá bán của chiếc xe. Mẫu xe trưng bày là phiên bản 3.0L HSE Td6 với màu sơn Kaikoura Stone và nội thất bằng gỗ mun.

Land Rover Discovery thế hệ mới ấn tượng qua 1 triệu dặm thử thách

SUV lớn 7 chỗ cho gia đình Land Rover Discovery thế hệ mới - thế hệ thứ 3 sẽ được ra mắt toàn cầu cuối tháng này tại Paris Motor Show 2016.

Land Rover Discovery SVX 517 mã lực sẽ ra mắt thị trường vào năm sau

Land Rover đã chính thức giới thiệu mẫu xe concept Discovery SVX tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Los Angeles 2017 đang diễn ra.

Công bố hình ảnh đầu tiên về Land Rover Discovery thế hệ mới

SUV lớn 7 chỗ Discovery thế hệ mới - thế hệ thứ 3 sẽ được Land Rover ra mắt toàn cầu cuối tháng 9 này tại Paris Motor Show 2016.

Jaguar Land Rover và Leica Việt Nam hợp tác “không ngừng khám phá”

Với chương trình 'Không ngừng khám phá', khách hàng khi mua xe Jaguar hoặc Land Rover sẽ được nhận phiếu quà tặng trọn bộ máy ảnh Leica cao cấp và phụ kiện trị giá 350 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng video làm ảnh cover Fanpage Facebook

Đưa video làm ảnh bìa Fanpage Facebook là tính năng mới nhất mà Facebook cung cấp cho các Fanpgae. Chúng ta sẽ lựa chọn các video với thời lượng dưới 1 phút.

5 cách sửa lỗi tai nghe tự tăng giảm âm lượng trên điện thoại cực hiệu quả

Bạn đã bao giờ gặp phải lỗi âm lượng tai nghe tự tăng giảm khi sử dụng điện thoại hay chưa? Tham khảo ngay những cách sửa lỗi tai nghe tự tăng giảm âm lượng cực hiệu quả sau đây. Thử sử dụng một tai nghe khác Đây là

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Thiết kế và màn hình

OPPO A39 và Samsung J5 2016 đang là đối thủ xứng tầm, đến từ hai tên tuổi có thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone trong nước. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung đánh giá về thiết kế và màn hình trên 2

Cách cài đặt Python trên Windows, macOS, Linux

Để bắt đầu làm quen với Python, trước tiên bạn cần cài đặt Python trên máy tính đang dùng, có thể là Windows, macOS hoặc Linux. Dưới đây là hướng dẫn cài đặt Python trên máy tính, cụ thể cho từng hệ điều hành.

Hướng dẫn tự cài đặt và kích hoạt Microsoft 365 tại nhà siêu đơn giản và chi tiết

Những khách hàng đã mua tài khoản Microsoft 365 tại giờ đây có thể tự mình cài đặt, kích hoạt ngay tại nhà chỉ với một số bước cực kì đơn giản và chi tiết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Zenfone 3 Max 5.5: Pin trâu, camera chất lượng

Phiên bản mới của Zenfone 3 Max (màn hình 5,5 inch) được Asus cải tiến một số tính năng. Tuy...

Mercedes-AMG G63 2019: Xe thể thao đa dụng có khả năng việt dã đỉnh nhất hành tinh

Không chỉ nằm trong số những dòng sản phẩm cao cấp nhất Mercedes, G63 AMG còn là một trong những chiếc xe thể thao đa dụng có khả năng việt dã đỉnh nhất hành tinh ở thời điểm hiện tại. Mới đây, đã có 3 chiếc Mercedes

5 điểm nổi bật trên Xiaomi 11T 5G khiến đối thủ phải dè chừng

Xiaomi 11T 5G tuy không phải smartphone cao cấp nhưng lại sở hữu những tính năng cao cấp, mức giá mềm và cấu hình mạnh mẽ. Các đối thủ cùng phân khúc giá phải dè chừng với 5 điểm nổi bật trên Xiaomi 11T 5G. Đây chính