Ôtô máy dầu có thể sẽ bị “xóa sổ”
Cấm xe máy dầu vì ô nhiễm
Những loại xe sử dụng động cơ diesel với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, đã rất được ưa chuông tại châu Âu, nhưng giờ đây khi nhiều thành phố ở đây lên kế hoạch cấm loại xe này, thì xe động cơ diesel đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ.
Dù động cơ diesel đã giúp các nhà sản xuất đáp ứng quy định khí thải CO2 trung bình 95 g/km của EU, nhưng gần đây với hàng loạt các vụ việc tiêu cực liên quan đến động cơ này đã khiến mọi hoạt động e dè hơn.
Rất nhiều nước châu Âu đang hạn chế xe máy dầu
Trước đó, 13 nước châu Âu và Bắc Mỹ đã công bố kế hoạch cấm tất cả xe động cơ xăng và diesel vào năm 2050. Năm ngoái, thị trưởng các thành phố Paris, Madrid, Athens và Mexico City còn cùng nhau phác thảo kế hoạch cấm hoàn toàn xe động cơ diesel ở các thành phố này vào năm 2025. Tại Đức, hiện đang có hai thành phố là Stuttgart và Munich cân nhắc việc từ năm sau sẽ cấm xe động cơ diesel sản xuất trong vòng 3 năm trở lại đi vào thành phố.
London sẽ bắt đầu thu thêm phí độc hại 10 bảng Anh, đối với các xe động cơ diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đi vào thành phố, vào tháng 10 tới. Thông tin này lập tức làm xáo trộn thị trường xe, xe máy dầu chỉ còn chiếm 40% tổng tiêu thụ ô tô những tháng đầu năm 2017, giảm so với tỷ lệ 45,8% của năm ngoái và đỉnh cao 48,1% hồi năm 2012.
Mất đi một 'lựa chọn tốt'
Chính quan điểm xe máy dầu chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường đã khiến các nước châu Âu đang muốn loại bỏ xe dùng động cơ sử dụng nhiên liệu diesel.
Tuy nhiên, so sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm. Thứ nhất, xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng. Thứ hai, do giá dầu diesel bao giờ cũng thấp hơn xăng nên trong những chuyến đi đường dài, xe máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn. Thứ ba là xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Nhờ tạo ra những mô-men xoắn lớn hơn máy xăng nên trong quá trình vận hành xe, người lái không phải đổi số quá nhiều.
Nếu cấm xe máy dầu, người tiêu dùng sẽ mất đi nhiều lựa chọn
Với những ưu điểm này, xe máy dầu hiện diện ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các loại xe máy dầu vẫn được ưa thích khiến các hãng xe sang như BMW, Mercedes... vẫn không ngừng xuất xưởng động cơ máy dầu. Các thương hiệu xe như Ford, Toyota... lượng xe sử dụng động cơ diesel cũng không hề nhỏ. Trong đó, các mẫu xe bán chạy của hai hãng này là Toyota Fortuner và Ford Focus đều sử dụng máy dầu.
Cũng như thế giới, tại Việt Nam, xe máy dầu của hai hãng ôtô dẫn đầu thị trường này được tiêu thụ khá mạnh. Không có thống kê chi tiết số lượng xe sử dụng máy dầu của hai hãng này tại Việt Nam, nhưng gần như các dòng xe cỡ lớn đều dùng máy dầu. Trong đó, đến 90 - 95% dòng xe mini bus Ford Transit được tiêu thụ trên thị trường đều dùng động cơ diesel. Dòng xe Hiace của Toyota cũng tương tự như vậy.
Lượng xe chạy máy dầu có số lượng bán ra cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Lý do mà các nhà kinh doanh vận chuyển lựa chọn xe máy dầu vì 'bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu thì công suất tải của máy dầu cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt'.
Nếu “xóa sổ” xe máy dầu, hẳn nhiều Hãng sẽ thiệt hại lớn. Người tiêu dùng cũng mất đi một lựa chọn xe sử dụng nhiên liệu diesel vừa tiết kiệm vừa bền bỉ.
Chich (forum.autodaily.vn)
TIN LIÊN QUAN
Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel
Mexico City (Mexico) cùng với Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) đã cam kết loại bỏ xe chạy động cơ diesel trong thành phố vào năm 2025.
Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel
Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước
AdBlue - 'nước súc miệng' cho xe diesel tại châu Âu
Do yêu cầu khắt khe của khí thải ra môi trường theo chuẩn Euro 6, xe chạy ở châu Âu đòi hỏi phải có AdBlue như một cách để làm sạch nhiên liệu. AdBlue là loại hóa chất được sử dụng để giảm thải lượng CO2 ra môi trường nhờ phản ứng hóa học với
Pháp cấm bán xe dùng động cơ xăng/diesel kể từ năm 2040
Động thái này cũng là một phần trong chiến dịch lớn hơn nhằm trung hoà lượng khí thải carbon ở Pháp vào năm 2050.
BMW triệu hồi 324.000 mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại châu Âu
Lỗi kỹ thuật gây cháy nằm ở một mô-đun tuần hoàn khí thải (EGR) trên các mẫu xe diesel của BMW, dẫn tới 27 vụ cháy động cơ tại Hàn Quốc. Chủ tịch BMW Hàn Quốc, ông Kim Hyo-Joon đã đưa ra lời xin lỗi và thông báo triệu hồi 106.000 xe tại quốc gia
Doanh số xe tại Châu Âu: Xe bản máy xăng vượt trội so với diesel
Nửa đầu năm 2017 là khoảng thời gian đầu tiên kể từ năm 2009, xe ô tô có động cơ xăng vượt trội về doanh số so với xe bản máy diesel.
Mercedes-Benz sẽ trang bị động cơ dầu diesel cho gần 3 triệu chiếc xe của thương hiệu
CEO của Mercedes-Benz, ông Dr. Dieter Zetsche đã tiết lộ rằng công ty đang bắt tay vào phát triển một số sáng kiến đầy tham vọng với những chiếc xe chạy dầu diesel, nhằm tăng cường niềm tin trong...
Ford F-150 diesel ra mắt tại Philippines với giá khoảng 1,53 tỷ đồng
Ford F-150 diesel vừa được ra mắt tại thị trường Philippines với giá 3.398.000 peso (khoảng 1,53 tỷ đồng).Tại đây, Ford F-150 diesel sở hữu sức mạnh đến từ khối động cơ turbodiesel V6 3.0L sản sinh công suất 250 mã lực tại 3.250 vòng/phút và
THỦ THUẬT HAY
Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất
Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.
Cách biến điện thoại Android thành giao diện gần gốc, không cần root, không cần đổi ROM
Giao diện của Android gốc (stock Android) có một sức hút khá kỳ lạ với mình và nhiều anh em vì sự đơn giản và dễ dùng.
Bộ nhớ iPhone đầy, phải làm sao?
Một trong những vấn đề mà người dùng iPhone 16GB thường xuyên gặp phải đó chính là thông báo lỗi 'Cạn bộ nhớ trong'.
Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ
Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?
Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.
Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer
Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.